10 kỹ năng trẻ cần biết trước 10 tuổi

25/03/2018 - 11:12

PNO - Cho đến khi trẻ được mười tuổi, bạn có thể bắt đầu giảng dạy cho con về những trách nhiệm, giao việc nhà hằng tuần...

Vào giữa những năm tháng tuổi teen (độ tuổi từ 7 đến 13), những đứa trẻ đã sẵn sàng để bắt đầu nhận nhiều trách nhiệm hơn. Vậy một số kỹ năng cơ bản mà trẻ có thể học trước mười tuổi là gì? 

10 ky nang tre can biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

Những việc nhà đơn giản

Hãy dạy bé cách làm những việc vặt đơn giản. Nếu bạn có việc bận đột xuất hay không ở nhà, con bạn có thể tự chuẩn bị cho mình một bữa ăn nhẹ trong lò vi sóng hoặc tự nấu một tô mì ăn liền. Thật tuyệt vời khi bạn có thể dạy trẻ cách ủi đồ, rửa chén đĩa...

Kỹ năng an toàn

Từ khi con còn nhỏ, chúng ta nên bắt đầu dạy trẻ cách qua đường an toàn, đạp xe và các kỹ năng an toàn đường bộ, cách phân biệt người lạ. Khi trẻ lên mười tuổi, bố mẹ nên tiến thêm một bước nữa bằng cách dạy con về an toàn trên internet, phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp. Trẻ trước mười tuổi cũng nên biết cách sơ cứu và gọi cảnh sát khi cần thiết.

Vệ sinh cá nhân một cách hoàn chỉnh

Trẻ mười tuổi nên hiểu tầm quan trọng của việc vệ sinh cá nhân đúng cách và cách chăm sóc cơ thể, mái tóc của mình. Thường xuyên tắm, rửa mặt, rửa tay đúng cách, học cách khử mùi cơ thể là những thói quen tốt để chuẩn bị cho những sự thay đổi hormone trong quãng thời gian tuổi teen sắp đến.

Lập ngân sách và tiết kiệm

Mười tuổi cũng là thời điểm tuyệt vời để giới thiệu cho trẻ các kỹ năng lập ngân sách cơ bản. Trẻ có thể học cách chọn món mà mình muốn mua, nghiên cứu chi phí và bắt đầu tiết kiệm tiền để mua món đồ đó. Điều này dạy cho trẻ cách trì hoãn sự ham thích, giá trị của đồng tiền, phần thưởng khi làm việc chăm chỉ, cách thức lập ngân sách và tiết kiệm cho những thứ mà trẻ muốn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Việc rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề càng sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ khi bé lớn lên. Bạn có thể trình bày cho con mình những tình huống khác nhau, hỏi xem trẻ có thể làm gì trong tình huống đó. Hãy hỏi trẻ rằng: nếu bị lạc, con sẽ làm gì? Nếu con quên đồ ăn trưa ở nhà thì phải làm sao?

10 ky nang tre can biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

Điều gì sẽ xảy ra nếu con thấy bạn mình bị trêu chọc? Nếu phát hiện có lửa trong nhà, con nên làm gì? Giả định thông qua các tình huống khác nhau và thực hành các kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp trẻ xây dựng sự tự tin khi gặp những vấn đề đó trong thực tế.

Giá trị của sự chăm chỉ

Phát triển những thói quen học tập tốt cũng giúp trẻ học được rằng, sự tận tâm sẽ được đền đáp bằng những điểm số tốt. Để chuẩn bị cho trẻ khả năng lao động khi lớn lên, hãy giao những việc nhà hữu ích cho mọi người trong gia đình, chẳng hạn như trồng cây trong vườn… Những điều đó sẽ cho trẻ thấy được lợi ích lâu dài của sự chăm chỉ.

Kỹ năng giao tiếp và cư xử đúng mực

Trẻ mười tuổi nên biết cách cư xử với người khác một cách tôn trọng, biết giao tiếp ở nơi công cộng, giao tiếp qua điện thoại, biết bắt tay và bày tỏ lòng biết ơn khi ai đó tặng trẻ một món quà hoặc làm gì đó giúp trẻ… 

Chăm sóc người khác

Trẻ học được rất nhiều khi được giao trách nhiệm chăm sóc một thứ gì đó hoặc người nào đó. Đó có thể là một con vật cưng, cây cối, hoặc giúp những em bé nhỏ hơn mình. Điều này dạy trẻ về trách nhiệm và lòng vị tha.

10 ky nang tre can biet truoc 10 tuoi
Ảnh minh họa

Những kỹ năng ngoài trời

Trẻ em ở độ tuổi này có thể được dạy về an toàn phòng cháy chữa cháy, làm thế nào để sử dụng một bản đồ và la bàn, những loài cây độc trông như thế nào và an toàn dưới nước... Giảng dạy cho trẻ những kỹ năng này cũng là cách khuyến khích trẻ tìm ra các hoạt động ngoài trời mà trẻ thật sự thích. 

Những thói quen lành mạnh

Trẻ cần biết rằng, khoai tây chiên không thích hợp cho một bữa ăn trưa lành mạnh. Thói quen đi ngủ đúng giờ, chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp trẻ học tập tốt hơn ở trường và cải thiện tâm trạng của trẻ. Trẻ cũng nên có khả năng quản lý cảm xúc và giữ bình tĩnh khi cần thiết.

 Hà Nguyên 
(theo Sarah Lyons, Our Kids Magazine) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI