'Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào…' – Bộ ảnh làm các bậc phụ huynh phải suy ngẫm lại cách yêu thương

05/09/2018 - 09:10

PNO - Sự xuất hiện bất ngờ của bộ ảnh “Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào…” tại hàng loạt các trường ở TP.HCM trong mùa tựu trường là một hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ gửi đến các ông bố bà mẹ.

Nếu nói về một loại tình yêu vô điều kiện, bất kể bạn là ai, làm gì đi chăng nữa, hẳn chúng ta sẽ chẳng cần nghĩ suy nhiều mà sẽ mặc định đó là tình yêu của ba mẹ dành cho con cái. Vậy nên, khi câu hỏi “Bố mẹ có hết thương con không?” xuất hiện cùng hình ảnh một bạn nhỏ ôm trong lòng bức hình một đứa trẻ khác mang theo rất nhiều huy chương trông như một nhà vô địch nhí đã khiến nhiều người, nhất là các ông bố bà mẹ phải giật mình.

'Neu con khong the lam bo me tu hao…' – Bo anh lam cac bac phu huynh phai suy ngam lai cach yeu thuong
Bộ ảnh “Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào…” bất ngờ xuất hiện và thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Thành tích lên ngôi, tình yêu “nếu… thì…” xuất hiện

“Sao có thể hết thương con được? Mình cũng là vì tương lai sau này của nó, muốn nó có thể thành công và có cuộc sống tốt hơn, chứ không phải bôn ba như mình nên mới mong nó học cho giỏi…”, chia sẻ của chị N.T.Q.N (TP.HCM) khi được hỏi về thông điệp của poster cũng chính là lời nói trong lòng của rất nhiều bậc phụ huynh.

Xuất phát từ tình thương yêu, từ mong muốn con có cuộc sống vui tươi, tốt đẹp mà vô tình, những kỳ vọng của ba mẹ lại trở thành áp lực đè nặng lên vai con trẻ, và cả chính bản thân mình. 

Ban đầu chỉ là câu chuyện kiến thức, hay rèn luyện thể lực, nhưng dần dần cùng với sự gia tăng một cách tiêu cực của bệnh thành tích trong xã hội, việc con giành học lực hạng mấy, chinh phục cúp vô địch nào lại trở thành vấn đề quan trọng. Hệ quả tất yếu là những lần thất vọng, những la mắng khi điểm con còn kém, chơi thể thao không giành được giải cao, hay vụt mất ngôi vô địch trong các giải đấu... Và rồi một cách tự nhiên ý nghĩ “nếu con không giỏi thì bố mẹ không thương nữa” lại được gieo vào đầu óc ngây thơ của đứa trẻ. Và rồi để ba mẹ không “hết thương”, con trẻ tự tạo cho mình áp lực để giành thứ hạng cao hơn trong học tập, hay trong tập luyện.

'Neu con khong the lam bo me tu hao…' – Bo anh lam cac bac phu huynh phai suy ngam lai cach yeu thuong
Con có cần giành vô địch để đổi lại tình yêu thương?

Ngôi vô địch không phải là tất cả!

Trong cuốn sách Trí tuệ cảm xúc xuất bản năm 1996 của mình, chuyên gia tâm lý Daniel Goleman đã chỉ ra mối tác động to lớn của trí tuệ cảm xúc (EQ) đến sự phát triển và tương lai của trẻ em. Nhiều nghiên cứu sau đó cũng chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa EQ và sự thành công.

Với một đứa trẻ, niềm vui khi được làm điều mình thích, được sống trọn vẹn cho những đam mê của mình sẽ còn quan trọng hơn rất nhiều so với những giải vô địch trong thể thao, hay các danh hiệu học sinh giỏi. Bởi theo các chuyên gia, niềm vui là một trong những cách đơn giản nhất giúp trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ).

Ba mẹ có để ý rằng, khi các bé còn nhỏ, bé còn sự thích thú và tò mò với thế giới xung quanh mình cũng là lúc bé học hỏi được nhanh và nhiều nhất? Chính áp lực từ căn bệnh thành tích của ba mẹ đã làm “tàn lụi” những đam mê của con trẻ. Việc học hay vui chơi bây giờ chỉ đơn giản vì thứ hạng, vì hoàn thành sự kỳ vọng của ba mẹ mà không còn vì sự tò mò, hứng thú nữa.

Vậy suy cho cùng, điều ba mẹ muốn tốt cho con là gì? Để bé có thể trở thành nhà vô địch, hay để bé có thêm nhiều kiến thức và niềm vui?

Ra đời tại Thụy Sĩ năm 1904, Ovaltine với hệ dưỡng chất vượt trội gồm cholin, vitamin B12, canxi và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác giúp trẻ phát triển trí não và thể chất, sẵn sàng năng lượng để “cháy” hết mình cho những điều trẻ thích.

Tham khảo và tìm hiểu thêm chi tiết về sản phẩm tại https://www.dutchlady.com.vn/san-pham/thuc-uong-cacao-lua-mach-ovaltine.html

T.C

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI