Thời nào mẹ cũng muốn các con ùa vào bếp

28/06/2018 - 07:02

PNO - Mẹ trong bếp với những món ăn mà cả nhà ưa thích, trên bàn lúc nào cũng có hoa tươi… là hình ảnh xa vời với nhiều gia đình.

Một lần, bạn bè ngồi với nhau, anh bạn tôi, cuối năm nay nghỉ hưu, nói ra mơ ước của mình. Mơ ước mà theo anh rất bình thường ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng gây ra cuộc tranh luận sôi nổi, rôm rả. Trong đó, có ý kiến cho là anh tham quá.

Thoi nao me cung muon  cac con ua vao bep
Căn bếp đầy ắp thức ăn bây giờ là xa xỉ với nhiều gia đình. ( Hình minh họa nguồn Internet)

Ý anh bạn là, anh mong hai con anh tốt nghiệp tiến sĩ, lập gia đình, có cháu nội, ngoại cho anh bồng bế là mãn nguyện. Nói thêm, anh bạn này có cuộc sống khá giả, do vợ chồng đều lương cao. Vợ anh là giám đốc một trung tâm giảng dạy tiếng Anh. Anh là trưởng phòng một công ty xuất nhập khẩu. Cả hai con anh đều đang học thạc sĩ và anh mơ con gái sẽ làm tiến sĩ trước anh nó. 

Một người có ý kiến hơi cổ hủ, cho là con gái mà học chi đến tiến sĩ, khó lấy chồng. Theo người này, không phải phân biệt nam nữ, nhưng việc gì cũng có giá của nó. Con gái làm tiến sĩ thì quá tốt vì thỏa được ước mơ mà nhiều người không có, nhưng với ông, đó không là ước mơ cháy bỏng.

Con gái học xong, đi làm, lương đảm bảo cuộc sống, không phải nhận trợ cấp từ bố mẹ. Lập gia đình thì chồng phải có trách nhiệm kinh tế chính. Ông nghĩ đến một mái ấm, có người mẹ trong bếp, những đứa con đi học về chạy ùa vào bếp và hít hà mùi bánh nướng thơm phức. Hay những ngày cuối tuần, cha và các con cùng nhau ra sân làm vườn, sửa xe, dọn lại nhà kho... Mẹ trong bếp với những món ăn mà cả nhà ưa thích, trên bàn lúc nào cũng có hoa tươi… Ông kết luận, ước mơ đơn giản vậy nhưng quá xa vời với nhiều gia đình.

Vậy mà cũng có người cho là ông này tham quá. Làm gì tìm được cảnh như trong phim ở thời buổi này. Khó như hái sao trên trời. 

Mọi người mới thắc mắc, tại sao hai ước mơ, một phù hợp với thời đại, một hướng về giá trị gia đình mà đều khó như nhau? Nếu đặt ngược lại bắt đầu từ vai trò là những đứa con thì các vị này ao ước gì?

Mọi người lặng thinh một chút bởi những suy nghĩ xáo trộn và có thể có cả những kỷ niệm ngày thơ ấu về người mẹ, về vai trò của mẹ trong gia đình.

Thoi nao me cung muon  cac con ua vao bep
Bữa ăn khiến cả trẻ và cha mẹ vui vầy mới là bữa ăn hạnh phúc

Có người có mẹ cả đời làm nội trợ. Thật hạnh phúc khi những đứa con được hưởng lợi từ người mẹ này. Những món ăn ngon ngày nào cũng thấy trên bàn ăn, cả tuần không trùng lặp. Đi học về, giở cái lồng bàn ra thể nào cũng có chén chè, củ khoai, cái bánh mẹ để sẵn. Rồi những kỷ niệm ngày còn bé háo hức chờ mẹ đi chợ về có cái bánh tráng, cục đường, gói bánh… mẹ mua cho. 

Các ông mới tua dần thời gian đến khi lập gia đình ra riêng. Vai trò của người vợ, người mẹ không chỉ trong gian bếp mà là việc cơ quan chiếm phần lớn thời gian. Có thể có những người mẹ giỏi việc bếp núc nhưng bên cạnh đó là gì?

Là gương mặt mệt mỏi hay khó chịu của mẹ khi buổi chiều vội vàng trong bếp. Là những bữa cơm đơn giản, nhanh gọn lẹ, có khi mẹ mua thức ăn sẵn, chỉ cần bắc nồi cơm. Những đứa con nhìn nhau, ngày nào cũng từng ấy món. Là tiếng mẹ hối thúc đứa này, đứa kia ăn nhanh còn ngồi vào bàn học. Rồi giờ học thêm của con cái  khiến bữa cơm tối trong các gia đình thưa dần, có khi mất hẳn. 

Thời hiện đại, cũng có những người mẹ, người vợ phải lo giữ… dáng. Giờ cơm của gia đình là lúc người mẹ trong các câu lạc bộ thể dục. Bởi, có thể giờ đó ông chồng còn mải chém gió với bạn bè bên bàn nhậu. Những đứa con lần lượt về trước và sau, mỗi đứa một tô ngồi trước ti vi hay máy vi tính. Vậy là xong một ngày, để rồi lặp lại nhiều ngày sau nữa. 

Suy cho cùng, chắc chắn không phải yêu cầu của xã hội khiến ước mơ của người phụ nữ bị hạn chế, nhưng bởi họ là phụ nữ. Quá nhiều trường hợp bà mẹ phải chờ đến đêm khuya, cả gia đình yên giấc mới khe khẽ mở máy tính làm việc. Những luận văn, đồ án, hợp đồng, bài tham luận, báo cáo đã tới hạn nộp…

Nhiều bà mẹ nhìn lại mới giật mình, không hiểu sức đâu mà làm việc nhiều đến vậy. Đừng nói chuyện to tát là hy sinh cho chồng con mà đó chính là ước mơ của người phụ nữ: đeo đuổi sự nghiệp riêng nhưng cũng muốn hoàn tất vai trò ít nhất là mẹ cho những đứa con. 

Và như thế, cho dù cuộc cách mạng công nghệ có đến mấy chấm, các bà mẹ vẫn thích cái hạnh phúc nhìn thấy nét mặt rạng rỡ của những đứa con buổi chiều tan học, chạy về nhà, ùa vào bếp, ôm mẹ và hít hà mùi bánh nướng thơm phức.

Bạn nghĩ thế nào, nếu đặt bạn ở vị trí đứa con trong thời đại mà công nghệ phát triển mang lại cho các bà mẹ nhiều thiết bị nhà bếp thông minh, tiện ích nhưng thời gian của mẹ dành cho gia đình thì quá ít? 

Bình An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI