Bác sĩ Việt Nam chuẩn châu Âu được đào tạo như thế nào?

26/11/2019 - 10:24

PNO - Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam sẽ có bác sĩ tiêu chuẩn châu Âu. 26 sinh viên y khoa đầu tiên của Việt Nam được đào tạo theo chuẩn châu Âu đã lên đường sang Đức để thực hành lâm sàng.

Sau một năm thực hành, 26 sinh viên y khoa này sẽ về Việt Nam vào năm 2020, trở thành những bác sĩ đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn châu Âu.

26 sinh viên này là những người còn trụ lại từ 43 sinh viên được tuyển chọn trong hơn 800 sinh viên trúng tuyển vào ngành y đa khoa của Trường đại học (ĐH) Y Khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2013.

Những sinh viên này được lựa chọn vào Khoa Y Việt - Đức để được đào tạo theo chuẩn y khoa châu Âu. Sau gần 6 năm học tập tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thach, 26 sinh viên này thực tập lâm sàng tại Đức.

Hiện tại 26 sinh viên Khoa Y Việt - Đức đang thực hành lâm sàng tại bốn bệnh viện giảng dạy của CHLB Đức: bệnh viện TP.Braunschweig - 1.600 giường, bệnh viện TP. Wolfsburg - 1.000 giường, bệnh viện TP.Wolfenbüttel - 500 giường, bệnh viện Herzogin Elisabeth - 300 giường.

Bac si Viet Nam chuan chau Au duoc dao tao nhu the nao?
Sinh viên Khoa Y Việt - Đức

Những sinh viên này được đào tạo trong thời gian 6 năm 3 tháng, theo chương trình và quy chế đào tạo của ĐH Mainz cho sinh viên năm thứ sáu (Y6). Đây cũng là lần đầu tiên một trường đại học y khoa tại Việt Nam gửi sinh viên y khoa năm cuối đến thực tập lâm sàng 1 năm tại bệnh viện thành phố Braunschweig - Klinikum Braunschweig - một bệnh viện ĐH (University Hospital) lớn và có uy tín tại CHLB Đức - quốc gia có nền y học tiên tiến tại châu Âu.

Theo PGS.TS. Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chương trình đào tạo y khoa tại Việt Nam chưa được quốc tế công nhận tương đương, điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc học tập, nghiên cứu sau đại học tại nước ngoài và hành nghề quốc tế của các sinh viên y khoa của Việt Nam.

Khóa đầu tiên đào tạo bác sĩ y khoa theo tiêu chuẩn châu Âu của Khoa Y Việt - Đức được khai giảng vào ngày 25/11/2013. Khoa Y Việt - Đức (liên kết với ĐH Johannes Gutenberg University of Mainz) sử dụng toàn bộ chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của CHLB Đức và thi cùng ngày - cùng giờ - cùng đề với sinh viên y khoa tại CHLB Đức do Viện Khảo thí quốc gia về y dược của CHLB Đức (IMPP) tổ chức.

Bac si Viet Nam chuan chau Au duoc dao tao nhu the nao?
Sinh viên Khoa Y Việt - Đức của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chương trình đào tạo bác sĩ y khoa theo chuẩn châu Âu với tiêu chí: đào tạo bác sĩ y khoa theo tiêu chuẩn của CHLB Đức, với học trình 6 năm 3 tháng tại Việt Nam và tại CHLB Đức. Sử dụng chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của ĐH Y khoa Johannes Gutenberg - Mainz. Được giảng dạy bởi đội ngủ giảng viên của CHLB Đức và Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Khi sinh viên bắt đầu học kỳ ở CHLB Đức, các em được cung cấp nhà ở, ăn uống, bảo hiểm y tế, nghề nghiệp và sinh hoạt phí hằng tháng.

Đối tượng sinh viên được tuyển chọn và tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu ra sau tốt nghiệp: sinh viên phải trúng tuyển vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hằng năm. Có trình độ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL  iBT 75 trở lên hoặc tương đương. Ứng viên sẽ được phỏng vấn tuyển chọn bởi Hội đồng tuyển sinh của JGU và UPNT bằng tiếng Anh. Chuẩn ngoại ngữ đầu ra sau khi tốt nghiệp: Đức ngữ C1 và  Anh ngữ (C1 hoặc IELTS 7.0).

Văn bằng: bằng tốt nghiệp bác sĩ y khoa của Việt Nam. Chứng nhận đạt 3 kỳ thi quốc gia (M1 - M2 - M3) của Viện Khảo thí quốc gia về Y Dược của Đức, Đại học Y Khoa Mainz và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cùng cấp. Chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của Đại học Mainz, CHLB Đức do ĐH Mainz cấp.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI