Ứng xử khi con thất tình

08/11/2018 - 14:02

PNO - Vợ chồng tôi luôn mâu thuẫn trong chuyện tình cảm của con. Và lần này cũng vậy...

Con trai đột ngột trở về nhà sau hai tháng nhập học. Vợ tôi lo lắng phân vân mà không rõ lý do. Con có nhắn tin cho tôi xin phép về nhà mấy ngày vì “đã quá sức chịu đựng của cảm xúc”. Dù không nói ra nhưng tôi hiểu, con đang trải qua thời gian tồi tệ nhất.

Một đứa con trai vốn rất mạnh mẽ, tự lập lại trở nên yếu đuối suy sụp như thế chỉ có thể vì chuyện tình cảm. Như bắt đúng mạch bệnh của con, tôi bắt đầu khơi gợi để con tâm sự.

Ung xu khi con that tinh
Thất tình ở tuổi 19 là cú sốc lớn với mọi chàng trai. (Ảnh minh họa)

Con bắt đầu cởi mở nỗi lòng nhưng dặn đi dặn lại không được để cho mẹ biết. Bởi con quá hiểu tính mẹ, chắc chắn vợ tôi sẽ làm rùm beng lên với những lời chỉ trích khó nghe.

Chính tôi và vợ từng cãi vã nhau về chuyện con trai có bạn gái từ những năm cấp 3. Tôi không phản đối chuyện yêu đương miễn sao vẫn đảm bảo được việc học và trong giới hạn. Nhưng vợ tôi lại khác, cô ấy phản đối gay gắt vì cho rằng vướng vào chuyện tình cảm quá sớm là không nên. Từ đó, mọi chuyện liên quan, con trai đều tâm sự với bố chứ không dám hở nửa lời với mẹ. Và lần này cũng thế.

Con vừa chia tay cô bạn gái gắn bó hai năm. Tôi biết khá rõ, chính cô bé đã trở thành động lực rất lớn để con học tập và đậu đại học. Hai đứa hứa hẹn sẽ học chung một thành phố để có thể nuôi dưỡng tình yêu.

Ngày con nhập học, nhìn ánh mắt ngập tràn hạnh phúc của con, tôi thấy yên tâm. Thế mà, chỉ sau hai tháng, cô bạn gái đã chủ động nói lời chia tay khiến con bị hụt hẫng. Tôi có thể hiểu được cảm giác của con nhưng không biết an ủi thế nào.

Bằng kinh nghiệm của chính bản thân, tôi đã khuyên con không nên cố quên mà cứ để cảm xúc thoải mái. Con cần phải nhìn nhận lại tình yêu có còn được duy trì nữa không, nếu không phải tập cách buông bỏ. Bởi chẳng ai có thể gặp chính xác một nửa của mình ngay từ lần đầu tiên.

Tôi đã kể cho con nghe chuyện mình từng bị người yêu “đá” năm 25 tuổi. Nhưng nhờ thế, tôi mới gặp được người phụ nữ của đời mình là mẹ con. Con đã bật cười khi nghe còn hỏi lại: “Thật thế hả bố”?. “Tất nhiên là thật”, tôi đã trả lời con như vậy.

Tôi bảo, chuyện thất tình là điều mà bất kì ai cũng trải qua ít nhất một lần nhưng chính nó sẽ làm cho bản thân trưởng thành hơn. Sau này, con sẽ hiểu chuyện thất tình chẳng có gì ghê gớm, nó thua xa chuyện thất nghiệp.

Và để chuẩn bị trước cho tương lai, tập trung vào học hành để xây dựng sự nghiệp là điều cần làm. Biết đâu khi con trở thành một người đàn ông thành đạt sẽ có nhiều cơ hội trong tình yêu.

Và con không việc gì phải cố quên người con gái đã đến trong thanh xuân của mình, nên trân trọng những gì đã trải qua. Tôi nghĩ, cần tìm cách gần gũi, động viên chia sẻ tâm sự cởi mở như một người bạn sẽ tốt hơn cho con trong giai đoạn này.

Nhưng vợ tôi lại khác, sau nhiều ngày dò xét, vợ cũng phát hiện ra nguyên nhân con về nhà đột ngột. Sau khi quay sang trách tôi vì đã ủng hộ chuyện tình cảm vớ vẩn của con.

Vợ đã nói với con những lời khá khó nghe: “Chia tay là đúng rồi, con và nó không hợp nhau”, “Mẹ đã phản đối chuyện này ngay từ đầu nhưng con không nghe”, “ Bỏ đứa này thì có đứa khác, con gái thiếu gì”, “Lo mà tập trung học hành đi, mãi yêu đương không ra trường được thì liệu hồn”.

Ung xu khi con that tinh
Con cần sự gần gũi, động viên chia sẻ tâm sự cởi mở như một người bạn hơn là những lời chỉ trích, phán xét. (Ảnh minh họa)

Con trai đã thu xếp hành lý trở về trường ngay sau khi mẹ biết chuyện. Tôi biết con đang rất buồn nhưng mọi chuyện sẽ xấu hơn nếu mẹ suốt ngày ra rả những câu kiểu như thế.

Vợ chồng tôi lại một lần nữa xung đột quan điểm. Tôi hiểu, vợ rất lo và thương con nhưng ứng xử như thế là không nên. Điều con cần là cảm thông thấu hiểu chứ không phải là chỉ trích, phán xét hay dọa dẫm.

Sau nhiều đắn đo, tôi quyết định lên chơi với con vài ngày nhưng nói dối vợ là đi công tác. Trước mắt sẽ tìm việc làm thêm cho con ngoài giờ học để con không có thời gian rảnh mà nghĩ vẩn vơ.

Tôi không thể để con một mình trong lúc khó khăn như thế. Đối với một chàng trai 19 tuổi, cú sốc này có thể gây nhiều hệ lụy đến tương lai nếu không có cách xử lý đúng đắn. Bởi vấp ngã chuyện tình cảm là thử thách khó vượt qua nhất.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI