Ứng xử của cha mẹ khi con ăn cắp tiền giúp con nên người

26/10/2018 - 08:37

PNO - Tôi thấy mình khá sai lầm khi quá khắt khe với con về chuyện tiền bạc khiến con có hành vi sai trái. Thay vì cấm cản, hãy dạy con cách kiếm tiền bằng sức lao động của mình và biết cách tiêu tiền hợp lý.

Tôi đã vô cùng hoang mang khi phát hiện con gái đang học lớp 6 lấy cắp tiền trong ví. Bởi con vốn là một đứa trẻ ngoan và biết vâng lời. Hôm đó, tôi mới đi ngân hàng về, để một xấp tiền có mệnh giá 100 ngàn đồng còn nguyên số seri. Có lẽ tôi đã không biết nếu không vô tình mở cặp của con để lấy cây bút xóa. Con để tờ tiền mới trong hộp bút.

Ung xu cua cha me khi con an cap tien giup con nen nguoi
Đừng vội đánh mắng con khi phát hiện con ăn cắp tiền. (Ảnh minh họa)

Sau khi kiểm tra tiền kĩ thì tôi chắc chắn con gái lấy tiền của mình. Lúc đó, tôi chỉ muốn gọi con dậy và đánh cho một trận. Nhưng rất may, chồng tôi đã ngăn lại và nói để anh xử lý.

Anh nói chuyện với con rất nhẹ nhàng và con cũng thừa nhận mình lấy tiền của mẹ. Con bảo, ở lớp, bạn nào cũng có tiền tiêu vặt, khi ra về mua đủ thứ quà còn mình không có. Nhìn thấy bạn mua dây cột tóc mới nên con mới nảy sinh ý định lấy cắp tiền của mẹ để mua.

Điều này cũng do tôi rất nghiêm khắc với con trong chuyện tiền bạc. Tôi cứ nghĩ, nếu cho con tiền, bé sẽ có thói quen thích gì mua nấy, thường mua những thứ không hợp vệ sinh để ăn. Do đó, con thấy sợ hãi và không dám xin mẹ.

Chồng đã giải thích cho con việc ăn cắp là một thói quen vô cùng xấu, xấu đến mức không ai muốn chơi cùng con. Khi con đến nhà người khác chơi, họ sẽ không hoan nghênh, nếu mất thứ gì dù con không lấy họ cũng đều nghi ngờ con.

Từ vết nhơ vì tội ăn cắp, con sẽ bị mọi người xa lánh, thậm chí phải chịu hình phạt của pháp luật. Ba mẹ rất buồn và không muốn chuyện này xảy ra thêm một lần nào nữa. Nếu con muốn điều gì thì phải cho ba mẹ biết. Bé đã khóc rất nhiều sau khi nói chuyện với ba vì biết mình sai.

Từ sau sự việc đó, tôi nhận thấy mình cần phải thay đổi suy nghĩ về cách dạy con chuyện tiền bạc. Điều tôi cần làm là dạy con kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình và cách tiêu tiền hợp lý thay vì ngăn cấm.

Con cũng bày tỏ mong muốn mẹ cho 10 ngàn đồng để uống nước, ăn quà với bạn. Tôi thấy điều này phù hợp trong phạm vi cho phép nên đồng ý đáp ứng yêu cầu của con.

Ung xu cua cha me khi con an cap tien giup con nen nguoi
Hãy lắng nghe và phân tích cho con hiểu. (Ảnh minh họa)

Nhưng tôi cũng căn dặn con không ăn những thứ nguy hiểm không hợp vệ sinh để con tránh. Tuy nhiên, chồng tôi không muốn cho con tiền dễ dàng như thế. Anh muốn con có thể kiếm tiền tiêu vặt bằng cách làm việc nhà.

Cụ thể con nhận lau nhà, rửa bát và được trả tiền công vào cuối tuần. Với số tiền kiếm được, con tự hoạch định chi tiêu. Bé rất hứng khởi với điều này và làm việc rất chăm chỉ.

Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình khá sai lầm khi quá khắt khe với con về chuyện tiền bạc khiến con có hành vi sai trái. Hầu như tiền mừng tuổi của con, tôi đều giữ và không cho con tiền tiêu vặt. Trong khi đó, các bạn đều có tiền tiêu nên con thấy tủi thân. Khi có nhu cầu mà không có tiền sẽ nảy sinh ý định ăn cắp để thỏa mãn.

Nếu quá cứng nhắc nguyên tắc sẽ làm con bí bách và có cảm thấy thua thiệt với bạn bè. Bởi vậy, trong mọi vấn đề hãy tâm lý với con. Và khi con có hành động sai, ba mẹ cần phải bình tĩnh để tìm cách xử lý thích hợp, đừng vội vàng dùng đòn roi sẽ làm tổn thương trẻ.

Diệu Hoa  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI