Sấm sét nổ giữa nhà vì cái lai quần của con

26/09/2018 - 16:00

PNO - Và phụ nữ biết không? Một khi đã lỡ mắng nhiếc, to tiếng hay thậm chí tát tai vợ con, những hình ảnh, cử chỉ, lời nói đó sẽ ám ảnh gã đàn ông suốt đời

- Sao mày buồn vậy? Một đồng nghiệp hỏi bởi trông thấy vẻ ủ dột trên gương mặt tôi. Tôi ấp úng: “Dạ, không có gì anh… chỉ là sáng nay cãi nhau”. “Chuyện gạo trong lu (tiền nong) hay mấy đứa nhỏ?” - anh gặng thằng em với kinh nghiệm dày cui của người mấy chục năm “trực tiếp can dự” vào đời sống gia đình.

Sam set no giua nha vi cai lai quan cua con
Hình minh họa

Chuyện… từ cái lai quần của đứa con trai bảy tuổi. Sáng chuẩn bị đưa con đi học, tôi thấy quần thể dục của cháu rộng và dài bất thường. Nghe mấy cha con líu nhíu, nàng vừa cho con bú, vừa chạy xuống giải thích chắc do tối qua lấy nhầm quần của con gái lớn 11 tuổi.

Sắp đến giờ trường đóng cửa, lại cuống cuồng trong đầu rằng, thằng nhỏ sẽ không cách nào di chuyển được với cái quần kia, huống hồ là chạy nhảy cho tiết thể dục... tôi vừa lục lọi tìm kim băng để cố định gấu quần cho con, vừa gầm lên.

Càng nghe giải thích, tôi càng bực bội. Thế rồi, giữa một bên phân bua, một bên bực dọc, dăm ba câu đã trở thành trận cãi cọ om sòm. Nàng giận, ôm con nhỏ đón xe ôm về ngoại. Tôi phóng ào ra đường.

Một chị đồng nghiệp đi ngang nghe chuyện của hai gã già trẻ, nói ngay: “Thế chả nhẽ chuyện cái quần, cái áo của con chỉ là lỗi của vợ? Sao em không nghĩ đó cũng là trách nhiệm của mình?”.

Thật ra, chị đã nói chuẩn như sách giáo khoa về “hôn gia” (hôn nhân, gia đình). Nhưng tôi vẫn ấm ức vì cái… lẽ đàn ông của mình. Trước tiên là tâm lý dằn vặt. Phàm khi ý thức gánh vác gia đình, đàn ông rất dễ “lên não” khi trông thấy những biểu hiện thiếu chu toàn đối với vợ con.

Một lẽ, chính họ cũng trông thấy phần trách nhiệm của mình. Lẽ khác lớn hơn, sự tổn thương của gã đàn ông thực thụ, là cảm giác vợ con mình chưa biết tự lo cho bản thân.

Sự thực, hạnh phúc của người làm chồng, làm cha là có thể trông thấy vợ con biết và đủ khả năng tự lo cho mình. Điều “tự lo” ở đây không mang nghĩa “cho rảnh nợ”. Có thể hằng ngày làm thay mọi việc cho con, cho vợ nhưng vốn dĩ lo xa, khi mọi tình huống có thể xảy đến, đấng nam nhi sẽ cảm thấy rất an lòng nếu những người mình yêu thương nhất đủ sức tự lo, tự chăm sóc và yêu lấy bản thân.

Sam set no giua nha vi cai lai quan cua con
Người đàn ông nào cũng mong vợ con biết lo cho mình. Hình minh họa

Và phụ nữ biết không? Ngoài tâm lý dằn vặt đề cập ở trên, một khi đã lỡ mắng nhiếc, to tiếng hay thậm chí tát tai vợ con, những hình ảnh, cử chỉ, lời nói đó sẽ ám ảnh gã đàn ông suốt đời với thường trực điều mà hắn tự nhủ: sẽ không như thế một lần nào nữa.

Có thể chị em còn nghi ngờ nhiều thứ nhưng cần tin rằng, một người đàn ông hạnh phúc vì đã cưới được người phụ nữ mà anh ta yêu và người đàn ông hạnh phúc nhất chính là kẻ tiếp tục yêu người phụ nữ mà hắn đã lấy làm vợ. Một trong những điều kiện dễ đạt được cảnh giới hạnh phúc này là mỗi thành viên trong nhà hãy biết tự lo cho bản thân, sau đó mới nhìn ra xung quanh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI