Bàng hoàng khi biết mẹ nợ giang hồ tiền tỷ

19/12/2018 - 07:36

PNO - Mẹ tôi vốn hiền lành, ít nói, chỉ đi dạy rồi về nhà nên cả gia đình tôi bị sốc khi biết mẹ nợ nần tiền tỷ. Khi biết được lý do, bố con tôi vừa thương vừa giận mẹ.

Mấy ngày nay, cả gia đình tôi không dám ra khỏi nhà vì sợ đòi bị nợ. Mọi việc vỡ lở cách đây vài tuần khi một số người tìm đến tận nhà đòi tiền. Lúc đầu, bố và tôi cứ nghĩ họ nhầm nhà. Bởi gia đình tôi từ trước đến giờ có vay mượn ai đâu, nói gì đến chuyện vay nặng lãi của xã hội đen.

Bang hoang khi biet me no giang ho tien ty
Mẹ tôi vốn hiền lành, ít nói, chỉ biết đi dạy rồi về nhà. Ảnh minh họa

 Nhưng sau đó, họ chỉ đích danh mẹ vay, bố con tôi hết sức bàng hoàng. Mẹ tôi làm giáo viên tiểu học, hiền lành và ít nói, chỉ đi dạy rồi về làm gì mà nợ cả tỷ đồng đến thế.

 Kinh tế nhà tôi không khá giả nhưng cũng đủ sống. Bố lái xe cho doanh nghiệp cũng có đồng ra đồng vào, tôi mới đi làm hơn một năm còn hai đứa em đang đi học. Bố mẹ còn dự định sang năm nữa vay mượn thêm để sửa nhà cho tôi làm đám cưới.

Mẹ cũng chưa bao giờ than vãn với gia đình chuyện cần tiền để làm gì. Bố vò đầu bứt tóc khi nghe số nợ cả tỷ đồng, nếu không tìm cách trả chắc chắn sẽ không yên với họ. Mẹ thú nhận có vay nóng mấy trăm triệu nhưng lãi mẹ đẻ lãi con nên số nợ mới nhiều như vậy.

Lúc đầu, mẹ còn giấu chuyện vay tiền để làm gì. Nhưng sau đó, mẹ bảo, do cần tiền lo nhiều việc mà trong nhà không có nên làm liều. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của bố, nguyên nhân đầu tiên khiến mẹ vay tiền là để xây lăng cho ông bà ngoại.

Cách đây gần một năm, mấy cậu dì bàn chuyện xây lăng, mỗi người góp mấy chục triệu. Mẹ không có nên đi vay. Sau đó, để xin việc làm cho tôi và mổ tim cho bố, mẹ lại tiếp tục vay.

Tuy nhiên, vay mà không có nguồn để trả vì tiền lương chỉ đủ mức sống. Mẹ nghe người khác rủ rê góp hụi, lấy tiền cho vay nên bấm bụng vay thêm và đi gom tiền của một số người khác.

Khi số tiền vay lên đến cả trăm triệu thì vỡ hụi, người ta cao chạy xa bay để lại cho mẹ món nợ đầm đìa. Vốn là người chỉ biết đến sách vở, giáo án lại vướng vào chuyện làm ăn nên mẹ thua trắng là điều dễ hiểu.

Thực sự, số tiền nợ của mẹ vượt quá khả năng chi trả của gia đình tôi. Sau khi anh em họ hàng biết chuyện, mỗi người góp một ít giúp đỡ nhưng không thấm vào đâu. Bố con tôi vừa thương vừa giận mẹ. Vì lo cho gia đình mà mẹ làm vậy nhưng giá như mẹ bàn bạc với bố thì đâu đến nỗi.

Mẹ chỉ sợ bố lo nghĩ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi lần, bố hỏi tiền đâu để lo việc, mẹ đều bảo làm thêm cái này cái kia hay được mấy cô trên trường cho mượn. Nhưng ngờ đâu, mẹ lại vướng vào vòng quay nợ nần.

Bang hoang khi biet me no giang ho tien ty
Cả gia đình tôi chao đảo khi biết mẹ nợ giang hồ tiền tỷ. Ảnh minh họa

Sau nhiều ngày đắn đo, bố quyết định bán nhà để trả nợ. Cả gia đình 5 người về xin tá túc nhà bác. Nhưng đây chỉ làm giải pháp tạm thời bởi không thể ăn nhờ ở đậu mãi được. Những ngày tháng trước mắt rất khó khăn với gia đình tôi.

Mẹ suy sụp nhiều còn tìm cách tự vẫn vì bị giang hồ quấy rối thêm thiên hạ dè bỉu. Mọi người vẫn nghĩ chắc mẹ chơi cờ bạc, lô đề mới ra nông nỗi đó khiến công việc của mẹ cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại, mẹ không còn đứng lớp nữa mà về làm văn thư của trường.

Gia đình bạn trai nghe chuyện vỡ nợ của nhà tôi cũng hoãn thời gian đám cưới vô thời hạn. Đây là một bài học đắt giá cho những ai vướng vào nợ nần mà không có khả năng chi trả. Không biết đến bao giờ, gia đình tôi mới bình yên như xưa.

Thúy Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI