Bạn muốn gia đình mình như thế nào?

28/06/2018 - 06:00

PNO - Không phải ngẫu nhiên mà Liên Hiệp Quốc tuyên bố năm 1994 là năm Quốc tế gia đình. Ngày 28 tháng 6 hằng năm cũng được chọn là ngày Gia đình Việt Nam. Nhưng, điều gì đang xảy ra trong gia đình mỗi chúng ta?

Hãy dừng lại và nghĩ xem bạn muốn gia đình mình như thế nào. Đó không phải là những suy nghĩ… giá mà, người này nên như thế này, người kia nên như thế kia... mà là những ước nguyện sâu thẳm...

Đó có phải là bình an, yêu thương, hạnh phúc...?

Ban muon gia dinh minh nhu the nao?

Gia đình bạn có nắm tay nhau vượt mọi khó khăn không?

Thế thì điều gì đang xảy ra trong gia đình của chúng ta? 

Nếu người vợ nấu một bữa cơm thật công phu và người chồng không dùng bữa với gia đình hoặc nhận xét không hay về bữa cơm ấy, thì đó có phải là thất bại của người vợ? 
Nếu đứa con không làm được những điều mà con của người khác làm được thì đó có phải là thất bại của vợ chồng bạn không? 

Nếu chúng ta xem đó là những thất bại thì cuộc sống gia đình đầy căng thẳng, đúng không? 

Ban muon gia dinh minh nhu the nao?

Gia đình ấm hay lạnh tùy thuộc vào sự vun đắp của bạn

Thật ra, tất cả kết quả tạm thời ấy chỉ là những phản hồi. Mỗi chúng ta đều có thể cải thiện tình hình ở những lần sau. Khi nhìn nhận như vậy, chúng ta sẽ thấy mọi điều xảy ra là cơ hội để học hỏi và có được ánh sáng hy vọng cho tương lai.

Trở lại với mong ước về một gia đình thật sự là mái ấm, chúng ta cần vun đắp những điều sau đây:

Giao tiếp

Mỗi gia đình nên tìm ra thời gian chung để cùng nhau chia sẻ và lắng nghe một cách tôn trọng, an toàn. Họp mặt gia đình sẽ khiến các thành viên thấy mình là một phần trong những quyết định của cả gia đình, từ đó mà có trách nhiệm, sự thân thuộc, nhiệt tình và phát huy cả khả năng giải quyết các vấn đề chung.

Nên chọn thời gian cố định để các thành viên có thể sắp xếp kế hoạch riêng của mình để tham gia họp mặt gia đình. Đây là thời gian chia sẻ niềm vui, cơ hội để giúp đỡ lẫn nhau.

Các mối quan hệ

Chúng ta thường cảm thấy mình bị làm phiền vì hành vi của người khác, đặc biệt là của người thân trong gia đình. Thật quan trọng khi phân biệt rõ: hành vi của họ làm phiền tôi chứ không phải bản thân họ. Ví dụ cách chồng tôi để đồ đạc bừa bộn làm phiền tôi chứ không phải chính anh ấy.

Phân biệt được điều này, chúng ta sẽ không ngay tức thì cáu giận với người thân mà tìm giải pháp để hồi đáp đối với hành vi ảnh hưởng đến mình. Chúng ta không thể thay đổi người khác nhưng chúng ta có thể thay đổi cách hồi đáp của bản thân trước lối hành xử của người khác.

Tương tự như trong khiêu vũ, một người thay đổi bước nhảy, người kia cũng phải thay đổi theo. Khi bản thân bạn thay đổi, dần dà, bạn sẽ truyền cảm hứng cho người thân thay đổi. Nhưng trước hết, bản thân ta phải là người thay đổi đầu tiên. 

Bầu không khí

Gia đình có bầu không khí, lớp học có bầu không khí, thành thị và nông thôn có bầu không khí... Mỗi nơi đều có bầu không khí đặc thù. Tuy nhiên, mọi bầu không khí đều có đặc điểm chung là yếu tố con người. Chính suy nghĩ và cảm xúc của con người tạo nên sự khác biệt trong bầu không khí. 

Trong gia đình, chúng ta cần nhận ra bầu không khí được hình thành từ những suy nghĩ mà mình có. Bầu không khí an toàn, cởi mở và khuyến khích học hỏi sẽ gia tăng lòng tự tin, cũng như cho phép các thành viên được sai lầm và đủ can đảm, nhiệt tình để sửa sai. Bầu không khí này cũng sẽ hỗ trợ các thành viên trở nên mạnh mẽ, hài lòng hơn...

Vậy thì, bạn có thể bắt đầu bằng việc có những suy nghĩ tốt đẹp về bản thân, người thân trong gia đình, những suy nghĩ tốt đẹp cho chính gia đình mình, chấp nhận mỗi thành viên như họ vốn là.

Khi đó, gia đình sẽ là nơi thân thương cho bạn và cho những người thân thương của bạn. 

Phạm Thị Sen

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI