17 tuổi đã rành nghề, thu nhập mỗi tháng 10 triệu đồng

22/06/2019 - 06:30

PNO - Chiều nay, tôi gặp em tên Phong, 17 tuổi nhưng đã có thâm niên gần 7 năm trong nghề sửa xe gắn máy. Tay nghề giỏi nên em thu nhập cả 10 triệu đồng/tháng.

Chiều nay, tôi gặp em tên Phong, 17 tuổi nhưng đã có thâm niên gần 7 năm trong nghề sửa xe gắn máy. Hiện em làm kỹ thuật viên sửa xe cho hãng xe lớn ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Tôi đưa xe vào, em sửa tận tình, tư vấn, làm nhanh “chuẩn không cần chỉnh”.

Tay nghề giỏi nên em thu nhập cả 10 triệu đồng/tháng. Nhìn dễ tưởng em bỏ quên tuổi thơ, hoang mang tuổi trẻ, thương hại em nhưng thật sự em đã trưởng thành rất ổn, vững vàng tay nghề, no đói khỏi lo...

17 tuoi da ranh nghe, thu nhap moi thang 10 trieu dong
Phong mới 17 tuổi nhưng đã giỏi nghề sửa xe

Mùa tuyển sinh, lại băn khoăn “thầy hay thợ”?

Một người quen của tôi có con thi vào lớp 10 tại Trường THPT Chu Văn An (Đồng Nai) - trường hàng chót bảng so với các trường khác. Em thi ba môn với số điểm: toán 2, tiếng Anh 6,5 và văn 4,5. Kết quả: rớt!

Bố em nhờ tôi tìm trường xin vào lớp 10. Tôi khuyên hết lời nên cho em theo học trường nghề, phù hợp năng lực; đăng ký vào bậc trung cấp, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau này thích học thì liên thông lên cao đẳng... Nhưng ông bố không chịu, quyết tìm “kênh” cho con học trường THPT danh tiếng.

Cũng chiều nay, ghé Trường phổ thông Thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai), mua hồ sơ cho con vào lớp 6. Đây là ngôi trường hoành tráng, rộng thênh thang, “thế chỗ” cho Trường trung cấp Kinh tế đã bị xóa bỏ cách đây 5 năm vì... không có người học.

Hàng trăm trường trung cấp nghề, trường nghề trong cả nước đã và đang bị xóa bỏ vì tuyển không ra người học. Hàng chục ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp xin vào làm công nhân. Nhà nước đang dự trù cho hàng vạn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp đi xuất khẩu lao động… Còn gì nữa, “ai cũng thích làm thầy, không chịu làm thợ” thì ngay cả con ốc xe hơi cũng chưa làm được mà phải nhập khẩu. Thật là nan giải!

Mong sao bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình nhìn ra vấn đề mạnh dạn cho con học nghề. Thầy cô tư vấn thêm cho các em nhận thức con đường học nghề là vinh quang; lao động - dù là trí óc hay chân tay đều là vinh quang, tiền đề cho cuộc sống cá nhân và xã hội hạnh phúc.

Trương Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI