Tôi muốn mẹ ly hôn ba khi mình đi làm xa

11/01/2019 - 06:00

PNO - Tôi như tấm bình phong, chỗ trú ẩn an toàn của mẹ mỗi lần ba gây sự. Bởi vậy, tôi sợ khi mình đi làm xa không ai can thiệp, ba sẽ hành động hung hăng dẫn đến chuyện không hay đối với mẹ...

Ngày lên máy bay càng gần, tôi càng thấy không yên tâm. Tôi muốn mẹ ly hôn ba thì tôi mới có thể an lòng đi làm ăn xa được. Ý nghĩ đó có vẻ ngược đời và bất hiếu nhưng có như thế, tôi sẽ không còn nỗi lo lắng vô hình nữa.

Năm nay ba mẹ tôi đã ngoài 60 tuổi, hai người kết hôn hơn 30 năm và có hai đứa con. Chị gái tôi đã có gia đình riêng và sống ở quê chồng cách nhà gần 50km. Bởi vậy, trong nhà chỉ có ba người ở cùng nhau. 

Toi muon me ly hon ba khi minh di lam xa
Ba có thói quen kiếm chuyện, trút giận vô cớ đánh đập mẹ. (Ảnh minh họa)

Từ khi biết nhận thức tôi đã chứng kiến cảnh ba xô xát đánh mẹ diễn ra hàng ngày. Tất cả đều xuất phát từ tính gia trưởng đến vô lý của ba dù mẹ tôi không có lỗi gì.

Ba rất ít nói, xa lánh tất cả mọi người, kể cả anh em trong gia đình. Ba không giao tiếp với bất kì ai từ hàng xóm đến người quen biết thân sơ. Suốt ngày ông chỉ quanh quẩn trong phòng ngủ. Ba tôi trước đây từng làm giáo viên dạy thể dục.

Mọi việc trong gia đình đến các mối quan hệ giao tiếp bên ngoài đều do mẹ tôi đảm nhiệm. Vào dịp lễ, Tết, hiếm khi ông đi đâu ra khỏi nhà. Từ ngày ba về hưu, cuộc sống càng khép kín hơn, thậm chí ngày giỗ ông bà nội, ba cũng chẳng sang nhà chú thắp hương.

Mẹ đã nhờ nhiều người bạn đến khuyên ba nên tham gia vào các hoạt động xã hội cộng đồng, các tổ chức phù hợp với lứa tuổi nhưng đều không có kết quả. Nếu ba chỉ có như vậy thì không có gì đáng nói và khiến tôi lo lắng. Đằng này, ông có thói quen kiếm chuyện và trút giận vô cớ, đánh đập mẹ tôi.

Trong khi, mẹ tôi luôn chọn cách im lặng, không hề phản ứng lại. Có những việc hết sức bình thường hàng ngày, ông cũng tìm cách gây sự để đánh mẹ. Tôi còn nhớ, có lần máy bơm hư, mẹ kêu thợ về sửa. Họ mắc dây điện không theo ý ba, khi ba về thì thợ sửa đã đi. Ba chửi mắng mẹ rồi đánh đập tới tấp.

Có đợt ông bảo mình sẽ ăn chay, mẹ phải mua thức ăn nấu riêng cho ba. Mẹ nấu không ngon như ở quán, thế là ba cũng lôi mẹ ra đánh. Sống ở trong nhà, nửa đêm, không biết bao nhiêu lần tôi thức giấc vì tiếng la hét của mẹ. Không hiểu bực tức chuyện gì, đang ngủ, ba bật dậy cầm dao dí vào cổ mẹ dọa giết.

Lúc tôi học cấp ba, khi nào ba gây sự tôi cũng đứng ra can thiệp bảo vệ mẹ nên ông cũng hơi kiêng dè tôi. Nếu có tôi ở nhà, ông không dám gây gổ. Khi bị đánh, mẹ thường chạy đến chỗ tôi ngủ gọi : “Con cứu mẹ không ông ấy chém mất”. Tôi như tấm bình phong, chỗ trú ẩn an toàn của mẹ mỗi lần ba gây sự.

Toi muon me ly hon ba khi minh di lam xa
Tôi không yên tâm khi đi xa vì mẹ phải sống với một người hung hăng, bạo lực như ba. (Ảnh minh họa)

Hơn 30 năm qua, mẹ tôi nín nhịn cũng chỉ vì hai chị em tôi. Bởi thế, tôi không dám đi xa nhà, học xong cấp ba, tôi cũng học nghề tại thị xã rồi đi làm. Gần đây, vì công việc khó khăn nên tôi đã đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc.

Tôi mới đi học tiếng ở Hà Nội mấy tháng mà ba đánh mẹ rất nhiều lần. Tôi sợ khi mình đi xa, không ai can thiệp, tính nóng nảy hung hăng của ba sẽ dễ dẫn đến chuyện không hay với mẹ. 

Tôi thật sự muốn khuyên mẹ ly hôn ba và sống riêng, tôi sẽ chu cấp cho cả hai đầy đủ. Nhưng tôi biết, mẹ sẽ không chịu bởi mẹ luôn nghĩ “xấu chàng hổ thiếp” mà chịu đựng mấy chục năm.

Càng già ba càng không kiểm soát được hành động, lại càng nguy hiểm. Tôi tham khảo trên mạng thì những người có tính tình như ba tôi có dấu hiệu trầm cảm. Tôi rất muốn đưa ba đi khám và chữa trị nhưng không có tiền. Tôi cần đi làm một vài năm có tiền sẽ tính đến chuyện đó. Tuy nhiên, tôi có nỗi lo lắng vô hình khi mình ở xa, ở nhà chỉ có ba mẹ.

                                                                                                       Trần Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI