Thận trọng với liệu pháp chích tan mỡ

14/07/2013 - 08:03

PNO - PNCN - Nhu cầu làm thon gọn, làm mất đi những khối mỡ thừa để gìn giữ các đường cong cơ thể luôn là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Với sự tiến bộ của khoa học, hiện nay có nhiều phương pháp loại bỏ mỡ khỏi cơ thể,...

Có khá nhiều trung tâm làm đẹp đang quảng cáo liệu pháp chích tan mỡ. Theo những lời giới thiệu, chỉ cần chích thuốc gây tan mỡ vào vùng cần thẩm mỹ là mỡ sẽ tan đi. Nhưng liệu đây có phải là phương pháp đơn giản, an toàn, hiệu quả như quảng cáo?

Than trong voi lieu phap chich tan mo

Thuốc gây tan mỡ thực ra là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ deoxycholate natri (DC), một loại muối mật có tác dụng hòa tan và tẩy rửa. Phosphatidylcholine ban đầu được lưu hành trên thị trường ở một số nước châu Âu dưới dạng biệt dược tên là Lipostabil. Thuốc này được dùng để điều trị thuyên tắc phổi do mỡ trong y khoa nhưng đã bị lạm dụng trong thẩm mỹ. Khi tiêm chất này lên các lớp mỡ, màng tế bào mỡ bị phá hủy dần dần, các khối mỡ dư thừa sẽ bị hóa lỏng thành dạng nhũ tương.

Tiêm thuốc này vào mô mỡ rất nguy hiểm vì thuốc gây tan mỡ không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh… trong vùng tiêm thuốc. Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ sẽ giải phóng ra triglyceride (dầu) ở dạng nhũ tương. Lượng nhũ tương này nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ gây ứ đọng tại chỗ. Cơ thể sẽ giải quyết lượng dầu ứ đọng bằng cách huy động các đại thực bào và bạch cầu trung tính đến thực bào dọn dẹp phần nhũ tương và các tế bào chết này. Như vậy sẽ có một lượng lớn các hạt mỡ di động (nằm trong các bạch cầu và đại thực bào) đi vào trong máu, rồi đi đến gan, thận để đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, phản ứng này của cơ thể không thể giải quyết ngay một số lượng lớn triglyceride ứ đọng, do vậy gây nên các hiện tượng: các u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, thậm chí gây hoại tử da, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và để lại di chứng thẩm mỹ.

Than trong voi lieu phap chich tan mo

Thuốc gây tan mỡ đã bị FDA (Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ) và Bộ Y tế của nhiều nước (Pháp, Anh, Hoa Kỳ…) ra cảnh báo và cấm sử dụng với mục đích gây tan mỡ. Các thuốc tan mỡ hiện nay đã bị cấm lưu hành trên toàn châu Âu và Hoa Kỳ, thậm chí FDA còn ra cảnh báo nhấn mạnh: “Mọi hành vi quảng cáo, mua bán, lưu hành các thuốc gây tan mỡ được coi là hành vi chống lại FDA”.

Hiện nay ở VN chưa thấy cảnh báo về chất này, tuy nhiên khi xem thành phần các thuốc mà các trung tâm làm đẹp sử dụng, đều là PPC, chính là thuốc đã được đề cập ở trên.

Các chị em nên hết sức thận trọng với các quảng cáo về liệu pháp chích tan mỡ. Nếu muốn làm thon gọn cơ thể, trước hết nên tập thể dục và ăn kiêng. Khi đã có cân nặng hợp lý và ổn định mà trên cơ thể còn những vùng dư mỡ cục bộ, có thể lựa chọn phương pháp hút mỡ với sự hỗ trợ của các máy hút mỡ đã được các tổ chức y tế có uy tín trên thế giới chứng nhận.

ThS-BS Trần Thi Nga
(Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI