Mẹ bỉm sữa Hà Nội kể chuyện 'bất đắc dĩ' tự sinh con tại nhà

23/05/2018 - 06:00

PNO - Điều hài hước trong câu chuyện của chị P. là mẹ đẻ chị vốn hành nghề bác sỹ thú y tại gia với nhiều năm chuyên đỡ đẻ cho… heo, nay trở thành 'bà đỡ”' bất đắc đĩ cho con gái.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng rộ lên những bình luận, quan điểm trái chiều xung quanh việc “sinh con thuận tự nhiên”. Vấn đề này đã được nhiều chuyên gia y tế, đặc biệt là các bác sĩ sản khoa lên tiếng, khẳng định rằng việc tự ý sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ y khoa phù hợp là vô cùng nguy hiểm và liều lĩnh.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp “bất đắc dĩ” phải tự sinh con tại nhà vì… không kịp đi đến bệnh viện thì đã đẻ. Bà mẹ hai con có nickname Phuong Nguyen ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội mới đây cũng đã chia sẻ về trải nghiệm “nhớ đời” này của mình trên một group dành cho các bà mẹ nhân dịp con trai chị tròn một tháng tuổi. 

Me bim sua Ha Noi ke chuyen 'bat dac di' tu sinh con tai nha
Nguyên văn chia sẻ của chị Phuong Nguyen (Hà Nội) về quá trình tự sinh tại nhà của mình (ảnh chụp màn hình facebook).

Chia sẻ với Phụ Nữ Online, chị P. cho biết chị không hề tham gia hay quan tâm đến trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”. Con trai lớn của chị được chào đời tại bệnh viện với sự hỗ trợ của đầy đủ các y bác sĩ, bé chào đời dễ dàng và nhanh chóng sau khoảng nửa tiếng kể từ khi các bác sĩ bắt đầu ca đỡ đẻ. Tuy nhiên, bé thứ hai của chị lại chào đời theo một cách hết sức đặc biệt và bất ngờ.

Hôm đó, còn khoảng mười ngày nữa mới tới ngày dự sinh nên chị P. cũng chưa chuẩn bị tâm lý tới bệnh viện đẻ. Từ khi bầu to, chị vẫn hay bị tức bụng khi muốn đi vệ sinh, lần này cũng vậy. Chị trở dậy đi vệ sinh mấy lần nhưng không sao đi được. Đến lần thứ tư, khi vẫn đang trong nhà vệ sinh, chị bất ngờ cảm nhận cơn rặn đẻ đến rất rõ. Chị vội sờ tay xuống dưới thì thấy con đã… nhô hẳn một ít đầu ra ngoài. Sợ quá, chị vội gọi to để bố mẹ chạy vào giúp. Bố chị bế con gái vào giường, vừa đặt xuống giường chị lấy hết sức rặn mạnh hai lần, vậy là em bé lọt hẳn ra ngoài một cách “ngon lành”. 

Me bim sua Ha Noi ke chuyen 'bat dac di' tu sinh con tai nha
Bé trai con của chị P. chào đời nhanh chóng, an toàn và khỏe mạnh (ảnh nhân vật cung cấp).

Điều hài hước trong câu chuyện của chị P. là mẹ đẻ chị vốn hành nghề bác sỹ thú y tại gia với nhiều năm chuyên đỡ đẻ cho… heo, nay trở thành “bà đỡ” bất đắc đĩ cho con gái. Vì bé còn nguyên trong bọc ối do chị P. không vỡ ối nên bà phải bấm ối ở đầu em bé để bé không bị ngạt thở. Sau đó, bà bế giữ cháu trong suốt thời gian chờ bác sĩ từ trạm y tế gần nhà sang cắt rây rốn cho em bé. Việc khâu tầng sinh môn cho chị P. cũng do chính vị bác sĩ này thực hiện, vì bệnh viện cách nhà chị tới 10km, gia đình không dám liều lĩnh chuyển chị tới viện để tiến hành các công đoạn còn lại sau khi sinh. 

Dù con chào đời an toàn nhưng chị P. vẫn rất lo lắng cho sức khỏe của em bé, đặc biệt là các biến chứng có thể xảy ra khi em bé chào đời mà không có sự hỗ trợ y khoa cần thiết. Tuy nhiên điều may mắn là cả hai mẹ con chị P. đều khỏe mạnh.

Câu chuyện “tự đẻ tại nhà” của chị P. thu hút rất nhiều sự chú ý của các mẹ bỉm sữa. Một vài chị em chia sẻ câu chuyện tương tự khi từng trải qua việc đẻ ngay tại nhà đầy hi hữu này. Còn lại, phần lớn mọi người tỏ ra khâm phục sự liều lĩnh của chị P.

Me bim sua Ha Noi ke chuyen 'bat dac di' tu sinh con tai nha
Một vài chị em cũng chia sẻ việc tự sinh tại nhà bất đắc dĩ của mình (ảnh chụp màn hình facebook).

Tuy nhiên, chị khẳng định, mình không hề muốn sinh con theo cách này mà chỉ vì bất đắc dĩ, không tới bệnh viện kịp. Chị lưu ý rằng việc tự sinh khiến tầng sinh môn của chị bị rách khá nhiều, hậu quả là sau đó phải khâu rất nhiều mũi, kéo theo việc đau sau sinh khá lâu. Nếu không được khâu kịp thời và đúng cách, người mẹ có thể bị băng huyết dẫn tới tử vong. Chị cũng khuyên các bà mẹ mang thai tuyệt đối không nên chủ quan trong việc sinh nở, cần tới bệnh viện thăm khám đều đặn và tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt thai kỳ. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI