Bảo vệ phụ nữ và trẻ em: Đừng để việc xảy ra rồi mới cảnh báo

09/10/2018 - 08:53

PNO - Trong cuộc sống hằng ngày, trừ trường hợp phải đi làm ăn hay có việc cấp thiết, còn lại, các chị cố gắng tránh những cung đường vắng, tối khi đi một mình.

Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với nhiều đoàn thể tại các địa phương, trọng tâm là Hội Phụ nữ triển khai chương trình hướng dẫn cho nữ công nhân một số động tác tự vệ cơ bản nhằm đối phó với tội phạm trộm cướp, quấy rối tình dục.

Từ thực tế đi cơ sở, chúng tôi nhận thấy kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những tình huống xấu, tình huống nguy hiểm của các chị còn rất hạn chế. Tự vệ là cần thiết, với phụ nữ và trẻ em gái lại càng cần. Không dừng lại ở đối tượng nữ công nhân, sắp tới, chúng tôi sẽ kết hợp song song giữa tuyên truyền với thực hành động tác tự vệ cho chị em ở các khu dân cư, học sinh cấp II trở lên. 

Bản thân phụ nữ, trẻ em cần cảnh giác với các mối quan hệ trên mạng xã hội. Không khoe thông tin cá nhân, tài sản, con cái… trên mạng xã hội quá nhiều để tránh kẻ xấu lợi dụng. Quan trọng hơn, các chị đừng dễ dàng nhận lời đi chơi với người chỉ mới quen qua Zalo, Facebook…

Trong cuộc sống hằng ngày, trừ trường hợp phải đi làm ăn hay có việc cấp thiết, còn lại, các chị cố gắng tránh những cung đường vắng, tối khi đi một mình. Nếu vì công việc bắt buộc phải đi về những cung đường này thường xuyên, các chị nên tìm bạn đồng hành. Thậm chí, mỗi chị nên học vài thế võ tự vệ, học kỹ năng thoát hiểm khi cần thiết. Các thế võ tự vệ này chỉ cần được thị phạm, thực hành một, hai lần là có thể vận dụng ngay. Tôi nghĩ không cần công an hay võ sư đứng lớp mà chính bản thân các chị sau khi được tập huấn có thể truyền dạy lại cho chị em khác, sẽ hữu hiệu hơn rất nhiều. 

Bên cạnh đó, các địa phương cũng nên có chủ trương lắp đặt đèn chiếu sáng cả trong các hẻm nhỏ. Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động và công an các địa phương hãy phối hợp vận động chủ nhà trọ, bà con khu dân cư cùng đóng góp lắp camera an ninh nhiều hơn, đồng thời tổ chức những buổi hướng dẫn cài đặt phần mềm quan sát trên điện thoại di động để ai cũng có thể thấy hình ảnh trích xuất từ camera. 

Ở một số địa bàn, do không có việc làm, nhiều chị tụ tập đánh bài, chơi số đề, chẳng những bỏ bê chồng con mà còn vô tình trở thành “miếng mồi” để tội phạm mua bán người, băng nhóm vay nặng lãi lợi dụng. Để tạo ra môi trường sống thật sự an toàn cho chị em, các địa phương cần chú trọng dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ nhàn rỗi. Để ngăn chặn chị em sa vào vòng xoáy của bọn cho vay nặng lãi, không thể vận động, nói suông, mà Hội LHPN phải tranh thủ tìm nguồn vốn, đa dạng hình thức cho vay: ngắn hạn, dài hạn… để giúp đỡ các chị em hiệu quả hơn. 

Thêm vào đó, không thể cứ có vụ việc xảy ra rồi mới cảnh báo mà công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nêu trên cần tổ chức sâu rộng hơn, dưới nhiều hình thức (tuyên truyền miệng, tờ rơi, báo chí...) và theo từng nhóm nhỏ như phụ nữ nội trợ, nữ tiểu thương, nữ công nhân, nữ sinh cấp II, III, sinh viên cao đẳng, đại học… 

Thượng tá   (Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI