Các mẹ có biết cách cho con ăn không?

18/07/2017 - 15:56

PNO - Hãy cho trẻ biết rằng, một bữa ăn khỏe mạnh và cân bằng có thể ngăn ngừa các biến chứng và bệnh tật về sau này.

Dạy trẻ áp dụng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh ngay từ lúc nhỏ tuổi sẽ giúp cho con bạn phát triển những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe về sau. Dưới đây là những điều các bậc phụ huynh nên làm để định hình thói quen ăn uống cho trẻ em.

Cac me co biet cach cho con an khong?
Bố mẹ làm gương cho con

Bố mẹ ăn uống lành mạnh

Một trong những điều quan trọng và cần thiết để dạy trẻ ăn uống khoa học là trong khi ăn, bố mẹ cần phải thực hiện những thói quen tốt để làm ví dụ cho trẻ noi theo.

Chẳng hạn như, bố mẹ nên ăn nhiều rau củ, trái cây và các loại thực phẩm ít chất béo trong khẩu phần ăn của mình. Trẻ con sẽ xem những gì bạn ăn và theo dõi những gì bạn làm ngay cả khi bạn không lưu tâm điều đó.

Không dùng thực phẩm để thưởng cho trẻ

Nhiều bậc phụ huynh có xu hướng dùng kẹo ngọt hay một số loại thức ăn vặt để làm phần thưởng cho trẻ khi muốn chúng làm một điều gì đó.

Đây là việc làm không tốt, có thể ảnh hưởng xấu đến các bữa ăn chính và tâm lý ăn uống của trẻ về sau. Do đó, nếu bạn thường dùng cách này để khuyến khích trẻ ăn uống thì nên dừng lại ngay.

Cho trẻ ăn thức ăn có lợi cho sức khỏe

Bạn nên tập cho trẻ ăn thức ăn có lợi cho sức khoẻ như: sữa chua thay vì kem, uống nước ép trái cây tươi thay cho nước ngọt hay sô đa…

Cac me co biet cach cho con an khong?
Tập cho trẻ ăn thức ăn có lợi cho sức khỏe

Nếu có thể, bạn nên cho trẻ đi chợ và tham gia nấu ăn cùng bạn vì điều này có thể giúp cho trẻ phân biệt được những thực phẩm tốt, xấu khác nhau. Từ đó, trẻ sẽ học hỏi từ bạn cách chọn thực phẩm sao cho an toàn hơn.

Ngoài ra, việc cho trẻ vào bếp để nấu ăn cùng bạn sẽ có tác dụng giúp trẻ đánh thức cảm giác ngon miệng và việc ăn uống đối với trẻ sẽ trở nên thích thú hơn.

Hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm bất lợi

Bạn cần phải giải thích cho trẻ biết tầm quan trọng của bữa ăn lành mạnh ở tại gia và những điều có hại của những bữa ăn ở ngoài đường. Hãy cho trẻ biết rằng, ăn một bữa ăn khỏe mạnh và cân bằng có thể ngăn ngừa các biến chứng và bệnh tật về sau này.

Cac me co biet cach cho con an khong?
Ăn nhiều chất béo không tốt

Ngoài ra, bạn cung cần giải thích cho bé hiểu những thức ăn có chứa nhiều chất béo, đường, muối, thức uống chứa nhiều calo... có thể khiến cho trẻ trở nên thừa cân, béo phì. Vì thế, bạn nên khuyến khích trẻ ăn các loại thức ăn từ ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại hạt khô...

Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích trẻ bổ sung thêm các loại trái cây, nước ép sinh tố, rau củ trong các bữa ăn hàng ngày.

Cho trẻ ăn uống đúng giờ

Việc ăn uống không đúng giờ có thể làm hệ thống tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, dẫn đến các chứng bệnh về đường ruột như: đau bao tử, loét dạ dày, tá tràng, ợ chua, đau bụng …Do đó, các bậc phụ huỳnh nên tập cho trẻ ăn uống đủ buổi và đúng giờ để tốt cho sức khỏe.

Cac me co biet cach cho con an khong?
Ăn uống phải đúng giờ

Hãy để cho trẻ ăn nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày sẽ tốt hơn so với ăn 3 bữa ăn lớn, bởi vì các bữa ăn nhỏ trong ngày sẽ giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa hơn, lại giúp ổn định lượng đường trong máu liên tục trong ngày.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mệt mỏi, ợ nóng và những đột biến về lượng đường trong máu, kiểm soát trọng lượng và độ bền năng lượng của cơ thể.

Ngoài ra, nên cho trẻ uống nhiều nước lọc để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

Bổ sung vitamin cho trẻ

Cac me co biet cach cho con an khong?
Cho trẻ uống nhiều nước

Nếu hàng ngày trẻ ăn uống với chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ thì không sợ thiếu vitamin. Tuy nhiên, nếu như trẻ biếng ăn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn… thì việc bổ sung thuốc vitamin là một việc làm thực sự cần thiết.

Nhắc nhở trẻ không nên bỏ bữa ăn sáng

Hầu hết mọi người thường cho rằng, bữa tối được xem là bữa ăn quan trọng nhất và cần nhiều dinh dưỡng nhất. Do đó, mọi người thường bỏ qua hoặc coi nhẹ tầm quan trọng của bữa ăn sáng.

Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn khác. Bữa sáng mới là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi nó không những cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp tinh thần của bạn sảng khoái cho một ngày dài làm việc vất vả.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên dạy con trẻ hiểu rõ về tầm quan trọng của bữa ăn sáng và không nên bỏ qua bữa ăn chính này.

Chỉ cho phép trẻ ăn món ăn tùy thích vào cuối tuần

Bạn có thể cho phép trẻ ăn quà vặt tùy thích, tuy nhiên chỉ vào cuối tuần hoặc vào những dịp đặc biệt chứ không coi đó là thực phẩm thường xuyên trong các bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.

Cac me co biet cach cho con an khong?
Không ăn vặt thường xuyên

Nếu con bạn đã quá quen với thức ăn nhanh hay quà vặt, và bạn buộc phải duy trì những thức ăn đó trong tủ lạnh, hãy thay đổi thói quen đó của con bằng cách hạn chế số lượng thức ăn nói trên.

Thay vào đó, hãy tăng cường sắp xếp những loại thực phẩm có lợi vào trong tủ lạnh nhằm làm giảm sức quyến rũ của thức ăn nhanh đối với trẻ. Cố gắng thay thế những thực phẩm có lợi cho sức khỏe của trẻ vào bất cứ khi nào bạn có thể.

Hãy kiên quyết và nhất quán

Khi đã thiết lập quy tắc tiêu thụ thức ăn lành mạnh ở nhà cho trẻ, các bậc phụ huynh nên có thái độ dứt khoát và kiên trì với quy tắc này. Không nới lỏng nguyên tắc chỉ vì trẻ kêu ca và tỏ ra lười biếng.

Nếu trẻ không thực hiện đúng quy tắc mà bạn đề ra, bạn nên đưa ra hình phạt nhất định đối với trẻ ví dụ như không cho trẻ ăn món tráng miệng mà chúng yêu thích...

Đình Huệ
Theo correct-weight-loss.net

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI