Nhờ cha mẹ thay đổi suy nghĩ, gia đình tôi đón tết vui hơn

10/02/2019 - 17:00

PNO - Mấy năm trước, cứ gần đến tết là anh em tôi lo lắng vì không biết có về quê đón tết cùng cha mẹ được không. Nhưng năm nay, nỗi lo đó không còn khi cha mẹ tôi quyết định vào đón tết cùng con cháu.

Nhà tôi có ba anh em, hai trai, một gái, đều có gia đình riêng và lập nghiệp ở miền Nam, ở quê chỉ có cha mẹ. Hơn 10 năm qua, gia đình tôi chưa một lần được đón tết đông đủ. Anh em ở trong này khá gần nhau, nhưng cuộc sống còn khó khăn nên chỉ có thể luân phiên về ăn tết cùng ông bà.

Dịp tết, mỗi gia đình về quê, chi phí cũng mất hơn chục triệu đồng. Trong khi đó, lương bổng chỉ ở mức đủ sống, vợ chồng em gái còn đang ở trọ. Có năm, mấy anh em đều không về được vì con ốm hay bận việc đột xuất, cha mẹ phải đón tết trong lặng lẽ.

Nho cha me thay doi suy nghi, gia dinh toi don tet vui hon
Mọi năm, anh em tôi luân phiên về quê ăn tết nên không đầy đủ các thành viên. (Ảnh minh họa).

Thương cha mẹ rất nhiều, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, chúng tôi không thể làm khác được. Vậy nên, năm nay, anh em tôi rất ngạc nhiên khi vào nửa tháng Chạp, cha tôi gọi điện vào bảo: “Tết này, mấy đứa đừng về, ba mẹ sẽ vào ăn tết cùng”.

Nghe thế, nhà nào cũng chộn rộn, nửa mừng nửa lo. Mừng vì không phải vất vả mua vé tàu xe, gửi gắm nhà cửa để về quê. Lo vì không hiểu sao cha mẹ lại có sự thay đổi suy nghĩ đột ngột như thế, bởi cha tôi luôn quan niệm, mấy ngày tết phải ở nhà để thờ cúng tổ tiên chu đáo. Tuy không nói ra, nhưng ai cũng khấp khởi chờ đợi một cái tết sum vầy.

Cha mẹ tôi đón xe vào thành phố ngày 25 tháng Chạp với bao nhiêu là hành lý. Hương vị tết quê hương được gói trọn trong những thùng xốp đầy ắp quà, từ trứng gà nhà được mẹ ủ trấu cẩn thận đến cả rau dưa, nếp, thịt heo, thịt gà được cha đóng thùng đá mang vào. Ông bà từ chối đi máy bay cũng vì hành lý khá đặc biệt này.

Tôi đón cha mẹ về nhà nghỉ ngơi, chia quà cho anh chị. Đến ngày 28 tháng Chạp, cả nhà tập trung ở nhà anh trai cả để gói bánh chưng và làm tiệc tất niên. Dù ở một nơi không phải quê nhưng anh em chúng tôi đều được sống lại không khí tết đoàn viên khi gia đình có mặt đông đủ.

Lúc đó, cha mới nói, từ nay sẽ phải thay đổi cách đón tết để các con đỡ vất vả mà gia đình được sum họp. Tính ra, giá vé từ ngoài quê vào thành phố rẻ hơn nhiều so với chiều ngược lại vào những ngày tết, cha mẹ vào cũng đỡ chi phí cho các con. Dù đi xe có vất vả nhưng được ăn tết đầy đủ cùng con cháu cũng cảm thấy vui. Vào dịp hè, các cháu được nghỉ, thời tiết miền Bắc đỡ khắc nghiệt thì về quê cũng thoải mái hơn.

Nho cha me thay doi suy nghi, gia dinh toi don tet vui hon
Cả nhà cùng gói bánh chưng không khác gì ở quê. (Ảnh minh họa)

 Khi chúng tôi hỏi chuyện hương khói tổ tiên mấy ngày tết ở quê, cha bảo: “Nhà cửa và việc thờ cúng ông bà, ba đã nhờ chú làm giúp chứ không phải bỏ đâu”. Cha tôi còn dặn: nơi nào có đông đủ anh em, cha mẹ thì ở đó tết vui chứ không cần câu nệ.

Mấy ngày tết, chúng tôi cùng đưa cha mẹ đi chơi, tận hưởng không khí đón xuân ở miền Nam rất vui vẻ. Gia đình tôi đã có một cái tết sum vầy, ấm áp và thoải mái. Đến mồng Sáu tết, ông bà lại về quê để làm lễ cúng đầu năm.

Nhờ cha mẹ thay đổi suy nghĩ mà tết trở nên vui hơn, giảm áp lực và lo lắng cho các con. Chúng tôi thật sự cảm ơn cha mẹ mình rất nhiều.

Duy Cường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI