Con có muốn ngôi nhà đè nát đôi vai?

28/06/2018 - 18:05

PNO - Từ từ con nhé. Cha sợ nhất những ngôi nhà cao tầng suốt ngày cửa đóng then cài, phòng ai nấy ở, mạnh ai nấy ăn, thậm chí ngột ngạt, tù túng ngay chính trong không gian rộng rãi ấy.

Con gọi điện thoại về bảo cha cho con mượn mấy chỉ vàng cha đang cất dưỡng già, đặng con thêm vào làm căn nhà hai tầng để mà “an cư”, còn vì lý do các con đã lớn, cũng cần có cái nhà đẹp để nở mặt với bạn bè.

Cha hỏi con dự định làm nhà bao nhiêu tiền? Con đã dành dụm được bao nhiêu, mượn thêm bao nhiêu nữa là đủ? Thật tá hỏa khi chính tai cha nghe con nói là mới chỉ gom góp chưa tới nửa số tiền so với dự kiến, hơn nửa còn lại phải mượn thêm.

Đành rằng làm nhà mắc nợ cũng chuyện thường tình, nhưng chỉ là nợ phát sinh, hoặc khi con dành dụm được chín đồng, thì mượn thêm một đồng cũng dễ thông cảm.

Con co muon ngoi nha de nat doi vai?
Gia đình phải đủ ấm để gắn kết yêu thương, dù chỉ là trong ngôi nhà phên tre mái rạ

Cha nghĩ con chủ quan vì có nghề nghiệp ổn định, lương đủ nuôi sống vợ con và có dư, nên mới mạnh dạn vay mượn như thế. Cha lo vì trong ba đứa con của con, hai đứa đã lông bông, không nghề nghiệp, việc làm nhà để con cái nở mày nở mặt, có nên không?  

Con bảo cha làm khó con, là vì cha không muốn cho con mượn mấy chỉ vàng. Trời đất, cha con sống với nhau mấy chục năm trời, cách thương con của cha thế nào, con là người hiểu nhất mà.

Cha sẵn sàng cho con mượn mấy chỉ vàng để con làm nhà, thậm chí cho con luôn cũng được. Hay nếu nghe tin con cháu ốm nặng, cha có thể cầm cố hoặc bán nhà để lo cho con cháu, chứ tuổi của cha bây giờ tiện tặn để làm gì ngoài chuyện san sẻ những gánh nặng với các con.

Ví như thấy cha đau ốm, các con đâu thể làm ngơ, thì thay vì kêu gọi tiền bạc các con, cha có thể lấy tiền của cha ra dùng một cách đúng lúc.

Con co muon ngoi nha de nat doi vai?
Ngôi nhà phải là nơi mọi người trở về sau những vất vả, lầm lỡ, là nơi để sẻ chia cay đắng, ngọt bùi

Cha rất hiểu cái nhà quan trọng thế nào đối với cuộc đời mỗi người, nhưng khi sức mình chưa đủ, thì không nên làm liều. Con liệu tính số tiền mượn nợ, sẽ phải trả trong vòng bao nhiêu năm nữa? Tại sao con không đưa ra mục tiêu kiếm tiền xây nhà để các con con cùng phấn đấu làm việc, dành dụm?

Cha sợ khi có nhà đẹp, tụi nhỏ càng tự mãn, gánh nặng càng đè trên đôi vai con hơn. Xót con là một phần, cha lo các cháu của cha đã hư lại hư hơn, nên cha chỉ góp ý thế thôi, con mới là người quyết định cuộc sống gia đình mình. 

Ngôi nhà là nơi mọi người trở về sau những vất vả, lầm lỡ, là nơi để sẻ chia cay đắng, ngọt bùi. Cha sợ nhất những ngôi nhà cao tầng suốt ngày cửa đóng then cài, phòng ai nấy ở, mạnh ai nấy ăn, thậm chí ngột ngạt, tù túng ngay chính trong không gian rộng rãi ấy.

Con mới vừa có ý định làm nhà, theo cha hãy nên cân nhắc lại. Cha nghĩ không nhất thiết phải nhà cao cửa rộng để đáp ứng nhu cầu con cái, chỉ cần ngôi nhà vừa số tiền mình tích lũy, nhỏ gọn mà ấm cúng, khỏi phải phiền hà vay mượn.

Còn nếu muốn xây ngôi nhà to, đẹp thì hãy chờ gom đủ số tiền dự kiến, có thể mượn thêm chút đỉnh cũng không sao. Điều cha mong muốn nhất là con hãy tạo điều kiện, động viên hai con trai lớn của con phải tìm việc làm để không phí thời gian vàng ngọc tuổi trẻ, đừng để các cái lêu lổng, dễ sinh hư, vừa tội nghiệp thân con, mà mình cũng không ân hận.

Những gì cha nói, con có giận cũng không sao, bởi cha luôn muốn mọi điều tốt cho con cháu. Làm nhà mà đi mượn hơn nửa số tiền, trong khi đó chỉ mình con là người có khả năng kiếm tiến trả nợ, sợ rằng có khi nợ lâu sẽ khiến con mệt mỏi, vợ chồng lục đục, bất hòa, thậm chí khi nhà xuống cấp vẫn chưa trả hết nợ nần, cũng là sai lầm lớn con à. Theo cha, một ngôi nhà ấm cúng đúng nghĩa, sẽ là ngôi nhà đẹp nhất.

Lê Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI