'Thú điền viên' trên căn gác trọ

19/08/2018 - 06:00

PNO - Ở nhà phố, thậm chí là ở trọ, nhưng trong những không gian bê tông chật hẹp ấy, nhiều người trẻ đã cố gắng ươm một mầm cây.

Với họ, nhìn một cái cây lớn lên, ngắm một nhành hoa trước khi rời nhà hay tưới cây buổi chiều là cách tiếp thêm niềm vui và năng lượng, để tồn tại giữa cuộc sống bận rộn, lo toan.

Trò chuyện với cây, nhìn ngắm cuộc đời

'Thu dien vien' tren can gac tro
"Ban-công xanh" giờ đây là mục tiêu của nhiều người trẻ bận rộn.

Phiên Nghiên - sinh năm 1987, tác giả cuốn sách Trái tim son trẻ, thành viên dự án sách Gieo - kể lại "hành trình" trồng cây của mình: “Ban-công nơi tôi trọ ngày trước không có cây cối, mỗi lần nhìn cứ thấy thiếu thiếu thế nào. Một hôm tôi nghĩ, tại sao mình lại không làm xanh ban-công nhà mình? Thế là tôi về quê, bứng cây quế của mẹ mang vào thành phố. Từ đó, tôi bắt đầu mỗi sáng dành 15 phút cho cây quế, tưới nước, nhìn ngắm, trò chuyện với cây”. 

Cô bảo khi cây dần lớn lên, chỗ đất khô cứng cũ bỗng trở nên tơi xốp. Ong bướm bắt đầu tới, đến sâu rồi côn trùng. Tất cả làm nên một hệ sinh thái tuyệt vời quanh cây.

“Trồng cây, tôi bỗng nhận ra ý nghĩa tuyệt vời khác của cuộc sống: không thể ép một cái cây lớn nhanh như thổi, cũng như không thể ép bản thân mình điều gì. Mọi thứ đều có thời điểm, chúng ta cần sự nhẫn nại và biết chấp nhận hiện tại, như cách chờ một cái cây lớn lên” - Phiên Nghiên nói thêm.

“Vác đất lên ba tầng lầu ngán lắm, nhưng nghĩ đến lúc có một khoảng xanh cho riêng mình, tôi lại có thêm động lực” - Nam Trần chia sẻ. Từ ngày trồng cây, Facebook anh cũng bắt đầu xuất hiện những hình ảnh xinh xinh của cây lá và những dòng trạng thái bình an. Dù chỉ mới bắt đầu “vui thú điền viên”, nhưng khoảnh vườn nhỏ xíu của Nam cũng khiến bao bạn bè trên Facebook thích thú. Cùng suy nghĩ này là Nam Trần (27 tuổi, nhân viên truyền thông). Công việc bận rộn nhưng Nam Trần vẫn gầy dựng được một khu vườn nhỏ ở ban-công tầng ba nhà trọ tại Q.3, TP.HCM.

Ngồi ăn tiệc, tôi ngạc nhiên khi chị Thu Nhi (Q.7, TP.HCM) gom hết những thanh tre dùng để xiên tôm nướng. Chị bảo mang về để… trồng khoai lang, trồng bơ trong chậu. 

'Thu dien vien' tren can gac tro

'Thu dien vien' tren can gac tro
Trồng khoai lang và bơ theo cách của chị Thu Nhi

Chỉ vài hôm sau đó, trên Facebook chị đã xuất hiện những hình ảnh trồng cây ngộ nghĩnh, khá độc đáo. Chị Nhi còn đầu tư mua một chiếc máy ảnh “xịn” để chụp khu vườn mi-ni trước khoảng sân hẹp nhà mình. 

Những hình ảnh xinh xinh về cây lá thật có sức truyền cảm hứng. Chỉ cần một giọt nước đọng lại trên vòm lá sớm mai là đã thu hút bao lượt like, bình luận của nhiều người. 

Khi cây lá là liều thuốc tinh thần

“Vài người bạn của tôi nói rằng, cứ xem album ảnh Hoa hồng và tình yêu mà tôi chia sẻ mỗi ngày, riết rồi họ cũng “lây nghiện” sở thích trồng cây. Hiện ngoài giàn hoa hồng ở ban-công, tôi còn một cây trang leo dưới đất, vài cây tre và phát tài ở góc sân.

'Thu dien vien' tren can gac tro
Không có đất vườn, nhưng chị Hồng Đào vẫn trồng được nhiều loại hoa hồng trên ban-công nhà

Mỗi ngày tôi dành 30 phút cho cây, cắt lá, ngắm hoa và viết Facebook hướng dẫn mọi người cách trồng. Trồng cây thật sự là một giải pháp tinh thần vô cùng hữu hiệu” - chị Hồng Đào một người mê trồng cây bày tỏ. 

Trong quyển sách Quả táo thần kỳ của Kimura, ông Kimura - người nổi tiếng khắp Nhật Bản vì đã ròng rã tám năm nghiên cứu cách trồng táo không phun thuốc và thành công - có nói rằng, quy luật phát triển của cây cối cũng tương đồng với giá trị chiều sâu của đời người.

Cây khỏe, rễ vươn mình bám sâu vào đất sẽ phát triển tươi tốt, có sâu hại cũng không làm được gì nhờ sức đề kháng của cây mạnh. Tinh thần con người cũng vậy, nếu tìm thấy được ngọn nguồn thanh tĩnh an trú trong lòng sẽ không dễ bị phiền muộn bám chấp trong đầu. Chợt nhớ một câu thơ cũ: “Ai trồng cây người đó có tiếng hát…”.  

'Thu dien vien' tren can gac tro
Bancon nhà phố đầy màu xanh cho gia chủ những liều thuốc tinh thần vô giá

Không cần đợi đến khi chúng ta già, hãy cứ bắt đầu dành những không gian - dù hẹp - trong nhà mình cho cây. Cũng là cách trao tặng mình cảm giác bình yên mỗi ngày với biết bao niềm hy vọng…

 Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI