Trẻ mãi không già chỉ với 6 cách đơn giản

29/01/2018 - 19:00

PNO - Tết đến ai cũng vui nhưng cũng có người sợ hãi bởi... sợ già. Đây là những cách giúp bạn duy trì nét tươi trẻ nhé.

Bạn dành bao nhiêu thời gian trong ngày chỉ để… ngồi?

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, nếu bạn dành thời gian 10 tiếng đồng hồ một ngày chỉ để ngồi yên một chỗ sẽ làm tăng nguy cơ lão hóa nhanh hơn 8 năm so với những người ưa vận động.

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Một vài giờ xem ti vi, phim ảnh, lướt net và gần nửa ngày để ngồi trước màn hình máy tính để làm việc. Thậm chí, ngoài thời gian làm việc thì bạn vẫn đang ngồi cùng gia đình dùng bữa, hoặc ngồi quán trà sữa với bạn bè.

Bạn sẽ há hốc kinh ngạc khi tôi phải thông báo đến bạn rằng, hành động “ngồi yên một chỗ” đang giết chết tuổi thanh xuân của bạn một cách nhanh chóng. Theo một nghiên cứu mới, những hành vi tĩnh như ngồi có thể tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt ở đối tượng người lớn trên 50 tuổi.

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Tất nhiên, bạn làm sao có thể vừa ăn vừa đi lại, hay vừa làm việc vừa vận động. Điều bạn cần thay đổi ở đây là hãy xen kẽ những hành vi động để cơ thể không phải “ngồi đồng” quá lâu. Chẳng hạn, hàng ngày bạn nên dành thời gian để tập thể dục hoặc trong thời gian cả ngày dài ngồi làm việc quá lâu, hãy tranh thủ vận động nhẹ, như đi thang bộ.  Nếu không, bạn sẽ đặt bản thân vào 2 tình thế xấu là… lão hóa nhanh hơn và một cái chết sớm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu trên 3.000 người lớn do cục Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ (NHANES) thực hiện. Những người tham gia được theo dõi hành động trong một khoảng thời gian từ 7-8 năm.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy rằng hành vi ngồi kéo dài có liên quan đến nguy cơ tử vong gia tăng ở những người có thể chất yếu hơn và tập thể dục ít hơn 2,5 giờ hàng tuần.

Làm thế nào để biết bạn có thuộc nhóm “nguy cơ” không?

- Trước tiên, chúng ta hãy nhìn vào các điều kiện xác định chỉ số “yếu đuối” của bạn.

Bạn có gặp bất cứ vấn đề nào sau đây:

• Các vấn đề về tầm nhìn

• Các vấn đề đi lại

• Giảm sức mạnh

• Rối loạn tuyến giáp

• Viêm khớp

• Bệnh tim

• Suyễn

• Viêm khí phế quản / khí phế thũng

• Bệnh tiểu đường

• Cao huyết áp

• Loãng xương

• Giảm cân

• Các vấn đề về trí nhớ

Càng nhiều lựa chọn, chứng tỏ bạn có một sức khỏe không tốt.

- Điều thứ hai gây nguy hiểm cho bạn là bạn tập thể dục ít hơn 2,5 giờ mỗi tuần.

Vì vậy, nếu bạn kết hợp bất kỳ yếu tố nguy cơ nào về sức khỏe trong danh sách ở trên với sự thiếu hoạt động thể chất, bạn có thể có nguy cơ tử vong sớm.

Bạn có thể làm gì?

# 1 – Sắm ngay một chiếc máy đếm bước đi (Pedometer)

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Đây chính là dụng cụ giúp bạn kiểm soát được mức độ hoạt động của bản thân. Nó đếm từng bước trong hoạt động thể chất để bạn biết khi nào bạn ngồi quá lâu. Mục tiêu cho 10.000 bước một ngày để giữ được sức khoẻ tốt.

# 2 – Dọn dẹp nhà cửa là cách tập thể dục hiệu quả

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Làm việc nhà có thể không được vui vẻ, nhưng nó được tính là tập thể dục. Thậm chí có một nghiên cứu về hoạt động này tại Đại học Columbia.

Để làm cho thời gian trôi nhanh hơn, hãy thử mở một số bài hát hay để nhảy khi bạn lau chùi. Âm nhạc và các động tác nhảy nhót làm tăng lợi ích của não bộ.

# 3 – Dọn dẹp khu vườn hoặc mảnh sân nhà bạn

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Đây là một hoạt động thể chất tốt, giúp cơ thể vận động và hấp thu vitamin D – giúp chậm quá trình lão hóa. Cắt cỏ, tỉa cỏ, quét sân, dọn lá khô... đều là những hoạt động có lợi cho các nhóm cơ.

# 4 - Đi bộ sau bữa tối

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Tập thể dục sau bữa ăn tối của bạn không chỉ là một cách tuyệt vời để làm tăng hoạt động hàng tuần của bạn mà còn thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn. Vì vậy, hãy đi dạo một mình hoặc với một người bạn.

# 5 – Sắm một chiếc xe đạp

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Lái xe đạp quanh khu phố là cách tập thể dục hiệu quả. Hoặc nếu bạn không muốn ra ngoài, bạn có thể sắm 1 chiếc xe đạp cố định để ngoài phòng khách, vừa xem TV vừa vận động.

# 6 - Bổ sung dưỡng chất

Tre mai khong gia chi voi 6 cach don gian
 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, ngoài việc tập thể dục nhiều hơn, hãy bổ sung những dưõng chất có lợi cho sức khỏe.

• Lutein và zeaxanthin để hỗ trợ sức khoẻ mắt.

• Iodine, kẽm và đồng để hỗ trợ tuyến giáp.

• Vitamin K2 và CoQ10 hỗ trợ tim.

• Hỗ trợ chất chống oxy hoá cho sức khoẻ tổng thể và hỗ trợ chống lại bệnh mãn tính.

Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI