Trân trọng bản thân mới định hình vẻ đẹp thời đại

29/12/2018 - 06:00

PNO - Mới đây, một khảo sát toàn cầu về định nghĩa vẻ đẹp phụ nữ đã cho kết quả đầy tích cực về khái niệm “đẹp” của nữ giới năm 2018, dự đoán sẽ tiếp tục định hình “diện mạo” nữ giới năm 2019.

Tran trong ban than moi dinh hinh ve dep thoi dai

Công chúa Eugenie tự hào với vết sẹo gắn liền cuộc đời cô

Khảo sát do Euromonitor International thực hiện, với 20.000 đối tượng (là người tiêu dùng nam và nữ) trên khắp thế giới, về tiêu chí gọi tên sắc đẹp của họ. Có một sự dịch chuyển rõ nét của những người tiêu dùng này khi nhắc đến khái niệm sắc đẹp. Giờ đây, sắc đẹp không còn là từ chỉ sự nổi trội hay một chuẩn mực đóng khung, cố định, mà được tiếp cận ở góc độ nhân văn, hướng đến ý niệm tự do trong lựa chọn của mỗi cá nhân.

Trong khảo sát, các đối tượng phải sắp xếp những tiêu chí họ cho là quan trọng nhất khi nhắc đến vẻ đẹp. 53,3% người nói rằng, với họ, vẻ đẹp phải đi cùng sự khỏe khoắn. 51,3% cho rằng, vẻ ngoài sạch sẽ, gọn gàng, tạo nên vẻ đẹp ngoại hình. Kế đến là các tiêu chí: hài lòng, thoải mái với làn da của mình; sự tự tin bên trong; sự tinh tươm, chỉn chu; là phiên bản hoàn hảo một cách tự nhiên của chính bản thân mình; yêu bản thân; phong cách trẻ trung; toát lên vẻ đơn giản; sự chân thành... 

Rõ ràng, vẻ đẹp “phù phiếm” một thời từng được suy tôn dường như đã lùi dần. Thay vào đó, đẹp chính là khi phụ nữ tự tin với những điểm riêng có của mình. Khảo sát này chính là thông điệp rõ ràng nhất dành cho những phụ nữ đang lao như “thiêu thân” vào việc chỉnh sửa ngoại hình vô tội vạ.

Tháng 7/2018, bác sĩ thẩm mỹ Denis Furtado (45 tuổi), sau khi “gây họa” chết người, đã cao chạy xa bay. Denis Furtado không chỉ nổi tiếng ở Brazil mà còn vang danh ở nhiều quốc gia nhờ tài chỉnh sửa vòng 3 cho nhiều phụ nữ. Lilian Quezia Calixto đã lặn lội từ Cuba đến Brazil để nhờ bác sĩ Denis Furtado “nâng cấp” cho cô, vì dù đã "quá đẹp" trong mắt mọi người, Lilian vẫn luôn tìm kiếm "vẻ đẹp hoàn hảo". 

Tran trong ban than moi dinh hinh ve dep thoi dai

Nữ diễn viên Helen Mirren đầy ấn tượng trên bìa Allure

Lilian không ngờ đây là quyết định sai lầm. Cô chết chỉ vài giờ sau khi được bơm chất dẻo trong suốt - acrylic glass vào vùng mông. Trong ngành thẩm mỹ hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc nên hay không sử dụng acrylic glass, nhưng bất chấp mọi rủi ro, bác sĩ Denis Furtado vẫn chọn dùng chất này đưa vào cơ thể cô gái trẻ. 

Chỉ khoảng 10 năm trước, khái niệm “vẻ đẹp nội tâm” vẫn còn được xem là quá xa lạ thì bây giờ, người ta nói nhiều về khái niệm này hơn, gắn nó với những tiêu chí nêu trên. Các nhãn hàng chuyên về làm đẹp cũng nắm bắt được xu hướng nhận thức mới này nên đã đưa ra rất nhiều chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng yêu thương bản thân hơn, cùng chung sống với những gì đang có.

Trong báo cáo nghiên cứu, nhóm chuyên gia của Euromonitor International có nhắc đến dự án “Dove Self-Esteem” nhằm khuyến khích người trẻ hãy vun đắp nền tảng giá trị bản thân, ý thức vẻ đẹp của riêng mình thay vì tìm sự thỏa mãn từ những lời nhận xét, đánh giá của người xung quanh. Ở lễ cưới Hoàng gia Anh hồi tháng Mười, công chúa Eugenie đã gây ấn tượng với quan khách khi chọn chiếc váy cưới hở lưng, tự hào cho mọi người nhìn thấy vết sẹo dài. Đấy là vết sẹo của lần phẫu thuật chỉnh cột sống, khi Eugenie chỉ mới 12 tuổi. Công chúa Eugenie chia sẻ: “Đã đến lúc bạn nên thay đổi quan niệm về chuẩn mực vẻ đẹp. Hãy tự hào với những điểm đặc trưng trên cơ thể mà chỉ bạn mới có”.

Tờ bìa ấn phẩm tháng Chín của tạp chí Allure đăng ảnh nữ minh tinh 72 tuổi người Anh - Helen Mirren đẹp rạng ngời, kèm thông điệp: “Hãy quên đi lối mòn suy nghĩ, rằng vẻ đẹp phải đi cùng thanh xuân. Vẻ đẹp chính là sự tự tin rằng mình đẹp và mình có đủ sự quan tâm, chăm sóc dành cho bản thân”. Đấy cũng chính là kết quả mà khảo sát của Euromonitor International có được, định hình “diện mạo” nữ giới với vẻ đẹp đầy sức sống, đầy giá trị nhân văn và tình yêu thương vun đắp từ nội tâm. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI