Cô em chồng thương chị dâu như ruột thịt, khuyên "giặc bên Ngô" thay vì ghen ghét, hãy thân thiết

14/09/2016 - 06:30

PNO - Tình cảm giữa tôi và chị dâu rất tốt, chúng tôi coi nhau là như 2 người bạn thân, trừ những chuyện bí mật thì chuyện gì 2 chị em cũng tâm sự với nhau.

Sau mối quan hệ con dâu và mẹ chồng thì mối quan hệ chị dâu – em cô cũng đòi hỏi người phụ nữ có cách cư xử khéo léo để gia đình luôn “trong ấm ngoài êm”. Dù còn khá trẻ nhưng cô bạn gái Lý Thiên Thương (21 tuổi, Lai Châu) đã có những suy nghĩ tích cực và hiểu chuyện đối với chị dâu.

Sau đây là tâm sự của bạn Thương về chị dâu mình:

“Anh cả tôi sinh năm 1991 và lấy vợ bằng tuổi, anh chị mới cưới được hơn 1 năm, chị làm bên ban quản lí rừng phòng hộ. Ngày đầu anh dẫn chị về bố mẹ tôi lo lắm. Vì tính anh tôi lười nhác mà cẩu thả nên bố mẹ tôi sợ chị dâu sẽ chẳng chịu được tính của anh. Chị dâu tôi là người Kinh, quê ở Thái Bình, nhà tôi là dân tộc Hà Nhì, ở Mường Tè, Lai Châu nên bố mẹ cũng sợ phong tục, nếp sống của hai nhà khác nhau chị dâu sẽ khó hoà hợp với gia đình.

Co em chong thuong chi dau nhu ruot thit, khuyen
Anh trai và chị dâu tôi

Nhưng khác với những gì bố mẹ tôi nghĩ, chị dâu là 1 người tuyệt vời. Lấy chồng xa nhà mà chị ấy chẳng bao giờ kêu ca hay phàn nàn nửa tiếng. Từ ngày về làm dâu, chị ấy chưa khi nào xung đột với ai trong nhà, chị ấy thân với tất cả mọi người trong nhà kể cả hàng xóm.

Chị ấy tốt bụng, hoà đồng mà lại chăm chỉ nữa, chị cứ tranh nhau làm việc với các em, bụng bầu tháng thứ 9 rồi mà vẫn làm việc, mẹ tôi nhắc chị nghỉ ngơi suốt mà chị chẳng nghe.

Đến khi chị sinh em bé (tôi đặt tên cho bé là Gấu), mổ đẻ mà chị ấy chẳng kêu đau nửa câu, vẫn vui vẻ cười nói, vẫn nhanh nhẹn trong mọi việc. Mẹ tôi cũng thương con dâu lắm, không cho chị làm gì cả, luôn ở nhà bế cháu, không ngại giúp mọi việc khi chị ấy cần. Những việc chị dâu tự làm được nhưng mẹ tôi chẳng dám cho chị ấy làm, mẹ tôi làm hết vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị ấy sau này. Đến cả việc cầm cái ấm nước để rót nước mà mẹ tôi phải chạy nhanh đến để cầm ấm và rót cho chị.

Co em chong thuong chi dau nhu ruot thit, khuyen
Bé Gấu
Co em chong thuong chi dau nhu ruot thit, khuyen
Mẹ và chị dâu tôi

Trước, tính anh tôi trẻ con, lười nhác, không chịu nghe lời, lớn rồi mà vẫn tính đặc trẻ con, vẫn còn ham chơi, mà toàn đi chơi với bọn nhỏ lớp 6 lớp 7. Vậy mà, lấy vợ, có con, giờ anh ấy rất chăm làm việc và biết lo toan cho gia đình.

Co em chong thuong chi dau nhu ruot thit, khuyen
Bố Gấu dán tường trang trí phòng cho Gấu

Tình cảm giữa tôi và chị dâu rất tốt, chúng tôi coi nhau như 2 người bạn thân, trừ những chuyện bí mật thì chuyện gì 2 chị em cũng tâm sự với nhau. Có lần, chị cũng tâm sự với tôi là "Chị may mắn được làm dâu gia đình mình" thì tôi cũng đáp là "Chị cũng là 1 người con dâu, 1 người chị dâu thật tuyệt vời."

Mọi người hay định kiến làm dâu là về làm ô sin cho nhà chồng nhưng tôi nghi,̃ nếu người chồng tâm lí và bố mẹ chồng đủ tốt thì chẳng có chuyện con dâu lại thành con ở. Mẹ chồng là người đã từng trải qua 1 vai trò, 1 thân phận, 1 cuộc sống giống con dâu mình bây giờ thì sao mẹ chồng lại không thấu hiểu, cảm thông cho cô gái đã “từ bỏ” cả gia đình, bố mẹ đẻ để đến với 1 gia đình mới, 1 hành trình mới.

Tôi cũng mong rằng các cô gái (em chồng) đang có chị dâu thì các bạn nên nói chuyện, động viên, thân thiết như bạn bè với chị dâu của mình thay vì ghen ghét. Đừng bao giờ ngồi 1 chỗ và phán xét, bây giờ các bạn chưa có chồng có con nên không thể hiểu được cảm giác làm dâu thôi.”

Chia sẻ của bạn Thương nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em, có bạn gái để lại bình luận: “Chị dâu mình cũng thế, anh trai mình hay uống rượu với ham chơi, chị dâu sáng lo cơm nước chợ búa, cả ngày đi làm, về lại dọn dẹp rửa bát, nấu ăn, hôm nào xót chị, tự rửa dọn là về chị giận nên mình rất thương chị dâu.”

Chị Hoa Lan chia sẻ: “Đồng ý với bạn là nhà chồng tốt thì con dâu chả bao giờ là osin cả. Mình không có em gái chồng nhưng có 1 em trai chồng sinh năm 1999 nhưng biết điều lắm, nấu cơm rửa bát chị chưa làm là tự động làm, lúc mình bầu bí kiêng cữ bố mẹ chồng toàn gọi em chú bê mâm dọn cho chị.”

Bà mẹ Linh Anh cũng nêu suy nghĩ: “Mình ăn ở tốt thì các bà mẹ chồng, em chồng cũng không đến nỗi nào đâu các mẹ nhỉ? Phụ nữ khi đi lấy chồng gặp được gia đình chồng tốt thì mọi cố gắng sẽ được công nhận. Tôi cũng may mắn được gia đình chồng đối xử tử tế, chồng tôi đi làm vắng nhà cuối tuần mới về, tôi ở nhà với bố mẹ chồng mà chưa bao giờ cảm thấy cô đơn, buồn tủi, có chăng chỉ là nhớ chồng thôi.”

Mai Hoa (Ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI