Chồng mải mê cờ bạc vẫn vỗ ngực đang làm 'việc lớn'

17/08/2018 - 06:58

PNO - Chồng tôi có cái tật coi thường đàn bà, mở miệng ra là anh nói đàn ông chí bốn bể, phải biết nhìn xa trông rộng, làm công to việc lớn. Chuyện tiền nong của anh ấy, tôi mù tịt...

Chúng tôi có hai con trai. Đứa mười tuổi, đứa ba tuổi. Về đường con cái, chồng tôi rất mãn nguyện, vì anh ấy chỉ thích có con trai.

Từ ngày sinh đứa con thứ hai, chi tiêu của tôi hết sức chật vật là vì thêm thành viên mới, thêm nhiều khoản chi tiêu hơn.

Chong mai me co bac van vo nguc dang lam 'viec lon'
Tôi đã “vén” rất khéo, nhưng chưa tới tháng, tiền lương đã cạn. Hình minh họa

Lâu nay chồng khoán tôi lo tiền học, tiền ăn uống, điện nước, tất tần tật mọi khoản chi tiêu trong nhà, còn khoản lương của anh thì anh bảo để dành cho con sau này, và nhiều “việc lớn” khác mà anh bảo tôi không nên biết.

Thu nhập của tôi mỗi tháng bảy triệu đồng, dù đã hết sức tiện tặn nhưng chưa tới ngày lãnh lương, tiền đã hết. Chia sẻ với chồng thì anh ấy bảo tôi “khéo ăn thì no”.

Tôi thấy tôi đã “vén” rất khéo rồi mà chưa tới tháng lãnh lương, tiền đã cạn. Chưa kể có khi con đau ốm, hay các khoản phát sinh khác, đành phải xin chồng, thì anh ấy nặng nhẹ thật khó nghe.

Có lần tôi hỏi: “Việc lớn của anh là việc gì, chuyện trước mắt lo cho con cái đủ đầy là điều nên làm, tại sao anh không chia sẻ với em?”. Chồng tôi trợn mắt: “Việc lớn mà để đàn bà dính vào thì chỉ có... đi ăn mày”.

Không để cứ uất ức mãi, tôi yêu cầu anh công khai khoản tiền xưa nay anh dành dụm được, thì anh cho cái hẹn: sắp tới anh sẽ mua mảnh đất ngoại thành, mai mốt anh sẽ mua ô tô...

Tôi yêu cầu muốn được xem tài khoản riêng, chồng tôi né tránh một cách hung tợn: “Vợ chồng mà không tin tưởng nhau sao sống nổi? ”.

Chong mai me co bac van vo nguc dang lam 'viec lon'
Chồng tôi cho rằng việc nhà là của đàn bà. Anh chỉ lo việc lớn. Hình minh họa

Ngay lúc đó, tôi nhận thấy chồng có vẻ mờ ám, chừng như anh dùng số tiền cất giữ bấy lâu vào việc gì đó không minh bạch. Tôi bắt đầu để ý nhiều hơn mọi hành động của chồng, nhất là hay nghĩ tới chuyện biết đâu anh có con rơi con rớt bên ngoài…  

Chồng tôi là kỹ sư xây dựng có thâm niên trong nghề, lương cao. Anh thường theo công trình, nên hay xa nhà. Dù vậy, xưa nay tôi vẫn luôn tin tưởng anh là người chồng người cha tốt. Ba mẹ anh ở quê, thỉnh thoảng anh có cho ít tiền, số tiền chẳng thấm vào đâu so với đồng lương của anh, nên tôi không nghi ngờ.

Lạ là, tại sao đã là vợ chồng mà anh giấu giếm, cứ viện cớ: “Em không nên biết làm gì, anh muốn để dành tiền lo việc lớn”. Hay là anh ấp ủ làm điều gì cho tôi bất ngờ? Tôi từng nghĩ thế và hy vọng, rồi tôi chờ đợi, đợi tới ngày nay đã tròm trèm mười năm trời, mà vẫn chưa thấy điều bất ngờ nào từ chồng.

Tôi chấp nhận cuộc sống đạm bạc lâu nay với hy vọng chồng sẽ làm được “việc lớn”.

Sự việc đổ vỡ khi tình cờ tôi nghe chồng khất nợ qua điện thoại. Sau những tra gạn gay gắt của tôi, chồng tôi thú nhận anh ấy vướng vào cờ bạc, nợ nần chồng chất. Tiền lương vừa chuyển vào tài khoản ngày hôm trước, hôm sau đã phải trả hết cho bọn xã hội đen.

Chồng tôi vừa kể vừa ngã quỵ, trông anh bệ rạc, thê thảm, chẳng ra dáng một kỹ sư  giỏi giang ngày thường. Phải chi anh cho tôi biết sớm để vợ chồng cùng nhau giải quyết, thì sự việc đâu kéo dài thê lương thế này, anh đâu phải khổ sở giấu trước giấu sau thế này!

Giận chồng không để đâu cho hết, lại nhớ cái giọng kẻ cả, uy quyền của chồng, tôi chỉ biết rít lên “đáng đời anh chưa!”.

Đã biết mình làm làm khổ vợ con trong việc không chia sẻ tài chính, ngay cả việc nhà, chồng tôi cũng chẳng chịu nhúng tay vào, vì “đó là việc của đàn bà. Đàn ông thì phải làm việc lớn”.

Hóa ra cái “việc lớn” mà chồng tôi mang lại là khoản nợ cộng dồn lâu nay đã ngoài bạc tỷ. Tôi vẫn không hiểu nỗi một người trí thức như chồng tôi, tại sao lại đi vào con đường tăm tối ấy. Anh lại còn bảo vì lo nợ nên đã “rút ruột” công trình, sắp tới sẽ có đợt thanh tra.

Chong mai me co bac van vo nguc dang lam 'viec lon'
Không thể giấu diếm, chồng tôi đành thú nhận sự thật. Hình minh họa

Chồng tôi nói trước mắt cầm căn nhà để trả dứt nợ nần, rồi chuyện gì tới sẽ từ từ tính tiếp. Tôi không ngờ chồng tôi tự đưa mình vào ngõ cụt, đồng nghĩa với việc tôi phải đương đầu với nhiều khó khăn khi con cái ngày một lớn, ngày càng nhiều nhu cầu tiêu pha.

Vụ rút ruột công trình, không khéo anh lại mất việc, có khi ở tù không chừng. Tôi biết từ nay tôi sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn vì đã không kiểm soát được 'việc lớn' của chồng.  

MiSa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI