Nghỉ hè theo mẹ 'đi công ty'

07/06/2018 - 14:39

PNO - Trong khi con sung sướng bao nhiêu, tôi chật vật với ngày hè của con bấy nhiêu. Bởi công việc vẫn phải đảm bảo, mà con thì đâu phải là một đồng nghiệp nghiêm túc!

Nghỉ hè là quãng thời gian yêu thích của khá nhiều bạn nhỏ, nhưng lại thực sự là nỗi ám ảnh của các bậc làm cha mẹ, đặc biệt là với những phụ huynh ở thành phố, nhà không có điều kiện về ông bà hay người giúp việc để phụ giữ con.

Sau khi lễ bế giảng kết thúc, những đứa trẻ hào hứng bước vào những ngày hè cùng cha mẹ. Tôi cũng là một trong những bà mẹ như thế… Nội, ngoại, người thân đều ở xa, thế là đều đặn những ngày qua, cả gia đình chúng tôi rồng rắn lên công ty.

Nghi he theo me 'di cong ty'
Ai chơi cứ việc chơi, ai làm việc thì cứ làm.

Trong khi con sung sướng bao nhiêu, tôi chống chọi chật vật với ngày hè của con bấy nhiêu. Bởi công việc vẫn phải đảm bảo mà con thì đâu phải là một đồng nghiệp nghiêm túc!

Trong lúc ba mẹ, các cô chú nhân viên khác làm việc thì bọn trẻ thỏa sức chơi trong thế giới của chúng. Mỗi nhân viên được chúng tôi khuyến cáo sắm cho mình một cái tai nghe để có thể tập trung nhiều hơn trong công việc!

Không chỉ tôi mà một số đồng nghiệp khác cũng bế tắc với mùa hè của con nhỏ, bất đắt dĩ, công ty biến thành nhà trẻ. Phòng làm việc như một bãi chiến trường với đồ chơi, bút chì, giấy màu rơi vãi.

Tiếng trẻ con đùa nghịch, cười, khóc, la hét ầm ĩ… Thi thoảng, một vài bà mẹ làm ở những công ty cùng tòa nhà lại chạy qua và gửi con của chị chơi cùng một lát, vì đằng nào thì công ty của tôi cũng đã bừa bộn sẵn rồi. 

Nghi he theo me 'di cong ty'
Bàn làm việc dễ dàng trở thành giường ngủ.

Không có nhiều trò chơi cho bọn nhỏ khi ở trong căn phòng máy lạnh 20m² hàng ngày, nên chúng bày ra đủ thứ trò từ cắt giấy vẽ tranh. Bảng kế hoạch hàng ngày của công ty cũng bỗng nhiên xuất hiện hàng loạt hình ảnh chim cò... 

Mọi đồ đạc trong văn phòng đều được trưng dụng để đáp ứng nhu cầu vui chơi của lũ trẻ. Nhưng, nào thỏa mãn được tính hiếu động của của chúng.

Với những trẻ đã bắt đầu lên 5, lên 6 thì ipad, iphone vẫn là thứ trò chơi ưa thích nhất. Và, thật kì lạ, chúng biết tận dụng những lúc ba mẹ đang rất bận để ra yêu sách đòi xem người nhện, công chúa, hay những chương trình game...

Tôi đôi khi cũng ý thức rằng, không nên cho con chơi game hay xem máy quá nhiều, song trước áp lực công việc phải xử lý gấp, vẫn phải nhắm mắt "ném" cho con thứ gì đó để yên thân cho rồi. 

Nghi he theo me 'di cong ty'
Kết thúc một ngày vui chơi là một căn phòng làm việc nhiều màu sắc...

Một vài lần, tôi muốn gửi con theo học một vài chương trình ngoại khóa hè, nhưng khoảng cách và thời gian đưa đón cũng là một vấn đề. Đợt trước, tôi đăng kí cho cháu học thêm lớp bóng đá của Nhật, nhưng chỉ qua 2 buổi chạy xe là đủ thấy không thể theo được.

Sau khi tan giờ làm, chồng tôi vội vàng chở con đến chỗ học, quãng đường đi kẹt xe đến nơi thì cháu chỉ còn được ½ thời gian cho việc học.

Một số lớp học ngoại khóa khác cũng khá lệch giờ, và khá xa chỗ làm, học phí quá cao..., nên mãi vẫn chưa thấy được một giải pháp nào phù hợp cho cả mình và con.

Nghi he theo me 'di cong ty'
Cùng con đi du lịch hè cũng là mong muốn của tôi, nhưng không dễ.

Những ngày con mới nghỉ hè, chồng tôi khá háo hức với ý nghĩ rằng, sẽ cho con sống trọn vẹn một mùa hè đúng nghĩa. "Đúng nghĩa" - theo cách hiểu của anh là không phải học hè, được đi chơi đi làm cùng ba mẹ mọi lúc, và có thể hỗ trợ công việc lặt vặt cho ba mẹ, để hiểu được ý nghĩa của công việc.

Nhưng, chỉ sau vài ngày hè, anh biết mình đã nhầm. Chúng ta không thể tạo ra một mùa hè ý nghĩa cho con khi ba mẹ phải bươn chải với cuộc sống với những núi công việc cần thiết và gấp gáp cần xử lý mỗi ngày.

Dẫu sao thì cũng chỉ vài ngày nữa thôi, những đứa trẻ của tôi lại đến trường của chúng với lớp học dự bị. Khi tôi thấy mừng vì điều đó, tôi biết, ở đâu đó, những người lớn như chúng ta vẫn nợ các con rất nhiều, khi ta không hiểu, không đủ điều kiện và vì thế không thể cho chúng là một mùa hè theo đúng nghĩa trọn vẹn.

Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI