Đau đầu khi bà nội dạy cháu 'gom' lì xì

08/02/2019 - 12:00

PNO - Theo lời con kể, bà nội nói năm nay bên nhà tôi đã có bé nhỏ nhận lì xì nên đem bé lớn qua nhà ông bà để “tăng thu nhập”.

Vợ chồng tôi cưới nhau gần 7 năm và có hai đứa con. Bé gái đầu hơn 5 tuổi còn bé sau mới sinh trước Tết khoảng hơn một tháng. Vậy nên, Tết năm nay, tôi không đi chúc Tết mà chỉ ở nhà chăm con.

Chúng tôi có nhà riêng, cách nhà chồng khoảng hơn 1km nên thường xuyên qua lại. Lúc mới sinh, tôi phải đem bé lớn qua gửi mẹ chồng, còn bà ngoại nuôi tôi ở cữ. Nhờ thế, tôi cũng đỡ vất vả phần nào dù rất nhớ con.

Dau dau khi ba noi day chau 'gom' li xi
Tết năm nay, bà nội muốn giữ cháu ở nhà để nhận lì xì. (Ảnh minh họa)

Tôi định đến Tết sẽ đưa con về vì các em chồng về ăn Tết đông cũng phiền. Nhưng mẹ chồng nhất định không chịu, cứ bảo để cháu ở qua Tết rồi về. Tôi cũng hơi ngạc nhiên vì bình thường bà nội cũng không mặn mà gì với cháu. Bà thường than đau lưng, mỏi gối không chăm cháu được. Hầu như, khi sinh bé lớn cho đến nay, bà chẳng mấy khi quan tâm.

Khi nghe mẹ chồng nói vậy, tôi không muốn lắm nhưng chồng bảo, cứ để con bên nhà ông bà một Tết cũng được. Vả lại, bà ngoại về quê ăn Tết, chồng có lịch trực, một mình tôi xoay xở với hai đứa con sẽ rất vất vả.  

Vậy là, con ở ăn Tết cùng ông bà nội, đến chiều mồng 3 mới được chú chở về nhà chơi với em. Khi con về, tôi thấy trong túi của con có khá nhiều phong bao lì xì. Tôi định đem cất thì con ngăn lại bảo: “Mẹ để đó, tí về con đưa cho bà nội không thì bà la đó”.

Tôi ngạc nhiên hỏi con: “Thế mấy ngày nay con có đi chơi đâu không”. Con buồn bã lắc đầu: “Bà nội không cho con đi, bảo ở nhà nhận tiền lì xì”. Rồi sau đó, con hào hứng khoe: “Mỗi lần khách lì xì, con đều xin thêm cho em nữa đó, mẹ thấy con có ngoan không”.

Tôi sửng sốt khi nghe con nói như thế, thấy chuyện này không ổn nên tôi tìm cách hỏi để con kể lại chi tiết. Càng nghe tôi càng xấu hổ khi biết bà nội “dạy” cháu nhận lì xì theo cách không giống ai.

Theo lời con kể, bà nội nói năm nay bên nhà tôi đã có bé nhỏ nhận lì xì nên đem bé lớn qua nhà ông bà để “tăng thu nhập”. Khách đến chơi, bà dặn cháu cứ lân la gần đó để được lì xì.

Nếu ai quên lì xì thì phải nhắc trước khi họ ra khỏi cổng: “Bác chưa lì xì cháu mà”. Chưa hết, bà còn “hướng dẫn” cháu, khách lì xì rồi thì phải xin thêm cho em: “Mẹ cháu mới sinh em bé ở nhà, bác lì xì cho em cháu nữa nhé”.

Dau dau khi ba noi day chau 'gom' li xi
Tôi thấy sửng sốt khi nghe con kể về việc bà nội dạy nhận lì xì. (Ảnh minh họa)

Sau khi nhận xong lì xì thì đưa hết cho bà nội cất. Chiều mồng 3, bà đi chùa, con than nhớ nhà nên chú chở về chơi. Tôi nghĩ trẻ con không thể bịa ra những chuyện như thế và con tôi chưa bao giờ nói dối. Bà dạy cháu như thế khác gì bảo cháu "xin" tiền người khác chứ đâu phải lì xì bình thường. Bởi vậy, khi bà nội cho người sang chở cháu về, tôi không cho con đi nữa.

Cứ nghĩ đến việc, con nói với khách những lời lẽ như thế, không biết họ đánh giá như thế nào về cách dạy con của vợ chồng tôi. Ngày hôm sau, ở nhà với mẹ, con vẫn “xin” lì xì khi có người đến chơi làm tôi nhắc nhở không kịp. Tôi dặn con, khi có ai lì xì thì phải biết cảm ơn, không được mở phong bì ngay, sau đó mới bỏ vào ống heo chứ không được vòi vĩnh hay xin xỏ.

Tôi càng ngạc nhiên, khi bà nội sang chơi còn bảo cháu: “Về với bà đi, chiều nay bạn cũ của ông đến chơi đông lắm, tha hồ nhận lì xì”. Tôi "câm nín" với cách dạy cháu và quan điểm về lì xì của bà nhưng vì đang là ngày Tết, tôi không muốn mẹ chồng - con dâu lời qua tiếng lại với nhau, đành tìm cách giữ con lại bên mình, không cho về với bà nữa. 

                                                                                                        Thúy Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI