Làm bạn với con để con trở thành bạn của cha mẹ

06/10/2018 - 14:00

PNO - Cha mẹ ngày nay không còn cách nào khác phải thật sự là bạn của con mới có thể hiểu và chia sẻ với trẻ.

Trẻ thành niên dễ nổi loạn, nhưng cũng là đối tượng rất dễ bị tổn thương. Quản lý và định hướng con là việc phụ huynh không được phép lơ là, nhưng cũng phải hết sức khéo léo. Quản lý không có nghĩa là luôn xét nét, khắt khe, tìm mọi cách kiểm soát. Đồng thời cũng không thể để con muốn làm gì thì làm.

Lam ban voi con de con tro thanh ban cua cha me
Rất nhiều cha mẹ vẫn cắm mặt vào màn hình bỏ mặc bọn trẻ bên cạnh. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên là những người bạn, đồng hành cùng con, đặt mình vào vị trí, suy nghĩ của con để hiểu trẻ và có cách ứng xử, lời nói phù hợp. Khi được tôn trọng, trẻ sẽ dễ mở lòng với cha mẹ.  

Nắm được quan hệ bạn bè của con để kiểm soát và hạn chế những mối quan hệ tiêu cực là điều các chuyên gia tâm lý vẫn thường xuyên nhắc nhở các bậc phụ huynh. Hướng con tham gia những hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội để tách trẻ khỏi thế giới của mạng xã hội, của game online… 

Việc tuyên truyền, giải thích pháp luật cho trẻ ở trường học, cộng đồng cần phải tìm những phương cách mới, phù hợp với tâm lý, suy nghĩ của trẻ. Thay vì tuyên truyền về các điều luật, người lớn nên giáo dục trẻ bằng những tấm gương tốt, dạy cho trẻ quy tắc đạo đức, nguyên tắc cuộc sống... giúp trẻ tăng sức đề kháng trước những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong xã hội. 

 Tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI