Vẻ đẹp tâm hồn và niềm đam mê bất tận của vũ công 104 tuổi

10/12/2018 - 07:00

PNO - "Sức khỏe tốt phụ thuộc rất nhiều vào chính bạn – từ những gì bạn ăn, những điều bạn nghĩ, những gì bạn chịu đựng và những điều bạn vượt qua, và học hỏi được”, vũ công 104 chia sẻ.

Eileen Kramer sinh ngày 8/11/1914, bà là một vũ công, một biên đạo múa người Úc.  Sinh trưởng tại Sydney, nhưng bà sống và biểu diễn ở khắp mọi nơi, từ Ấn Độ đến Paris hay London, New York. Bà đã 104 tuổi nhưng vẫn biểu diễn, biên đạo và làm trang phục biểu diễn.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
Eileen Kramer

Cuộc đời bà đã gặp nhiều thử thách lớn. Bà đã từng phải tạm xa niềm đam mê khiêu vũ trong 20 năm để chăm sóc chồng ở New York.

Bà luôn mơ về kookaburras – một loại chim bói cá rất nổi tiếng ở Úc và cuối cùng khi ở tuổi 99, bà quyết định trở về quê hương. Nhưng khi đó, bà được đưa về chỗ ở cho những người có nguy cơ vô gia cư.

Khi người ta nhận ra bà là một "kho báu của quốc gia", Viện Nghệ thuật quốc gia Úc đã bảo trợ cho cuộc sống và công việc của bà.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Vào dịp sinh nhật 103, bà đã cho sản xuất một bộ phim khiêu vũ mới, trong đó, bà vừa là biên đạo múa, thiết kế trang phục, vừa đóng vai chính là một nàng công chúa 17 tuổi.

Bà cho rằng cơ hội đang đến và bà nắm lấy nó, vì đó liên quan đến cảm xúc chứ không phải là tuổi tác của bà. Eileen Kramer chia sẻ: “Tôi biết điều này có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng tôi đã cảm thấy nhân vật chính là tôi của ngày xưa, và đó là khi tôi bắt đầu làm công việc sáng tạo”.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Dự án mới đây nhất của Eileen Kramer là xuất bản cuốn hồi ký của bà để mừng sinh nhật 104 tuổi vào tháng 11/2018. Cuốn sách không giống như những cuốn hồi ký thông thường khác, cuốn sách gồm một loạt truyện ngắn và thảo luận về cuộc sống của bà với những hình minh họa đầy màu sắc. Bà muốn dành tặng cho những người đã ủng hộ để cuốn sách được xuất bản, những người yêu mến bà.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Eileen Kramer quan niệm: “Bạn phải chuẩn bị kỹ cho bản thân khi có tuổi, và với tôi, tôi đãsẵn sàng bằng cách luôn làm công việc sáng tạo và làm hết sức mình, bỏ qua những thứ không quan trọng khác”. Với bà, những năm tháng tuyệt vời nhất của cuộc đời mình chính là khi bà bước sang tuổi 100.

“Tôi bị ảnh hưởng lớn bởi tinh thần đương đại ở Úc, bởi vậy tôi có thể tạo ra những ý tưởng mới trên những điệu múa cũ và mang lại cho tác phẩm một triển vọng tươi sáng”.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

“Tôi vẫn muốn thấy bản thân mình khỏe mạnh, trang điểm đẹp, mặc đồ đẹp và làm một điều gì đó… Tôi vẫn thích tô son… Tôi vẫn rất nhiều xúc cảm, vẫn cảm nhận sâu sắc được mọi việc”, Eileen Kramer chia sẻ.

Một đồng nghiệp của Eileen Kramer cho biết, gần đây bà đã tinh chỉnh kỹ thuật múa khi biểu diễn, khi ngồi xuống bà sử dụng các chuyển động, cử chỉ, cánh tay để biểu cảm, tránh đi một số vấn đề về sức khỏe như chóng mặt... Eileen Kramer không thể biểu diễn xung quanh cả không gian rộng, nhưng bà vẫn luôn múa với tinh thần thực sự của điệu vũ, của một vũ công đầy đam mê.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Những người làm việc cùng bà luôn cảm thấy kinh ngạc vì bà luôn tràn đầy cảm hứng với công việc. Eileen Kramer không bao giờ ngừng suy nghĩ và nỗ lực về những sáng tạo tiếp theo mỗi ngày, và đó là những điều giữ cho bà sống lâu, trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

“Tôi làm việc với những gì mà ở một vũ công lớn tuổi có được. Tôi luôn cố gắng hoàn thiện những điều tôi có thể làm. Tinh thần sáng tạo của tôi mạnh hơn những vấn đề về sức khỏe hay sinh lý. Tôi vẫn là một con người vẫn muốn được yêu, được xinh đẹp", Eileen Kramer nói.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Eileen Kramer luôn là nguồn cảm hứng cho mọi người, đặc biệt với những người luôn nghĩ rằng đã quá muộn để theo đuổi đam mê nghệ thuật.

Bà chia sẻ: “Đặc biệt với vũ công thì không có rào cản tuổi tác, bạn có thể bắt đầu bất cứ khi nào bạn muốn. Đừng quên thời thơ ấu của bạn và không ai có quyền bắt chúng ta phải làm gì đó với nghệ thuật. Vì vậy tôi muốn mọi người quên đi tuổi tác, chỉ cần nhớ những gì bạn đã làm, cảm giác của bạn khi bạn còn là đứa trẻ và những điều bạn làm với những trải nghiệm bạn có”.

Ve dep tam hon va niem dam me bat tan cua vu cong 104 tuoi
 

Eileen Kramer nhắn nhủ: “Và để có một cuộc sống lâu dài, ý nghĩa thì bạn cần sức khỏe tốt, may mắn và luôn luôn học hỏi về thế giới. Sức khỏe tốt phụ thuộc rất nhiều vào bạn – đó là những gì bạn ăn, những điều bạn nghĩ, những gì bạn chịu đựng và những điều bạn vượt qua, và học hỏi được”.

Huyền Ub

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI