Ai đứng đằng sau chiếc camera quay lén trong lớp học?

11/10/2019 - 12:00

PNO - Đó là thắc mắc của cô giáo N.H.H. (Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú, TP.HCM), nhân vật trong clip liên tục đánh, nhéo tai, mắng học sinh, đã đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí.

Bởi theo cô, việc lắp camera trong lớp học không đơn giản. Phụ huynh không thể dễ dàng vào trường lắp camera nếu như không có sự đồng tình của ban giám hiệu. Buổi sáng và chiều đều có lớp học, vậy camera được gắn vào thời điểm nào? 

Cô cho biết, từ năm 2017 đến nay đã nhiều lần đấu tranh chống tiêu cực. UBND Q.Tân Phú có kết luận về một số vấn đề hiệu trưởng làm sai. Tuy nhiên, việc xử lý mới ở mức thu hồi chứ chưa có hình thức khác. Vì thế, cô đang làm đơn tố cáo lên UBND thành phố. Trong lúc đó, đoạn video cô đánh học sinh được tung ra. Vấn đề cô nghi vấn là không phải phụ huynh gắn camera. Vậy ai là người lắp camera? Phụ huynh hay ban giám hiệu?

Từ đây, dư luận bắt đầu râm ran rằng, liệu có sự mượn học trò làm cớ để những người lớn “đấu đá” nhau hay không?

Nhưng rõ ràng là ai gắn camera đều không quan trọng. Bởi, dù là ai gắn thì bản chất của sự việc vẫn không thay đổi: cô giáo có hành vi bạo hành học trò trong thời gian dài. Vậy thì cô phải nhận hình phạt thích đáng cho hành vi mà cô đã gây ra với những đứa trẻ. Đau lòng là đứa trẻ bị cô mắng chửi và đánh nhiều nhất chính là học sinh bị khuyết tật đang học hòa nhập.

Thương tích đâu chỉ có thân thể, những đứa trẻ này sẽ lớn lên trong nỗi ám ảnh dai dẳng. Thay vì cầu thị, sửa chữa thì cô lại “trổ tài” suy luận ai đang đứng sau chiếc camera? 

Khi nghe tin, vị phụ huynh khẳng định: “Có đấu tố nhau hay không đó là chuyện của hai người họ. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ bảo vệ các con của mình. Thậm chí, có lúc tôi còn nghi ngờ ban giám hiệu bao che cô H., khi phụ huynh tố, cô chối, không xử lý được. Không muốn lặp lại điệp khúc này, tôi âm thầm lắp camera để tìm bằng chứng cứu học trò…”.

Mới đây, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú đã có văn bản trình UBND thành phố báo cáo vụ việc, khẳng định: phụ huynh T. xác định là người trực tiếp bí mật lắp đặt camera tại lớp để theo dõi, ghi hình sự việc.

Ai dung dang sau chiec camera quay len trong lop hoc?
Những học sinh lớp Hai này sẽ mãi mang theo ký ức việc bị phạt, bị đánh trong giờ học.

Đến đây thì câu trả lời đã rõ. Nhưng ai đứng sau chiếc camera đã không còn quan trọng. Việc quan trọng lúc này là làm sao để những đứa trẻ trở lại học vui vẻ bình thường; làm sao để lấy lại niềm tin của phụ huynh về môi trường học đường; tìm cách nào để ngăn chặn bạo lực mà không cần đến chiếc “mắt thần” của camera… Có rất nhiều vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục sau câu chuyện này, không chỉ “tiễn” một giáo viên sai phạm ra khỏi ngành là xong.

Ở câu chuyện này, trách nhiệm của ban giám hiệu không nhỏ. Họ đã ở đâu khi để học sinh bị đánh trong thời gian dài? Không biết hay biết mà không xử, phải nhờ đến sự ra tay của phụ huynh? Phải đến khi có clip bằng chứng mới cứu được học trò, mới buộc cô giáo thừa nhận hành vi sai phạm thì đó là lời tố giác cho sự bất lực của lãnh đạo trường này, thậm chí là cấp quản lý cao hơn. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI