Xu hướng nào đang khuấy đảo làng thời trang Thu-Đông 2019-2020?

30/08/2019 - 14:04

PNO - Ở các thiết kế thu - đông 2019-2020, dễ dàng nhìn thấy sự đè nén nặng nề lên tâm trạng trước những bất an của đời sống bên cạnh những bộ trang phục đầy màu sắc, truyền cảm hứng và xua đi những dự báo tối tăm ấy.

Bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới vừa chính thức khép lại. Giờ đây, người ta có thể dự đoán chắc chắn những gì sẽ trở thành xu hướng chính cho mùa thu - đông 2019-2020.

Thế giới đang đứng trước nhiều thách thức, từ ô nhiễm môi trường, căng thẳng chính trị cho đến vấn đề di cư - nhập cư. Thời trang và các nhà thiết kế cũng không đứng ngoài những thách thức đó. 

Xu huong nao dang khuay dao lang thoi trang Thu-Dong 2019-2020?

Trong nhiều trường hợp, các thiết kế được lấy cảm hứng khi ngày tận thế xảy đến, do ám ảnh về sự diệt vong của trái đất nên đường nét của trang phục trở nên cực kỳ tối giản và tiện dụng. Số khác lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học giả tưởng của thập niên 90 - The Matrix. Một số nhà thiết kế chọn cách nhìn trực diện với các vấn đề nóng hổi, đưa ra những thông điệp ngầm về môi trường, chiến tranh hoặc giới tính.

Từ các nhà mốt danh tiếng cho đến các nhà thiết kế trẻ đều lên tiếng về sự bất công, phân biệt giới tính hoặc kỳ thị người thuộc giới tính thứ ba, phá vỡ những mặc định của thế kỷ trước gắn liền với từng giới. Họ chọn cách tạo ra những món đồ lấy cảm hứng từ vẻ đẹp nam tính của nam giới dành cho phụ nữ trong khi số khác tiếp tục trình làng những thiết kế mang phong cách unisex. Điều này dẫn đến tình trạng một số thiết kế chủ lực của các thương hiệu đều là những bộ vest, quần ống rộng, áo khoác có cầu vai lớn.

Tất nhiên không thể bỏ qua những nhà thiết kế sử dụng chất liệu “thuần chay”, bền vững; có thể giảm thiểu tác động lên môi trường. Thế nhưng, thời trang luôn là câu chuyện của trí tưởng tượng, sự bay bổng và cả sự xa xỉ. Bên cạnh đó, những chiếc áo lông xù (nhân tạo) vẫn được ưa chuộng, còn xu hướng trong suốt thì vẫn chưa giảm nhiệt.

Dưới đây là ba xu hướng mới, hứa hẹn sẽ lên ngôi trong mùa thời trang cuối năm nay.

1. Tiếng vọng từ thập niên 80, 90

Xu huong nao dang khuay dao lang thoi trang Thu-Dong 2019-2020?

Quần ống loe, áo cao cổ bằng vải nhung, áo khoác dài có màu ấm, những chiếc thắt lưng to bản, khăn choàng cổ… là những điểm chủ chốt được các nhà mốt như Michael Kors, Naeem Khan sử dụng để đưa cảm hứng từ thập niên 80 trở lại qua thời trang.

Trong khi đó, Prada, Versace hay R13 lại chọn kiểu trang phục nổi loạn, đủ sắc màu và những hình thù kỳ dị của thập niên 90 - thập niên của sự giản dị nhưng cũng đầy mâu thuẫn và phức tạp như những bản nhạc Grunge thời kỳ này mà Nirvana là đại diện. Dễ dàng bắt gặp họa tiết kẻ plaid, tất lưới fishnet, thắt lưng dây xích, mũ bucket, khăn bandanas, vòng tay da hay quần bike lấy cảm hứng từ các tay đua… tái xuất một cách ngoạn mục và đầy mới mẻ.

2. Hành động bền vững cho một hành tinh ngày càng điêu tàn

Xu huong nao dang khuay dao lang thoi trang Thu-Dong 2019-2020?

Môi trường đã và đang trở thành vấn đề quan tâm của nhiều nhà thiết kế sử dụng vật liệu tái chế để tạo nên các mẫu thời trang tuyệt đẹp và sẵn sàng tuyên bố thông điệp của họ sau buổi trình diễn rằng, sử dụng chất liệu tái chế không nên chỉ dừng lại là một xu hướng hay phong trào mà nên trở thành tiêu chuẩn trong thời trang.

Nhà mốt Alexander McQueen đã sử dụng những mảng kim tuyến lấp lánh ánh bạc trong đám cưới để tạo nên một chiếc váy sequin tuyệt đẹp và dùng những mảnh vải thừa từ xưởng may để làm phần đuôi xòe cho một chiếc váy. Collina Strada lại chọn vải sợi thô để làm trang phục và các hạt tái chế từ 4 Ocean - một tổ chức làm sạch rác thải nhựa từ các đại dương - để làm vòng đeo tay. 

Các nhà mốt khác như Mara Hoffman, Gabriela Hearst, Stella McCartney, bên cạnh chất liệu thân thiện, còn tập trung xây dựng quy trình bền vững trong suốt quá trình sản xuất và tìm cách hạn chế lượng khí thải carbon.

3. Cảm hứng từ da

Xu huong nao dang khuay dao lang thoi trang Thu-Dong 2019-2020?

Các nhà thiết kế xem chất liệu da tương tự như vải vóc thông thường để thiết kế váy, đầm, thậm chí là những bộ jumpsuits. Da được xử lý trở nên mềm mại và dễ vào nếp hơn, kết hợp với hình dáng của những bộ váy dạ hội, thảm đỏ, tạo nên những bộ trang phục vừa quyến rũ, vừa mang đến vẻ đẹp mạnh mẽ.

Alexander McQueen chinh phục người mặc bằng đầm da màu đỏ tươi khoe đôi vai trần, phần da trên thân áo được vặn xoắn thành bông hồng tuyệt đẹp đang bung nở. Chalayan chọn kiểu đầm đen lệch vai dáng ngắn trong khi Salvatore Ferragamo tung ra thiết kế đầm bằng da trơn mịn màu đỏ sẫm kết hợp cùng phụ kiện ánh tím, tạo nên vẻ quý phái, huyền bí.

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI