Hợp tác với người cũ để cùng yêu thương và nuôi dạy con

19/08/2017 - 14:00

PNO - Nếu người cũ chưa sẵn sàng chia sẻ chuyện giữa họ và con, bạn cũng không cần phải "để bụng".

Ly hôn luôn ảnh hưởng rất lớn đến tất cả thành viên trong gia đình. Sau ly hôn, điều quan trọng bạn không thể tránh là phải cùng người cũ làm tròn vai trò phụ huynh. Một số cặp rất dễ dàng làm tốt việc này; nhưng nhiều cặp gặp không ít khó khăn.

Họ không thể cùng người còn lại chăm lo cho con. Đôi khi có người cảm thấy kiệt sức, thậm chí có người cố tình trốn tránh nhiệm vụ. Vài gợi ý sau có thể giúp bạn cải thiện tình hình để làm tròn bổn phận với con.

Hop tac voi nguoi cu de cung yeu thuong va nuoi day con
Hãy giảm cái tôi vì con cái. Ảnh minh họa

Giảm bớt kỳ vọng: Nếu bạn quá kỳ vọng vào vai trò của “người cũ” trong việc nuôi dạy con, bạn sẽ vô tình đẩy mình vào tình trạng bối rối và thất vọng. Một số người rất nhiệt tình với vai trò phụ huynh, nhưng một số người khác lại rất khó chịu, bất hợp tác.

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần ghi nhớ là không kỳ vọng nhiều hơn vào chồng/vợ cũ so với những gì họ đã làm khi còn chung sống. Cần hiểu, họ sẽ phát sinh những mối quan tâm ưu tiên khác. Dù bạn mong muốn thế nào, bạn cũng không thể kiểm soát được họ nữa. 

Không nói lời ghét bỏ: Đó là những lời lẽ mang tính tiêu cực, nếu xuất phát từ người cũ, sẽ càng làm tăng cảm giác chán ghét cho cả đôi bên, vì liên quan đến quan hệ hôn nhân đã đổ vỡ; khiến bạn khó phối hợp với “người cũ” một cách hiệu quả. 

Lắng nghe con: Bạn muốn hợp tác với chồng/vợ cũ để lo cho con nhưng nếu bạn giữ cách nhìn tiêu cực với “đối tác” thì chính bạn tự cản trở mong muốn đó của mình. Sự thấu hiểu sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Hãy nhìn người cũ qua góc nhìn của con, bởi đa phần đó là góc nhìn lý tưởng, tích cực. Con trẻ luôn tìm mọi cách kết nối cha/mẹ trở lại. Hãy học cách nhìn ngây thơ của con.

Đừng cố kiểm soát:  Chấp nhận cùng làm phụ huynh với “người cũ” sẽ cho bạn bài học lớn về sự buông bỏ, bởi nếu muốn, bạn cũng sẽ không thể kiểm soát người cũ. Có thể bạn nghĩ cách làm bố/mẹ của người cũ có vấn đề nhưng đây là vấn đề không thuộc quyền quyết định của bạn.

Nếu người cũ chưa sẵn sàng chia sẻ chuyện giữa họ và con, bạn cũng không cần phải "để bụng". Việc giảm bớt mong muốn điều khiển từ trong tâm trí sẽ giúp bạn giảm lo lắng, căng thẳng; có thể tận hưởng được khoảng không của riêng mình. Bạn không thể thay đổi người cũ, chỉ có thể gây ảnh hưởng bằng thái độ tích cực của mình.

Tin vào sức ảnh hưởng của bản thân: Có thể bạn quan ngại con ở bên người kia nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến tình cảm của con và bạn. Đó cũng là cách nghĩ rất bình thường. Tuy nhiên, một đứa trẻ không phải lúc nào cũng cần bố mẹ bên cạnh, đôi khi vừa đủ là tốt nhất. Việc bạn nên làm là thể hiện tình yêu thương một cách rõ ràng, có những khoảng thời gian chất lượng bên con, chứ không phải là ganh đua chuyện nhiều ít với người cũ. 

Thiên Như
 (theo Good Therapy) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI