Tôi chọn gì cho buổi tối hôm nay?

12/08/2018 - 14:00

PNO - Hãy bỏ ra năm phút đơn giản giúp tâm trí bình lặng trước khi bạn chạy xe về nhà. Buổi tối của bạn chắc chắn sẽ tươi đẹp hơn...

Nghiên cứu cho thấy, chúng ta hình thành khoảng 80% thái độ của mình đối với một người nào đó trong vòng 2-3 phút đầu tiên khi chúng ta gặp người ấy. Vì thế mới có câu “những ấn tượng đầu tiên để lại trong chúng ta lâu dài nhất”.

Toi chon gi cho buoi toi hom nay?

Sau một ngày làm việc, những lời nói đầu tiên và ngay cả những biểu hiện đầu tiên, dù đó là thái độ và suy nghĩ im lặng của chúng ta khi vừa bước chân vào cửa có thể kéo dài và tạo nên nền tảng quan trọng cho buổi tối của chúng ta với gia đình.

Buổi tối ấy có là một buổi tối thư thái và hạnh phúc bên cạnh gia đình sau một ngày dài ở nơi làm việc? Bạn có quý trọng buổi tối bên cạnh những người thân yêu như một gia đình và làm cho nó là một buổi tối tuyệt vời nhất có thể không?

Hay đó là một buổi tối in dấu của những cảm xúc khó chịu, căng thẳng và những lời nói chua cay. Mỗi người trong chúng ta đều mong đợi một điều gì đó từ người khác mà điều đó chưa được đáp ứng.

Tôi đã chọn gì cho buổi tối hôm qua và buổi tối trước đó? Tôi muốn chọn gì cho buổi tối hôm nay?

Chúng ta thường trải qua những ngày “trọn vẹn” trong cuộc sống; tuy nhiên, một vài điều chúng ta làm từ lúc rời nơi làm việc có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng buổi tối của chúng ta. 

Đầu tiên, hãy dành năm phút để chiêm nghiệm hoặc viết lại về thời gian của bạn ở nơi làm việc trước khi bạn bắt đầu chạy xe về nhà. Bạn có thể hỏi mình những câu hỏi như: “Suy nghĩ và ấn tượng nào là mạnh mẽ nhất trong ngày hôm nay?” hoặc “Tôi thích thú điều gì nhất trong hôm nay?”, “Hôm nay đã dạy cho tôi điều gì?”.

Sự đầu tư năm phút đơn giản như vậy giúp tâm trí bạn bình lặng hơn và không xua đuổi những gì đang diễn ra xung quanh hoặc phàn nàn về nạn kẹt xe trong khi bạn chạy xe về nhà. 

Toi chon gi cho buoi toi hom nay?

Thứ hai, hãy chuẩn bị những câu hỏi thú vị để hỏi các thành viên trong gia đình của mình. Bạn có thể đặt những câu hỏi cho chính mình: “Tôi mong muốn những thành viên trong gia đình nói hay hỏi tôi điều gì nhất khi chúng tôi gặp nhau vào cuối ngày?”. 

Chắc chắn, chúng ta biết điều đầu tiên chúng ta - nếu là trẻ con - không thích được hỏi là “con đã làm bài tập chưa?”. Cũng như nếu bạn có con ở độ tuổi thiếu niên, bạn nên hỏi câu hỏi “mở” hay câu hỏi yêu cầu các con trả lời nhiều hơn là “vâng” hay “không”. 

Bạn có thể hỏi con của bạn hoặc chồng, vợ của bạn hãy mô tả một điều gì đó thú vị đã xảy ra trong ngày của họ và trong khi họ mô tả, hãy lắng nghe với sự chú ý trọn vẹn về những gì họ đang chia sẻ.

Thứ ba, hãy thử nghiệm không mang điện thoại đến bàn ăn, để bạn có thể tập trung nhiều hơn các thành viên trong gia đình và cho mình cơ hội thực sự giao tiếp, cảm nhận được niềm hạnh phúc và làm cho chất lượng của sự giao tiếp với các thành viên khác tốt hơn trong suốt bữa ăn.  

Mới đây, tôi có huấn luyện cho một bạn thiếu niên - có em trai chín tuổi nghiện chơi game. Khi tôi đề nghị cô ấy không mang điện thoại đến bàn ăn, để khuyến khích em trai cô ấy cũng làm như thế. Cô ấy nói rất hạnh phúc khi làm việc này; tuy nhiên, cô có chia sẻ thêm là cha mẹ của cô ấy luôn sử dụng điện thoại ở bàn ăn.

Chúng ta có thể sống trong một gia đình mà hầu hết các thành viên đều sử dụng điện thoại khi đang ăn cơm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thử nghiệm ăn cơm mà không dùng điện thoại và lợi ích tối thiểu mà điều này có thể mang lại là giúp chúng ta giảm căng thẳng, giúp tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn và có thể khuyến khích các thành viên khác để điện thoại qua một bên trong khi ăn cơm.

Trong khi thử nghiệm, bạn bổ sung thêm nhiều cách thức hơn nữa để có thể giúp bạn tận hưởng những buổi tối với nhau. Mong sao bạn sẽ tạo ra và tận hưởng những buổi tối mà bạn cùng gia đình xứng đáng có được. 

Trish Summerfield
(Trung tâm Inner Space Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI