Ngày cúng rước ông bà, ba lại nhắc mong muốn cháu ngoại mang họ mẹ

15/02/2018 - 11:51

PNO - Nằm trên giường bệnh, ông thường thở dài lo lắng về tương lại. Ông sợ khi mình mất đi, việc thờ cúng tổ tiên không biết giao lại cho ai vì ông bà nội chỉ có mình ba.

Gia đình tôi có hai chị em gái và đều đã có gia đình. Em gái tôi lấy chồng cách nhà hơn 40km nên thỉnh thoảng mới về thăm ba mẹ. Còn tôi ở gần, khi nào rảnh là về nhà chơi. Quả thật, ngày thường thì không sao nhưng đến lễ tết là ba mẹ tôi rất buồn.

Ngay cung ruoc ong ba, ba lai nhac mong muon chau ngoai mang ho me
Ảnh minh họa

Vì nhà chỉ có hai ông bà, đi ra đi vào ngóng con cháu về thăm. Có lần, em gái tôi không đưa con về được còn tôi bận việc nhà chồng đến tối muộn mới sang nhìn mâm cơm đìu hiu của ba mẹ mà rơi nước mắt.

Khi chúng tôi còn nhỏ, ba luôn tự hào vì có con gái dễ thương chăm ngoan, gia đình luôn tràn ngập tiếng cười. Nhưng từ khi cả hai đều đi lấy chồng, ba suy nghĩ nhiều hơn. Khổ nỗi, gia đình chồng tôi và chồng em gái đều là con trai một, chúng tôi phải sống cùng ba mẹ chồng. Nếu như nhà có thêm anh em trai, chắc tôi sẽ xin về sống với ba mẹ.

Nhiều đêm nằm không ngủ được, tôi thấy lo lắng cảnh hai ông bà lọ mọ một mình lỡ ốm đau biết kêu ai. Đợt vừa rồi, gần đến tết, ba tôi bị đột quỵ phải nằm viện dài ngày để điều trị. Nếu như chúng tôi cận kề chắc bệnh tình của ba không đến nỗi nặng như thế.

Ngay cung ruoc ong ba, ba lai nhac mong muon chau ngoai mang ho me
Ảnh minh họa

Nằm trên giường bệnh, ông thường thở dài lo lắng về tương lại. Ông sợ khi mình mất đi, việc thờ cúng tổ tiên không biết giao lại cho ai vì ông bà nội chỉ có mình ba.

Tôi vào chăm sóc ba, nghe ông tâm sự mà buồn lòng. Hiện tại, tôi đang mang bầu đứa con thứ hai được 7 tháng và siêu âm là bé trai. Ba tôi muốn khi cháu sinh ra, vợ chồng tôi cho cháu mang họ của mẹ. Để khi ba qua đời, cháu có thể kế thừa việc của dòng họ.

Nghe đề nghị của ba, tôi rất đắn đo vì tôi biết, ba phải suy nghĩ nhiều lắm mới nói như vậy. Em gái tôi cũng sinh hai con nhưng cháu đầu là bé gái còn tôi thì có hai con trai, ba chỉ hy vọng vào tôi. Nhưng gia đình chồng tôi chắc sẽ không chấp nhận điều này. Vì bên nhà chồng cũng hiếm hoi, giờ tôi sinh được hai con trai là quá mừng, đời nào lại cho một đứa mang họ mẹ.

Tôi có tâm sự điều này với chồng thì anh bảo, dù rất thương ba nhưng trước nay chưa thấy ai làm như vậy. Anh tính, nếu khi ba mẹ tôi mất đi, ngôi nhà đang ở sẽ làm nhà thờ. Vợ chồng tôi sẽ đi về hương khói, sau này hai con chúng tôi sẽ lo tiếp việc này.

Ngay cung ruoc ong ba, ba lai nhac mong muon chau ngoai mang ho me
Ảnh minh họa

Bệnh tình của ba tôi ngày càng trở nặng và ông liên tục giục tôi về xin phép nhà chồng. Mà chồng tôi đã có lời như vậy thì thật sự tôi cũng không dám nói với ba mẹ chồng. Tôi có nói ý kiến của chồng mình với ba thì ông thở dài. Ông bảo, chuyện không thể đơn giản như thế, nếu không lấy họ của ba thì con tôi lớn lên cũng chỉ lo cho bên nội thôi vì “lá rụng về cội” mà.

Hải Yến 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI