Cha mẹ kiệt sức khi nuôi dạy con tuổi dậy thì

24/10/2018 - 11:00

PNO - Khi con bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, là lúc các bậc cha mẹ cũng bước vào thời kì mệt mỏi, mất kiểm soát khi phải chứng kiến lối sống cũng như tính cách của con thay đổi một cách chóng mặt.

Khi con bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, là lúc các bậc cha mẹ cũng bước vào thời kì mệt mỏi, mất kiểm soát khi phải chứng kiến lối sống cũng như tính cách của con thay đổi một cách chóng mặt.

Những ngày con còn bé, cha mẹ luôn là người ở bên cạnh và hiểu rõ mọi thứ về con. Cho đến ngày con bước vào cánh cổng trường trung học, mọi thứ đều giảm đi một nửa vì ở độ tuổi này con đã bắt đầu biết tạo cho mình một thế giới riêng. Các bà mẹ ông bố sẽ không thể nắm bắt hết được các hoạt động của con cái, ví dụ như không biết con họ đã làm gì, ăn gì? Con đã làm quen và chơi với các bạn như thế nào? v.v…

Cha me kiet suc khi nuoi day con tuoi day thi
Nghiên cứu của Tổ chức Vitabiotics’ Wellteen đã cho thấy nỗi sợ hãi, lo lắng của cha mẹ lên đến gần 40% khi họ tin rằng mức độ ăn vặt của con mình nhiều hơn so với các bạn khác cùng lứa tuổi. (Ảnh minh họa)

4 trong số 10 các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng về việc ăn uống của con khi họ không ở cạnh con, và 43% cha mẹ thường tìm thấy các loại thực phẩm ngọt hoặc đồ ăn vặt được giấu trong phòng ngủ hoặc cặp sách đi học của con.

Trong khi đó, khoảng 39% bậc cha mẹ không phải lúc nào cũng biết và kiểm soát được con họ đang ở đâu, làm gì - điều này khiến cho việc theo dõi cũng như quản lý chế độ ăn của con rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Gần 10% số cha mẹ thậm chí không thể kiểm soát vấn đề ăn uống của con khi con mới bước sang tuổi thứ 10.

Nghiên cứu của Tổ chức Vitabiotics’ Wellteen đã cho thấy nỗi sợ hãi, lo lắng của cha mẹ lên đến gần 40% khi họ tin rằng mức độ ăn vặt của con mình nhiều hơn so với các bạn khác cùng lứa tuổi.

Hơn một nửa phụ huynh luôn phải tranh luận với các con tuổi thiếu niên về chế độ ăn uống của con, mong muốn góp ý với con về chuyện ăn uống hợp lý và lành mạnh. Cha mẹ muốn các con hãy ăn nhiều trái cây và rau quả chứ không phải các loại đồ ăn lặt vặt bán sẵn ở bên ngoài.

Khi con cái chúng ta còn nhỏ, chúng ta dễ dàng biết chính xác những gì chúng đang làm, chúng là ai và cũng như những gì chúng đang ăn và uống.

Nhưng khi chúng lớn lên và bắt đầu có thể tự nhận thức và làm mọi thứ, cha mẹ sẽ khó để có thể để ý và theo dõi các con hơn, nhất là về chế độ ăn uống của chúng.

Và điều này cũng có nghĩa rằng 60% các bậc phụ huynh lo lắng về việc liệu con họ có được nạp đủ tất cả các loại vitamin cần thiết cho cơ thể với chế độ ăn uống của chúng hay không.Nghiên cứu trên 2.000 cha mẹ có con ở độ tuổi từ 13-18, cho kết quả là 60% cha mẹ cảm thấy họ không thể kiểm soát con cái khi chúng đã trở nên độc lập hơn."Khi con đi học hoặc đi chơi cùng bạn bè, chúng sẽ tranh thủ và tận hưởng cơ hội để được ăn và uống những thứ mà chúng biết rằng ở nhà, những món ăn vặt này là bị cấm tiệt." – Wellteen - phát ngôn viên tổ chức Vitamin chia sẻ.

Nghiên cứu được thực hiện thông qua trang OnePoll.com, cho thấy 12% phụ huynh thừa nhận không biết có bao nhiêu thanh sô-cô-la mà con họ đang ăn, trong khi họ còn đang phải theo dõi và kiểm soát số lượng các gói snack con họ ăn mỗi ngày và tìm cách “xử lý”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 40% phụ huynh nghĩ rằng con họ đã từng thử thức uống có cồn - khi trong thực tế 44% các con ở độ tuổi thanh thiếu niên đã thẳng thắn nhận rằng chúng đã từng tiếp xúc với bia rượu. Và gần một phần năm trẻ vị thành niên đã biết hút thuốc lá.

Một phát ngôn viên của Wellteen nói thêm: “Trẻ vị thành niên là độ tuổi có chế độ ăn uống tồi tệ nhất, theo số liệu của Chính phủ đưa ra. Đó có thể là vì chúng đang ở độ tuổi nổi loạn và thích thú muốn thử nghiệm mọi thứ mới lạ, cùng với những áp lực từ học hành và gia đình lại càng làm chúng muốn tìm đến những chỗ, những thứ mới mẻ để giải toả căng thẳng. Và thường những thứ mới mẻ đối với trẻ vị thành niên lại không phải là điều gì tốt đẹp cho lắm.”

Bích Hậu
(Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI