Cám ơn vì con bình yên mỗi ngày, bên mẹ

23/02/2019 - 06:00

PNO - Mẹ viết những dòng này khi con đang say ngủ, trong lúc nỗi ám ảnh về cái chết của cô gái đi giao gà làm rúng động Điện Biên vào dịp tết vẫn không ngừng quẩn quanh tâm trí.

Mẹ đã ngồi rất lâu để ngắm gương mặt lấm tấm vết dậy thì của con, thầm cảm ơn cuộc đời đã cho mẹ may mắn được nhìn thấy con lớn lên từng ngày. Rồi chạnh lòng nghĩ tới người mẹ bất hạnh của cô gái vừa nằm lại vĩnh viễn sau vụ sát hại dã man ấy.

Mẹ không muốn hình dung nỗi đau đớn mà bà đang gánh chịu, không muốn nhớ đến sự tàn nhẫn, vô nhân tính không chỉ của 5 nghi phạm đã bị khởi tố với dày đặc tội danh, mà còn của một bộ phận cộng đồng mạng vô tâm, dựng nên những tình tiết ly kỳ cho câu chuyện cướp-giết-hiếp thêm phần kịch tính. Những phán xét cay nghiệt thiếu căn cứ của dư luận - những kẻ chẳng liên quan gì đến vụ án, thực sự ác độc và tàn nhẫn không thua kẻ thủ ác. Nó vạch trần một xã hội ngày càng hiếm hoi tình người, nhưng quá thừa mứa những trái tim vô cảm. 

Và mẹ con mình đang ở đâu trong cái mớ bất an chằng chịt ấy? 

Cam on vi con binh yen moi ngay, ben me
Hình ảnh cuối cùng của cô gái ở Điện Biên trước khi bị mất tích và sát hại

Không ít lần mẹ kiên quyết nói không khi con xin phép được đi chơi xa với bạn bè. Rất nhiều lần mẹ phải né tránh ánh mắt thiết tha khẩn khoản của con, vì sợ mình sẽ mềm lòng khi nghĩ đến niềm vui và những trải nghiệm thú vị của con cùng bạn bè. Mẹ sợ sự từ chối lạnh lùng của mẹ sẽ làm buồn lòng đứa con gái mà mình hết mực yêu thương. Nhưng cuối cùng, mẹ vẫn bảo lưu chính kiến. Vì có nỗi sợ khác còn kinh khủng hơn thế, dù mơ hồ và được hình thành trên những suy diễn của mẹ. Chỉ khi những án mạng thực sự xảy ra, liên tiếp, mà gần đây nhất là cái chết đau đớn của cô gái giao gà ở Điện Biên, mẹ mới biết chính xác nỗi sợ hãi của mình là gì. 

Đừng trách mẹ vì sao trong bất cứ lịch trình nào của con khi không có mẹ, dù là đến những nơi an toàn, cùng với những người mẹ tin tưởng, thì mẹ vẫn yêu cầu con phải ghi rõ thời gian, địa điểm, số điện thoại mà mẹ có thể liên lạc được với con vào thời điểm đó, ngoài số máy của con. Đừng tỏ vẻ khó chịu khi mẹ luôn nghĩ ra hàng trăm tình huống không may có thể xảy đến mỗi khi con xin phép được tự mình đạp xe ra ngoài và chỉ đồng ý khi con đưa ra được giải pháp làm mẹ yên lòng để xử lý mọi rủi ro. Đừng cảm thấy phiền phức khi mẹ thuộc địa chỉ của từng bạn con chơi cùng và trong danh bạ điện thoại của mẹ có hẳn thư mục riêng lưu trữ thông tin liên lạc của thầy cô, phụ huynh từng bạn một. Đừng vội bực mình nếu trong một lần đi mua sắm với cô bạn thân, con bất chợt nhìn thấy cái dáng quen thuộc của mẹ lẫn trong đám đông người mua sắm và nhận ra sự chạm mặt này không phải tình cờ.

Mẹ thực sự xin lỗi nếu sự quản thúc của mẹ làm con cảm thấy mình không được tin tưởng và tôn trọng. Không đâu. Mẹ tin con 100%. Nhưng chỉ số đó không dành cho số người còn lại mà con sẽ gặp trong suốt hành trình không có mẹ.

Con thử nghĩ xem, các cách mẹ đã từng làm với con, trong mọi tình huống, đều không phải vô ích. Nếu mẹ của cô gái bán gà có thói quen lường trước những rủi ro mà con gái bà có thể gặp, như địa điểm giao gà ở nơi heo hút vắng người, rồi sự bất tiện vướng víu khi thân gái phải một mình xoay xở với lồng gà chục con, thì bà sẽ phải chọn giải pháp tốt hơn cho cô, như đích thân hoặc cử người đi cùng. Khi rủi ro được nhìn thấy trước, chắc chắn người ta sẽ có giải pháp khắc phục nó. Được vậy thì thảm họa đã không giáng xuống đời họ. 

Cam on vi con binh yen moi ngay, ben me
Ảnh minh hoạ

Tất nhiên, đó cũng chỉ là những giải pháp mẹ nghĩ ra, có thể phù hợp với người này, nhưng người khác thì không. Nhưng dù cách nào đi nữa, thì chắc chắn sự an toàn của con cái vẫn phải luôn được cha mẹ ưu tiên đặt trên mọi quyền lợi. Cũng từ vụ cô gái giao gà mà mẹ sực nhớ chưa hướng dẫn con cách ứng biến khi buộc phải một mình chống chọi kẻ xấu. Lúc ấy, con hãy nhớ rằng mạng sống của con là quan trọng nhất. Hãy thương lượng với kẻ đang khống chế con rằng, chúng ta có thể đánh đổi mọi thứ hắn cần (tiền của hay thậm chí là nhu cầu dục vọng thấp hèn), với việc được bảo toàn tính mạng. Và ngay khi có cơ hội tẩu thoát, hãy chạy nhanh nhất có thể. Chấp nhận mình hèn cũng được, để giữ mạng sống.

Vụ án đã khép lại, những kẻ sát thủ sẽ phải nhận sự trừng phạt tương xứng. Nhưng bất cứ sự trả giá nào cũng không thể mang cô gái đáng thương trở về với bữa cơm đầm ấm bên mẹ già nơi phố núi. Mẹ ước ao không người mẹ nào trên đời phải trải qua cảm giác kinh hoàng ấy. Hãy giúp mẹ con nhé, bằng cách tự bảo vệ mình thật tốt với những kỹ năng học được. Mẹ cám ơn con đã cho mẹ cơ hội được nhìn thấy con khỏe mạnh, bình yên mỗi ngày, bên mẹ. 

Bảo Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI