Tự ý tiêm filler, botox nhiều trường hợp hoại tử, tắc mạch

06/10/2019 - 06:30

PNO - Mới đây, trên mạng xã hội facebook, một nickname tên Huỳnh Nam Khang chia sẻ thông tin về một trường hợp khách hàng tự mua filler (chất làm đầy) tiêm vào mũi gây tai biến tắc mạch nặng.

Việc tự ý mua filler, botox trôi nổi để tiêm làm đẹp đang diễn ra phổ biến mặc cho nguy cơ tai biến đang rình rập.

Filler giá 99.000 đồng!

Nickname Huỳnh Nam Khang cho biết, vị khách này tự mua filler trên trang thương mại điện tử Shoppee với giá 150.000 đồng rồi tự tiêm vào mặt. Kết quả, do tiêm trúng động mạch, tắc nghẽn mạch gây biến chứng hoại tử mũi. Cũng may là chưa mù mắt.

Trên các trang thương mại điện tử, “chợ” mạng hiện quảng cáo tràn ngập về filler, botox với giá rất rẻ. Chẳng hạn, trên trang thương mại điện tử Shoppee hiện đang giới thiệu nhiều loại filler của Hàn Quốc như filler celosome với giá 390.000đ/lọ 100ml, Meline Filler giá 320.000đ/lọ 20ml. Theo chủ gian hàng filler 24/7, filler giúp mũi cao hơn, làm đầy sẹo lõm, làm môi căng mọng, loại bỏ nếp nhăn bên dưới mắt, làm đầu các nếp nhăn ở vùng mặt dưới từ cánh mũi trở xuống.

Theo người bán, các sản phẩm này hiện được nhiều spa, khách hàng lẻ ưa chuộng vì giá thành rẻ, hiệu quả vượt trội. Sản phẩm quảng cáo nhập từ Hàn Quốc nhưng khi giao đến cho khách lại không có bất kỳ nhãn phụ, thông tin nào của nhà phân phối, nhập khẩu.

Tu y tiem filler, botox nhieu truong hop hoai tu, tac mach
Nhiều loại filler bán trên "chợ" mạng có giá rẻ bèo

Còn tại các trang thương mại điện tử khác, nhiều loại filler có giá rẻ bèo. Chẳng hạn, tại trang Lazada, filler mailinda 3684 hiện có giá chỉ 99.000đ/sản phẩm, được cho nhập từ Bulgaria. Theo quảng cáo, sản phẩm này được cho là có thể làm tan mỡ bụng hiệu quả.

So với trang điện tử Shoppee, tại Lazada, chủng loại filler khá phong phú, có đến hàng chục loại như filler Pleincell, filler Neuramis, filler Ammi, filler Sardenya, filler Chaeum, filler Replengen, filler Neuramiss, filler Lebijou, filler EPTQ… Người bán đều khẳng định các loại filler này khi tiêm sẽ định hình tại chỗ, không tràn ra các vị trí khác nên sẽ không gây tai biến; sản phẩm được các bệnh viện Hàn Quốc sử dụng để tiêm cho bệnh nhân. Trong khi giá thành sản phẩm rất rẻ, chỉ dao động từ 99.000 – 450.000đ/sản phẩm.

Tu y tiem filler, botox nhieu truong hop hoai tu, tac mach
Thông tin về nguồn gốc sản phẩm thì mập mờ

Không chỉ trên internet sản phẩm mới mập mờ nguồn gốc. Ngay cả các cửa hàng bán dụng cụ spa, sản phẩm cũng không có thông tin hoặc nhãn phụ theo quy định, người mua chỉ biết sản phẩm nhập từ Hàn, Nhật thông qua lời người bán và những dòng chữ Nhật, Hàn chi chít trên vỏ hộp sản phẩm.

Ngoài filler, hiện thị trường còn rộ lên các loại botox – cũng là một chất làm đầy, như botox 200ml, botox botulax giá dao động từ 580.000 - 1,2 triệu đồng, được cho xuất xứ từ Ai Cập. Theo quảng cáo, botox công dụng làm thon gọn gò má, hạ gò má, tạo gương mặt V-line, tiêm thon gọn bắp tay, cơ tay, cơ chân. So với filler thì botox có thời gian công dụng dài hơn vài tháng.

Tỷ lệ hoại tử tắc mạch ngày càng cao

BS Ngô Anh Kiệt – Trưởng khoa thẩm mỹ bệnh viện Triều An cho biết, việc sử dụng filler quá dễ dãi khiến tỷ lệ tai biến do hoại tử, tắc mạch ngày càng tăng.

Sau bảy ngày điều trị do tiêm filler, chị T.T.A (ngụ Q.8, TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại. Chị A. nhập viện vì chảy máu trong kết mạc, mi mắt tím bầm, vết loét giữa trán do tai biến tắc mạch khi tiêm filler với mong muốn làm đầy vùng mắt, xóa nhăn vùng trán. “Tôi đến một cơ sở làm đẹp gần nhà, họ nói tiêm filler dưỡng ẩm sẽ giúp vùng mắt, trán của tôi bớt nhăn nên tôi chấp nhận tiêm. Chỉ mới tiêm lần đầu, tôi thấy rất hiệu quả khi vết nhăn nhanh chóng được lắp đầy gần hết. Đến lần tiêm thứ hai, vùng trán tôi bị đau, bắt đầu đỏ bầm. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán tôi bị tắc mạch máu do tiêm filler, nếu không đến bệnh viện kịp có nguy cơ mù mắt hoặc đột quỵ” – chị A. kể.

Tu y tiem filler, botox nhieu truong hop hoai tu, tac mach
Một trường hợp bị tắc mạch gây hoại tử vì tự ý tiêm filler tại nhà

Thành phần chính của filler là Hyaluronic Acid (HA). HA là một phân tử đường lớn, theo tên gọi hóa học là Polysaccharide. Đường thông thường có khối lượng phân tử 340 đơn vị Dalton, trong khi HA có khối lượng phân tử từ 600.000 – 1.000.000 đơn vị. Cấu trúc phân tử và trọng lượng lớn này mang lại cho HA khả năng giữ nước gấp 500 – 1000 lần trọng lượng của mình.

Trung bình cơ thể người có khoảng 15g HA và khoảng 1/3 trong số đó được sử dụng mỗi ngày. Theo thời gian, cơ thể con người sản xuất ra HA ít hơn trước và đó cũng là nguyên nhân xuất hiện các nếp nhăn trên da, da trở nên khô, nhăn nheo. Để phục hồi những HA đã mất đi, người ta có thể tiêm HA vào da để xóa mờ các nếp nhăn, giúp da căng bóng, tươi trẻ hơn, giúp da giữ nước. Làn da căng trông sẽ mướt và “ẩm ướt” hơn so với làn da nhăn nheo, nên nhiều cơ sở thẩm mỹ gọi đây là phương pháp tiêm dưỡng ẩm cho mới, lạ, thu hút nhiều khách hàng.

Trước đây, HA được tách ra từ mắt của con bò, mào gà, nhưng vài năm gần đây người ta làm ra HA từ một chủng vi khuẩn lành tính, có cấu trúc tương tự như HA tự nhiên trong cơ thể người . HA khi tiêm vào da sẽ xâm nhập sâu hơn vào lớp hạ bì, giúp trẻ hóa làn da, cải thiện nếp nhăn, tăng độ đàn hồi và cho da thêm sức sống. Tuy nhiên, có một nhược điểm là do trọng lượng phân tử của nó khá cao nên trong một số trường hợp các phân tử của nó không thể xâm nhập vào da. Vì lý do này mà các nhà khoa học khi tạo ra các sản phẩm dưỡng da đã cố gắng thay đổi trọng lượng của HA  thấp hơn ở mức có thể.

Ngoài ra, HA có thể gây ra hiện tượng “hút ẩm ngược”, khiến da khô hơn khi độ ẩm không khí thấp, nhất là những người làm việc trong nhiệt độ máy lạnh quá thấp, trong thời gian dài. Phương pháp này chỉ có hiệu quả trong vòng 4 – 6 tháng vì HA là một chất có sẵn trong cơ thể người do đó thành phần của nó sẽ bị hấp thu dần dần vào trong cơ thể, nên sau một thời gian vùng tiêm axit hyaluronic sẽ tự mất đi, nếp nhăn sẽ xuất hiện trở lại, muốn duy trì kết quả cần phải tiếp tục tiêm nhắc lại.

Theo bác sỹ Phùng mạnh Cường, Chủ tịch hội Phẫu thuật Thẫm Mỹ Hàn Quốc tại Việt Nam: 'Nếu theo dòng 'chính ngạch', trên thị trường hiện nay một số loại filler nhập từ  Mỹ, Thụy Sĩ và Ukraine. Về bản chất, chúng giống nhau, chỉ khác về hãng. Và được nhập khẩu từ các thị trường lớn nên các loại fillter có mức giá không hề rẻ". Như vậy, ó khả năng, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở bán hoặc sử dụng filler không được kiểm nghiệm về độ an toàn, HA không đảm bảo (trộn lẫn silicon) nên rất nguy hiểm cho người sử dụng như gây hoại tử hoặc tắc mạch.

“Việc tiêm filler đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Và nơi thực hiện phải là cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm filler, sử dụng filler rõ thành phần nguồn gốc. Việc tự ý mua filler để tiêm vào người hoặc thực hiện tại các spa – nơi không được cấp phép tiêm filler sẽ rất nguy hiểm” – bác sĩ Ngô Anh Kiệt cảnh báo.

Thay vì hút mỡ, gần đây nhiều chị em chạy theo xu hướng tiêm botox vào bắp chân để giúp đôi chân trở nên thon gọn, mịn màng một cách nhanh chóng, lại không phải chịu đau. Theo bác sĩ Ngô Anh Kiệt, botox là một protein chiết xuất từ độc tố vi khuẩn yếm khí Clostridium Botulinum được làm sạch theo nghĩa sinh học. Khi tiêm một lượng nhỏ vào cơ, có khả năng ngăn chặn sự dẫn truyền xung động thần kinh nơi tiếp giáp thần kinh-cơ , từ đó giảm các hoạt động của cơ, khiến cơ bị tê liệt, không co giãn… bắp chân trở nên thon gọn hơn và nếp nhăn ở vùng tiêm cũng căng ra và mượt mà hơn.

Dù quá trình thẩm mỹ chỉ kéo dài khoảng 10 phút, bệnh nhân không cần thời gian hồi phục nhưng đây là một phương pháp đòi hỏi phải có bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện. Vì phải chính xác từng loại cơ nào nên tiêm botox, liều lượng bao nhiêu (mỗi người có liều lượng khác nhau), độ sâu chích bao nhiêu, mức độ nhăn và chảy xệ của từng vùng… Tiêm botox ở mặt khác với vùng chân vì đây là vùng diện tích rộng, cần nhiều botox hơn, tỷ lệ biến chứng sẽ cao hơn.

Nếu người tiêm không có kinh nghiệm, có thể gây đau đớn xung quanh vết tiêm, sưng đỏ, chảy máu, bầm tím… Nếu tiêm botox không đúng liều lượng, số lượng mũi tiêm không phù hợp, cơ sẽ bị căng cứng, mất độ đàn hồi tự nhiên, có thể tê liệt cơ bắp, gây tàn phế. Ngược lại, nếu chọn được cơ sở uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chị em cũng không nên lạm dụng phương pháp làm đẹp này vì đôi chân có nhiệm vụ “gánh vác” toàn bộ trọng lượng cơ thể, về lâu về dài botox có thể làm chức năng “gánh vác” này ngày càng yếu đi.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI