Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019: Mất vẫn nhiều hơn được!

15/04/2019 - 07:26

PNO - Sau mùa tổ chức gần nhất nhận nhiều lời chê bai, diện mạo Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019 đã có cải thiện, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều tồn tại.

Tối 14/4, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019 (VIFW) mùa Xuân - Hè khép lại. Năm nay, sự kiện này gồm có 17 show diễn (tăng 1 suất so với mùa trước), gồm 12 show đến từ các NTK, thương hiệu trong nước và 5 show đến từ thương hiệu quốc tế. Các BST trình diễn đa dạng hơn về ý tưởng, cách thể hiện. Trên mạng xã hội, sự kiện này được nhắc đến nhiều hơn so với mùa trước đó. Tuy nhiên, bấy nhiêu cũng không thể khiến VIFW có diện mạo tươi tắn hơn ở giai đoạn bão hoà theo quy luật chung.  

VIFW 2019 đánh dấu sự thương mại hoá ngày càng rõ rệt của sự kiện này. Năm nay, VIFW được đổi tên gọi, gắn với một thương hiệu nước uống đóng chai đã quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. 

Màu sắc, slogan, cách trang trí sân khấu của VIFW cũng chịu ảnh hưởng mạnh từ cú bắt tay hợp tác này. Sự kiện thời trang đường phố, không gian vốn được mở ra cho đối tượng trẻ tham gia thể hiện phong cách, cũng được BTC “tận dụng” tối đa để quảng cáo cho 2 thương hiệu tài trợ lớn.

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
VIFW cho thấy rõ sự thương mại hoá một sự kiện thời trang

Nhà tài trợ cũng nhúng tay vào 2 BST đến từ 2 NTK Việt Nam: Phan Nguyễn Minh Quân và Lý Giám Tiền. Logo thương hiệu được thể hiện ở khắp các thiết kế trong BST của Phan Nguyễn Minh Quân khiến người xem có phần khó chịu.

Không nằm ngoài dự đoán, BST của Lý Giám Tiền ở đêm chốt màn - sản phẩm của nhà tài trợ được đặt lên hẳn trung tâm sân khấu để người mẫu tương tác. Logo thương hiệu cũng xuất hiện chi chít trên những màn hình led phía cuối đường băng.

Màu sắc trong BST này không khó để nhận ra bị chi phối hoàn toàn bởi màu sắc sản phẩm của thương hiệu tài trợ. Dẫu biết rằng ở hiện tại phi tài trợ khó thành nghệ thuật, nhưng chắc chắn vẫn còn có cách để thể hiện văn minh, sạch sẽ và tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người xem.

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
BST của NTK Minh Quân chi chít logo của nhà tài trợ (khu vực được đánh dấu bằng màu)

Về diện mạo chung, VIFW 2019 có đa dạng hơn  nhưng tổng thể vẫn còn kém xa những gì đã diễn ra ở khoảng 3 mùa đầu - thời gian được xem thành công nhất của sự kiện này.

Các NTK, thương hiệu đến từ Việt Nam thể hiện được cả hai mảng thời trang ứng dụng và trình diễn, nhưng chỉ là một góc nhỏ của thị trường hiện tại, chưa phản ánh được sự vận động, thay đổi chung của thời trang Việt. Điều này không khó để lý giải bởi những NTK nằm ở nhóm hàng đầu hay những thương hiệu lớn có sức ảnh hưởng đến thị trường đều đã tách ra để tổ chức những show độc lập. 

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
BST ứng dụng của Chung Thanh Phong khá ấn tượng tại VIFW lần này

Về phía các NTK Việt, BST của Chung Thanh Phong, Lý Giám Tiền nổi bật ở nhóm trang phục ứng dụng với kiểu dáng mang hơi thở cuộc sống. BST áo dài của NTK Minh Châu và Bảo Bảo cũng tạo được ấn tượng tốt bởi tính đồng bộ, thống nhất cao. Tuy nhiên, loại trang phục này có sự khu biệt nhất định về thời gian, không gian sử dụng. Trong khi đó, một số BST còn lại mắc các lỗi thể hiện cầu kỳ quá mức, không phù hợp với không gian xuân - hè, phom dáng chưa chuẩn xác, đặc biệt thiếu tính liên kết...

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
2 mẫu áo dài cưới dành cho cô dâu, chú rể trong BST của NTK Bảo Bảo

Sẽ khó để có một trào lưu, xu hướng nào bắt nguồn từ VIFW Xuân - Hè 2019 và có sức ảnh hưởng ra đời sống thời trang thường nhật sau những show diễn này. Về hình thức, một số show diễn còn mang tính giải trí tạp kỹ, chưa thể hiện được sự thuần nhất về thời trang để các thiết kế được tôn lên triệt để. 

Ở các nhà mốt ngoại quốc, phần lớn đều chuộng dòng thời trang ứng dụng. Riêng biệt NTK Frederick Lee mang đến BST thời trang dạ hội cao cấp, vốn gắn liền với tên tuổi của ông. Các thiết kế đủ khiến người xem trầm trồ bởi chi tiết đính kết kỳ công, phom dáng hiện đại, cách thể hiện đa dạng, nhưng dĩ nhiên khó mang vào thực tế.

Ở các BST ứng dụng khác, so với mặt bằng chung của các NTK, thương hiệu hiện tại ở Việt Nam cũng không có sự khác biệt đủ lớn về chất lượng, ý tưởng...

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
Chất lượng BST mà các NTK ngoại quốc mang đến Việt Nam cũng không thực sự khác biệt nhiều so với nhiều NTK, thương hiệu thuần Việt

Sau một vài mùa trước đó xảy ra lùm xùm về việc chi trả cát-xê cho người mẫu, VIFW Xuân - Hè 2019 vắng bóng những chân dài chất lượng. Phần lớn người mẫu trình diễn là những gương mặt mới nên chưa thể thuyết phục người xem bởi non kinh nghiệm. Bức tranh về VIFW Xuân - Hè 2019 còn là những ồn ào. Mở màn cho loạt tai tiếng này chính là hoạt động thời trang đường phố nhếch nhác, kém văn minh vẫn chưa được cải thiện dù đã bị chỉ trích nhiều mùa qua.

Tối 13/4, hàng loạt người mẫu vồ ếch, suýt té ngã trên sàn diễn do BTC đã dùng dầu hôi để lau sàn khiến người xem khá bức xúc. Sau đó, BTC phải lên tiếng xin lỗi chính thức trên mạng xã hội.

Cú nhào lộn của Minh Hằng vào tối 13/4 trong một show diễn cũng trở thành đề tài để dư luận bàn tán, gây ra những tranh luận. Ở đêm trình diễn cuối cùng, Mâu Thuỷ chốt màn cho BST của NTK Hà Linh Thư cũng khiến khán giả xôn xao vì để lộ phần lớn ngực khi diện một thiết kế được che chắn thân trên khá mỏng manh... Việc tổ chức một sự kiện sạch không khó nếu nhà tổ chức có tầm nhìn đủ rộng và sự kỹ lưỡng.

Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam 2019: Mat van nhieu hon duoc!
Phong cách thời trang đường phố quái dị ở ngày đầu tiên của VIFW mùa này

VIFW Xuân - Hè 2019 có những cải thiện nhất định, nhưng những điều chưa ổn vẫn còn rất nhiều. 

Thuỵ Khuê 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI