Tôi không buông điện thoại nhưng luôn làm việc và chơi cùng con

14/03/2019 - 06:00

PNO - Nghề của tôi là tư vấn và mua bán online. Một đơn hàng tôi tư vấn rất kỹ và không mua bán chụp giật. Đó là lý do tôi gần như luôn cầm điện thoại trả lời khách hàng, ngoại trừ lúc ngủ.

Tôi làm việc trên máy 12 tiếng cả máy tính xách tay và điện thoại, 1 tiếng nấu ăn, 1 tiếng viết lách, tập thể dục 15 phút. Thời gian còn lại là ngủ nhưng luôn đọc kinh cầu nguyện và kể cho con 1 câu chuyện nhỏ trước lúc đi ngủ.

Toi khong buong dien thoai nhung luon lam viec va choi cung con
Ba mẹ dùng điện thoại, máy tính dù để làm việc cũng dễ khiến con cảm giác bị bỏ rơi. Ảnh minh hoạ.

Khi bạn theo đuổi bất cứ công việc nào cũng có hai mặt của nó: được và không được. Có những lúc gia đình tôi 4 con người sử dụng 4 cái máy. Chồng: laptop hoặc  desktop, vợ: laptop hoặc smart phone, con gái lớn ipad (bạn ấy nay không chơi điện tử và chuyển sang dịch lời các bài hát tiếng anh sang dạng Sub lời Việt trong các bài hát tiếng Anh rồi up lên Youtube). Con gái Út sau khi chơi đồ chơi chán thì chuyển sang xem chị Thơ Nguyễn. Bé xem cách sửa lại cây son bị gãy, cách làm slam, bộ làm bếp chị Thơ Nguyễn giới thiệu.

Có điều tôi không cho các con ra khỏi phòng làm việc của mình, ngay cả ông chồng. Tôi gom hết cả nhà vào một phòng, tôi vừa làm việc vừa quản lý việc học và chơi của các con. Vừa làm việc vừa kiểm tra bài vở của con, vừa trả lời các thắc mắc của con. Nếu con hỏi tôi vào lúc tôi bị rơi vào thời điểm cao trào nhất, như chốt đơn hay gặp trục trặc trong vấn đề giải quyết đổi trả sản phẩm thì việc xin gia hạn thời gian trả lời hoặc giải đáp thắc mắc với các con là điều cần làm ngay. “Con cho mẹ 20 phút nhe! Bây giờ con làm việc a,b,c …trước đi ha. I’ll be back soon” kèm theo tiếng cười tạ lỗi.

Con nhất định sẽ chờ mình giải quyết xong việc rồi làm việc gì đó cùng mình. Thường khi bạn nói rõ ràng với con, bọn trẻ sẽ dễ dàng cộng tác với bạn, có khi các cô bé con lại trở thành thư ký riêng của bạn cũng nên.

Toi khong buong dien thoai nhung luon lam viec va choi cung con
Cũng không phải cứ xem điện thoại là xấu, nếu biết tương tác cùng con

Ví dụ như việc quan tâm đến con và chơi cùng con. Nếu biết sắp xếp giữa công việc và chăm sóc tinh thần của các con, bạn vẫn làm tốt vai trò làm ba/mẹ trong khi máy vẫn bật sáng. Chỉ cần bạn đừng làm con mình không có cảm giác bị bỏ rơi và phải chơi, giải quyết vấn đề một mình.

Song Hạ (TP.HCM)

Báo Phụ nữ TP.HCM rất mong nhận được tâm tình, kinh nghiệm “Buông điện thoại 1 giờ/ngày” của bạn. Bài viết xin gửi về hộp thư: honnhangiadinh@baophunu.org.vn. 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI