Đơn xin làm 'cừu đen'

18/01/2019 - 06:00

PNO - Có nhiều cách để trưởng thành và con chọn cách của một chú cừu đen - mạnh mẽ, độc lập, đầy trách nhiệm, mang màu sắc riêng và hiểu rõ mình là ai. Bố mẹ ủng hộ con chứ?

Bố mẹ yêu của con, 

Hôm nay, con vừa biết một khái niệm khá hay trong tiếng nước bạn - “chú cừu đen trong nhà” (the black sheep in a family). Con thường thấy những chú cừu đáng yêu trong bộ lông trắng xù, nhưng hiếm khi gặp chú cừu có bộ lông đen. Thành ngữ này được dùng để chỉ những cá nhân khác biệt trong nhà. Vì bộ lông màu trắng mới có giá trị kinh tế, nên người ta không đánh giá cao những chú cừu đen, đôi lúc có cái nhìn chẳng mấy thiện cảm bố mẹ ạ. 

Nhưng chẳng hiểu vì sao con lại cảm thấy hứng thú với việc… trở thành chú cừu đen trong nhà mình, đó là lý do con viết lá đơn xin phép này gửi đến bố mẹ. Hãy đối xử với con như chú cừu đen, đừng kỳ vọng quá nhiều vào con, cũng đừng vẽ một hình mẫu từ “con nhà người ta” xa lạ nào đó, bố mẹ nhé! Con có sở trường và đam mê của riêng con và con biết cách làm thế nào để phát huy những thế mạnh vốn có để trở thành người con thực sự muốn trở thành. Và bố mẹ ơi, hãy… lờ con đi, thỉnh thoảng, để con học cách tự đứng trên đôi chân của mình, cách… té như thế nào để ít đau nhất và cả cách đứng dậy nhanh nhất sau mỗi vấp ngã.

Don xin lam 'cuu den'
Xin hãy cho phép con được làm đứa con khác biệt... (Ảnh minh hoạ)

Hãy cho con được giữ “bộ lông” của mình, vì chẳng phải đó là những gì bố mẹ đã ban tặng cho con sao? Bộ lông này không chỉ là vẻ bề ngoài mà còn là cá tính, sở thích và ước mơ của con. Hãy để con chung sống, nuôi dưỡng, chăm sóc “nó” mỗi ngày, yêu thương “nó” thực sự. Hãy cho con sống khác người theo khuôn khổ do chính con đặt ra, vì chỉ có như vậy con mới đủ can đảm bước ra khỏi “vòng tròn an toàn” mà đa số bố mẹ đã đặt con mình vào ngay từ phút lọt lòng. Con tin rằng, sự khác người trong khuôn khổ này sẽ mang đến cho con nhiều cơ hội trải nghiệm, học được nhiều bài học của cuộc sống. Từ đó, con sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân và những lựa chọn của mình. 

Bố mẹ ơi, là cừu đen không có nghĩa là ưa phá phách và cứng đầu, chẳng chịu tiếp thu. Bằng chứng chính là “lá đơn” này, bởi dẫu muốn trở thành cừu đen, con vẫn xin phép bố mẹ - rất ngoan hiền và chẳng khác chú cừu trắng là mấy. Chú cừu đen vẫn là cá nhân biết tôn trọng bố mẹ và muốn cho bố mẹ biết kế hoạch cuộc đời của nó. Lá đơn này còn là lời cam kết của con và là thứ giúp bố mẹ nhắc nhở con khi chẳng may con xao nhãng và lạc lối trên hành trình khôn lớn của mình.

Có nhiều cách để trưởng thành và con chọn cách của một chú cừu đen - mạnh mẽ, độc lập, đầy trách nhiệm, mang màu sắc riêng và hiểu rõ mình là ai. Bố mẹ ủng hộ con chứ? 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI