Muốn buông điện thoại, hãy tắt kết nối mạng

13/03/2019 - 11:06

PNO - Cứ về đến nhà, tôi tắt ngay kết nối mạng của điện thoại và để xa tầm tay của mình. Nhờ thế, tôi có thể toàn tâm toàn ý làm việc khác mà không phải chốc lát lại liếc nhìn điện thoại rồi mải mê lướt như trước.

“Buông điện thoại 1 giờ/ ngày” tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện. Bởi nhiều người trong chúng ta đã quá quen với việc lướt điện thoại mọi lúc mọi nơi.

Đến khi rời điện thoại ra là thấy bứt rứt khó chịu, đứng ngồi không yên. Vì thế, để tập buông dần chiếc điện thoại mỗi ngày, cần phải có sự quyết tâm lẫn những phương pháp hợp lý.

Muon buong dien thoai, hay tat ket noi mang
Tôi đã nhiều lần thất bại khi thử nghiệm buông điện thoại. (Ảnh minh họa)

Tôi là một bà mẹ có con nhỏ và đọc khá nhiều thông tin về việc ảnh hưởng của điện thoại đối với các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là thời gian dành cho con.

Nhưng rồi, nhiều lần thử nghiệm, muốn rời chiếc điện thoại khi về nhà để toàn tâm toàn ý chơi đùa với con của tôi đều thất bại. Bởi, dù quyết tâm lắm, cất điện thoại ở trên tủ, hai mẹ con cùng tô màu nhưng chỉ cần nghe âm báo của tin nhắn trên facebook, zalo, tôi lại vớ ngay điện thoại để xem.

Từ xem tin nhắn bình luận, tôi bị cuốn vào những thông tin được chia sẻ rôm rả trên facebook lúc nào không hay. Cứ như thế, hết lần này đến lần khác, thậm chí ngay cả khi không có tin nhắn đến, cứ 15 phút, tôi lại mở điện thoại xem có ai tương tác, “like” “bình luận” dòng trạng thái của mình trên Facebook không. Cứ như thế, nỗ lực rời xa chiếc điện thoại của tôi gần như thất bại.

Tôi nhận ra, ngày xưa mình cũng dùng điện thoại nhưng không bị cám dỗ như bây giờ. Bởi điện thoại thời ấy chỉ có chức năng nghe gọi, tất cả đều tính cước phí nên chỉ thực sự dùng đến khi cần.

Còn bây giờ chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối mạng internet trong tay, người dùng có hàng tá thú vui giải trí hoàn toàn miễn phí. Chúng ta bị hấp hẫn vì điện thoại và có thể cắm cúi hàng giờ vào đó mà quên đi những mối quan hệ thật xung quanh.

Bởi thế, để có thể buông dần chiếc điện thoại, ít nhất 1 giờ/ngày, tôi nghĩ điều cần làm trước tiên là hãy tắt kết nối mạng khi về nhà. Chúng ta vẫn có thể nhận cuộc gọi và tin nhắn bình thường cho công việc nhưng không bị cuốn vào những thứ đầy cám dỗ trên mạng.

Nhiều người thường đùa, điện thoại thông minh không kết nối mạng chẳng khác gì điện thoại “cục gạch” vì chỉ dùng nghe và gọi. Nhưng tôi lại thấy điều này có tác dụng khá lớn trong nỗ lực buông điện thoại mỗi ngày. Khi đang chú tâm vào việc khác, những tiếng chuông báo tin nhắn từ facebook, zalo không thể len lỏi để làm chúng ta mất tập trung nữa.

Muon buong dien thoai, hay tat ket noi mang
Tắt kết nối mạng của điện thoại ngay khi về nhà đã giúp tôi buông dần điện thoại. (Ảnh minh họa)

Tôi đã thử cách này hơn một tháng và thấy thực sự hiệu quả. Cứ về đến nhà, tôi tắt ngay kết nối mạng của điện thoại và để xa tầm tay của mình. Nhờ thế, tôi có thể toàn tâm toàn ý nấu ăn hay chơi với con mà không phải chốc lát lại liếc nhìn điện thoại rồi mải mê lướt như trước.

Tất nhiên, thời gian đầu sẽ thấy bứt rứt nhưng khi quen dần cộng với quyết tâm thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên đọc các bài báo cảnh báo các nguy cơ khi dùng điện thoại nhiều hay ảnh hưởng của điện thoại đối với con trẻ để tự nhắc nhở mình.

Quả thật, khi buông được chiếc điện thoại, ít nhất là khi về nhà, tôi thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng hơn. Và quan trọng, tôi không thấy mình áy náy, có lỗi khi không dành nhiều thời gian cho con. Tất nhiên việc tắt kết nối mạng chỉ đóng vai trò hỗ trợ, điều quan trọng chính là nỗ lực của mỗi người. Các bạn hãy thử theo cách của tôi đã làm, biết đâu sẽ thành công ngoài mong đợi.

Thúy Quyên (Khánh Hòa)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI