'Trời đánh tránh bữa ăn'

02/01/2019 - 18:00

PNO - Đừng biến bữa ăn thành màn tra tấn với những câu mắng chửi, kể tội nặng nề.

Ngày bé, bữa cơm gia đình đối với chị em tôi là cực hình, bởi đến bữa ăn ba thường hay… chửi. Ba tôi có thể càm ràm từ chuyện ruộng đồng sang chuyện làm ăn; từ chuyện chị em tôi để tóc dài lòa xòa, móng tay sơn đỏ chót (chỉ là tò mò với những lọ sơn rẻ tiền nhiều cám dỗ) đến chuyện học hành, thi cử. Ba chửi đến nỗi chị em tôi luôn cố ăn thật nhanh để mau chóng rời bàn, thoát khỏi bầu không khí u ám và nhiều ám ảnh ấy.

Không muốn phải chịu đựng những âm thanh không mấy dễ chịu, chị em tôi hay kiếm cớ ăn sau hoặc trước ba. Chỉ thương má luôn là người chịu trận mọi cơn bực dọc của ba trên bàn ăn. Bởi má không thể tìm ra một lý do gì để tránh mặt trong bữa cơm chung. Chén cơm của má đôi khi chan đầy nước mắt và câm lặng suốt từng ấy năm tháng. 

'Troi danh tranh bua an'
Hãy để bữa cơm gia đình thành buổi san sẻ niềm vui, trong tiếng cười rổn rảng. Ảnh minh hoạ.

Sau này lớn lên, tôi và bé út vào Sài Gòn học đại học, anh trai và chị dâu lên Kon Tum định cư, mấy chị gái và anh rể người ra Hà Nội, người lên Gia Lai lập nghiệp… Mâm cơm vì thế mà thiếu vắng, còn mỗi ba, má và mấy đứa cháu nhỏ. Dần dà, mỗi bữa ăn, ba má chẳng nói với nhau câu nào, chỉ có vài tiếng đùa nghịch của trẻ con. Thỉnh thoảng, ba lại mắng tụi nó nhưng theo kiểu mắng yêu, không hằn học như trước.

Lớn lên từ những bữa cơm nhiều ám ảnh, nên khi lấy chồng, sinh con, tôi tuyệt đối tránh xen những thanh âm khó chịu vào mỗi bữa ăn. Trong bầu không khí vui vẻ, dễ chịu, chúng tôi gợi ý cho con kể chuyện trường lớp, vợ chồng cùng chia sẻ những câu chuyện ở cơ quan và những điều thú vị mình đã gặp trong ngày. Bữa cơm luôn diễn ra trong bầu không khí thân mật, ấm cúng và thói quen thích được ăn cơm cùng nhau đã hình thành trong chúng tôi từ lúc nào chẳng rõ.

Tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều gia đình, trong đó những ông chồng đem tất cả bực dọc trong ngày ở cơ quan để “đổ” vào mâm cơm. Nhiều bà vợ đem sự ghen tuông của mình càm ràm suốt trong lúc cùng chồng con dùng bữa. Nếu ai vô tình lắng nghe câu chuyện bên bàn ăn của một gia đình, họ sẽ dễ dàng nhận ra gia đình đó có cơm lành canh ngọt hay không. 

'Troi danh tranh bua an'
Bữa cơm gia đình đầm ấm sẽ mang đến sự yêu thương trọn vẹn cho mỗi đứa trẻ. Ảnh minh hoạ.

Mong mỗi gia đình đều biết cách biến bữa ăn thành buổi san sẻ niềm vui, trong tiếng cười rổn rảng. Những âm thanh yêu thương trong bữa cơm chung đó là sự ấm êm, hạnh phúc của những con người sống cùng một mái nhà, dù bữa cơm đó diễn ra trong xó bếp chật hẹp hay phòng ăn rộng rãi, sang trọng. 

Ông bà ta có câu “trời đánh tránh bữa ăn”. Đừng biến bữa ăn thành màn tra tấn với những câu mắng chửi, kể tội nặng nề. Đó cũng là cách để mỗi gia đình giữ cho mình cái nếp nhà mà sau này mỗi đứa trẻ lớn lên sẽ luôn nghĩ về với tất cả lòng biết ơn vì đã được lớn lên trong yêu thương trọn vẹn. 

Hà Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI