Chọn trại hè theo tiêu chí nào?

21/04/2019 - 06:00

PNO - Hãy chọn trại hè theo độ tuổi, tính cách, sở thích...của con.

Cách 1: Chọn theo sở thích và tính cách

Thường mỗi đứa trẻ đều bộc lộ khá rõ các sở thích hay tính cách sớm, ngay từ khi còn bé. Thế nên các trại hè thường được thiết kế theo sở thích của các con. Ví dụ: các bé thích đọc sách chắc chắn sẽ rất thích các trại hè đọc sách; bé nào hay táy máy tò mò, lắp ráp lego chắc chắn sẽ thích các trại STEM. Bé nào hướng ngoại, nhanh nhẹn, năng động sẽ thích các trại hè vận động, thể thao, giao lưu... 

Nhiều cha mẹ thấy con ít giao tiếp, hướng nội lại sợ con tự kỷ, chọn luôn trại hè quân đội hoặc lính cứu hỏa để con được cọ xát, dạn dĩ hơn, nhưng thật khổ cho đứa trẻ ấy. Vì con sẽ không thể thoải mái trong môi trường mà con không tự tin, dẫn đến con sợ và cự tuyệt nếu năm sau nghe nhắc tới hai chữ "trại hè". Cũng có cha mẹ muốn con học tiếng Anh giỏi trong khi con chỉ muốn mùa hè đi đá bóng hoặc chơi bóng rổ... thế là nghỉ hè mà buồn hiu.

Chon trai he theo tieu chi nao?
 

Cách 2: Trải nghiệm và học hỏi kỹ năng theo từng độ tuổi

Nhiều cha mẹ mong muốn mùa hè là mùa để các con trải nghiệm và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm. Ví dụ: kỹ năng tự vệ, thoát hiểm (võ thuật, bơi lội...); kỹ năng giao tiếp, thích nghi với mọi hoàn cảnh; hoặc học thêm những môn cần thiết như công nghệ thông tin... Tuy nhiên, ở góc độ tiếp nhận kỹ năng tôi thấy:

- Độ tuổi tiểu học: chơi là chính
Trẻ tuổi này học cái gì cũng tốt, miễn là đúng thứ con thích (như cách 1). Học mà chơi, chơi càng nhiều càng tốt. 

- Độ tuổi THCS (cấp II): hướng tới kỹ năng mềm
Các con bắt đầu có những lựa chọn phù hợp, tuy nhiên đây là lúc nên chọn các trại hè có những kỹ năng mềm, các con cầnu được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Ví dụ: nấu ăn, thoát hiểm, giao tiếp, các cách nhận biết bản thân, team building, thiện nguyện... Tóm lại cần ưu tiên các trại hè rèn kỹ năng sống. 

- Độ tuổi THPT (cấp III): hướng nghiệp
Đây là lúc các con bắt đầu có những trải nghiệm đầu tiên về nghề nghiệp. Lúc này, bố mẹ và con cái nên có nhiều buổi trò chuyện về định hướng nghề nghiệp. Sau đó, mùa hè là cơ hội để các con trải nghiệm những nghề mà con đang nghĩ tới, đang thích mà vẫn còn mơ hồ. Sự trải nghiệm này sẽ giúp các con nhận ra đâu là công việc phù hợp, vừa sức để có thể có những quyết định cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Do không có nhiều trại hè nghề nghiệp, nên cha mẹ có thể thông qua mạng lưới bạn bè của mình, kết nối để con được tham quan, trò chuyện, thậm chí làm việc thử. Càng trải nghiệm nhiều nghề trong các nghề con đang lựa chọn thì các con sẽ càng trưởng thành trong các quyết định của mình. 

Chon trai he theo tieu chi nao?
Học tập, giao lưu với bạn bè quốc tế là một trong những trải nghiệm thú vị ở các chương trình du học hè

Thực ra, chính cha mẹ cũng hoàn toàn có thể tự làm trại hè cho con. Ví dụ, dắt các con và các bạn của con, khoảng 5-7 trẻ, về quê, cùng con trải nghiệm cuộc sống dân dã, không dùng điện thoại, hằng ngày đi chợ, làm vườn, dạy bơi, dạy nấu ăn, dạy làm đồ điện trong nhà, dạy đi xe đạp, cùng đọc sách, cùng đá bóng…

 Phạm Thùy Chi - Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI