30,5 điểm vẫn trượt Đại học: Nỗi dày vò của người cha

14/08/2016 - 06:29

PNO - Vui mừng khi con nhận được kết quả thi với số điểm cao nhưng những người cha, mẹ lại đối mặt với sự dày vò, tự trách mình.

Người cha chỉ biết... tự trách mình

Mặc dù đạt 30,5 điểm (Ngữ văn 9; Lịch sử 8,5; Địa lý 9,5 và 3,5 điểm ưu tiên, điểm vùng) trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 nhưng thí sinh Nguyễn Như Quỳnh (SN 1997, trú tại xã Minh Khai, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, là con gái của ông Nguyễn Văn Thuận) vẫn không được nhập học trường Học viện An ninh vì án tích của cha lúc chưa chào đời.

Hơn ai hết, ngày nhận được thông báo con mình không đủ điều kiện để vào ngôi trường mà mình mơ ước cũng là ngày ông tuyệt vọng hơn cả, ông nhớ về câu chuyện đau lòng của 23 năm về trước.

Chia sẻ trên Phapluatplus, ông Thuận kể lại: Cách đây 23 năm, một người đàn ông tên là Triệu Văn Hòa có mang đến nhà và bán cho ông Thuận một khẩu súng A.K.C. Ông Thuận mua khẩu súng này với mục đích trông vườn cây ăn quả, trong suốt mấy tháng mua khẩu súng này, ông không sử dụng.

30,5 diem van truot Dai hoc: Noi day vo cua nguoi cha

Rồi một ngày nọ, có người đến hỏi mua khẩu súng này về để săn bắn, ông Thuận đồng ý bán và được hứa rằng đem súng xuống nhà mới được trả tiền. Ông Thuận tin tưởng mang khẩu súng đi theo nhưng không ngờ, người này đã dẫn ông vào đồn Công an thị trấn Chi Lăng. Tại đây, ông Thuận được thông báo rằng mình đã bị bắt và tạm giữ để điều tra với lý do khẩu súng ông Thuận đã mua của người đàn ông tên Hòa là khẩu súng ăn cắp của bộ đội.

Cũng theo những lời trần tình của ông Thuận, năm 1994, Bộ tư lệnh quân khu 1 về mở phiên tòa xét xử tại trường Quân sự thị trấn Chi Lăng, ông bị xử phạt 12 tháng tù treo và được trả về địa phương, còn người đàn ông tên Hòa đã bán súng cho ông bị đưa đi cải tạo.

Từ đó đến nay, ông Thuận cùng gia đình làm ăn lương thiện, luôn chấp hành đúng mọi chủ trương chính sách của pháp luật và Nhà nước. Năm 1996, ông Thuận kết hôn và năm 1997 thì sinh ra em Nguyễn Như Quỳnh.

Từ năm 1997 đến năm 2002, ông Thuận đã tham gia và hoàn thành khóa huấn luyện dân quân tự vệ của xã... Bằng những đồng tiền ít ỏi thu hoạch từ vườn na của gia đình, ông Thuận dồn mọi tâm sức và niềm hy vọng cho cô con gái của mình. Bởi vậy khi nhận được thông báo con trượt đại học với số điểm xưa nay hiếm, ông Thuận thấy rằng cuộc đời mình sao thật vô nghĩa...

Trong những giọt nước mắt ân hận, tự trách móc chính mình, ông Thuận nói: "Cháu Nguyễn Như Quỳnh từ nhỏ đến lớn rất ngoan và chăm chỉ học hành. Ước mơ lớn lên trở thành chiến sĩ công an nhân dân đã được cháu ươm mầm từ khi còn là đứa trẻ nhỏ.

Bởi vậy nên dù gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng từ lớp 1 đến lớp 12, cháu luôn đạt học sinh giỏi, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh và đạt nhiều thành tích đáng mừng. Ấy vậy mà chỉ vì sự kém hiểu biết trong quá khứ, tôi đã làm tổn hại đến ước mơ trong sáng và đầy triển vọng của cháu. Làm cha như tôi thật sự không dám nhìn mặt con nữa...".

Vừa vui mừng được hai ngày sau khi con gái nhận được kết quả thi với số điểm chót vót mà nhiều người muốn chẳng được, ông Thuận lại phải đối mặt với nỗi dày vò, tự trách móc chính mình. Mỗi lần thấy con gái rơi nước mắt, ông Thuận lại như đứt từng khúc ruột.

Mẹ được xóa án tích, con không đủ điều kiện vào ngành công an

Trước đó, với kết quả thi 3 môn khối D đạt 26,05 điểm (Toán 9, tiếng Anh 9,05, Ngữ văn 7,5 và 0,5 điểm ưu tiên), Trần Hương Ly (học sinh lớp 12A8, THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh) có điểm thi khối D cao nhất tỉnh Nghệ An.

Ly nói và cho hay đã cùng mẹ tìm hiểu để nhanh chóng nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, Ban Tuyển sinh công an TP Vinh thông báo hồ sơ dự tuyển không đủ điều kiện.

Chia sẻ trên Vnexpress, bà Hoàng Thị Ngân (52 tuổi, mẹ Ly) buồn bã kể, ngày 12/7/2010, bà bị TAND TP Vinh xử phạt 30 tháng tù treo, cho thử thách 5 năm về tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm".

Đến ngày 12/7/2015, bà Ngân chấp hành xong thời gian thử thách, đảm bảo được 2/3 thời gian quy định và đã nộp đầy đủ án phí. Ngày 6/1/2016, bà Ngân có đơn xin xóa án tích và được ông Trần Anh Sáng, Phó chánh án TAND TP Vinh ký quyết định xóa án tích vào ngày 1/4/2016.

30,5 diem van truot Dai hoc: Noi day vo cua nguoi cha

Bà Ngân cho hay đã tìm hiểu kỹ các điều kiện rồi mới để con nộp hồ sơ vào ngành công an. "Khi làm hồ sơ thẩm tra lý lịch bố mẹ của Ly, tôi đã bảo cháu khai báo trung thực việc mình bị tù treo và đã được xóa án tích. Ly nói con đã hỏi kỹ cán bộ hướng dẫn tuyển sinh về trường hợp của mình và được biết vẫn đủ điều kiện nên tôi rất yên tâm", bà Ngân nói với giọng buồn.

Ly sau đó đã viết đơn đề nghị, trình bày hoàn cảnh gửi lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xem xét cho trường hợp của mình. Nữ sinh 19 tuổi tỏ ra lo lắng khi hạn nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân đã hết. Mới đây, Ly tiếp tục viết thêm một đơn đề nghị, trình bày hoàn cảnh gửi riêng Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu xem xét.

Tuy nhiên, sáng 13/8, chia sẻ với báo chí, Đại tá Hồ Văn Tứ (Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) cho hay, Công an tỉnh đã xem xét trường hợp của thí sinh Trần Hương Ly. Theo quy định, thí sinh Ly không đủ điều kiện xét tuyển vào ngành công an. Lý do là trước đó, mẹ của Ly là bà Hoàng Thị Ngân có án treo.

Phía Công an tỉnh đã có văn bản trả lời em Ly và gia đình, đồng thời có có báo cáo gửi Tổng cục Chính trị Công an nhân dân và các đơn vị liên quan. "Phải theo quy định để thực hiện, không thể có trường hợp chiếu cố cho em Ly hay bất kỳ thí sinh nào", Đại tá Tứ khẳng định.

Theo Phó giám đốc Công an, ở vòng sơ tuyển chỉ kiểm tra sức khỏe và những yêu cầu cơ bản. Khác với năm ngoái, năm nay việc thẩm định lý lịch được tiến hành trước khi nhận hồ sơ xét tuyển đối với tất cả thí sinh. Lý do để tránh mất thời gian, nếu không đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn còn cơ hội chuyển sang xét tuyển trường khác. Năm ngoái, ngành công an nhận hồ sơ trước và thẩm định lý lịch sau.

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI