Sức hút của sneaker với phái đẹp bắt đầu từ khi nào?

06/06/2018 - 08:00

PNO - Sneaker không còn là món đồ dành riêng cho các hoạt động thể thao, mà còn được sử dụng phổ biến như một món phụ kiện thời trang năng động dành cho giới trẻ.

Nguồn gốc tên gọi của những đôi giày đế cao su

Suc hut cua sneaker voi phai dep bat dau tu khi nao?
Ban đầu, những đôi giày đế cao su có tên gọi phổ biến là “plimsoll’’.

Vào năm 1839, Charles Goodyears phát hiện quá trình lưu hóa cao su có thể kết dính với những vật liệu khác rất tốt. Phát hiện mang tính ngẫu nhiên này là tiền đề cho sự ra đời của những đôi giày có đế bằng cao su, xuất hiện vào những năm 1870.

Ban đầu, những đôi giày đế cao su có tên gọi phổ biến là “plimsoll’’. Trên thân mỗi chiếc giày thường được đánh dấu bằng một vạch nằm ngang. Đây là "thước đo" báo hiệu nếu mực nước vượt quá dấu vạch thì chân sẽ bị ướt.

Khi giày quân đội trở thành "mốt"

Suc hut cua sneaker voi phai dep bat dau tu khi nao?
Từ những đôi giày vốn phục vụ cho quân đội, ngày nay, sneaker lan rộng và thành mặt hàng thời trang phổ biến.

Những đôi giày plimsoll có đế bằng chất liệu cao su nên khá nhẹ, dễ di chuyển, nên được những người chơi thể thao ưa chuộng. Đặc biệt, mặt đế được khắc rãnh giúp tăng độ ma sát, hạn chế khả năng trơn trượt khi sử dụng.

Với những ưu điểm đó, giày plimsoll thời kỳ đầu phát triển và được sử dụng phổ biến trong quân đội Anh.

Những "đế chế" sneakers đầu tiên ra đời

Suc hut cua sneaker voi phai dep bat dau tu khi nao?
Giày sneaker ra đời từ rất lâu.

Năm 1892, Keds - một công ty cao su của Mỹ - đã nghiên cứu và sản xuất ra những mẫu giày có cấu tạo đế cao su, kết hợp cùng vải canvas. Mẫu giày này bước đầu đón nhận những hiệu ứng tốt từ người dùng. Đến năm 1927, Keds trở thành “ông trùm” giày thể thao đầu tiên trên thị trường.

Năm 1908, Marquis M.Converse thành lập công ty giày mang tên Converse và trở thành một biểu tượng giày thể thao tại Mỹ. Vào năm 1917, Converse tung ra sản phẩm sneaker bóng rổ đầu tiên trên thế giới có tên Converse All Star.

Năm 1924, Adi Dassler sáng lập nên thương hiệu giày Adidas tại Đức. Adidas tập trung sáng tạo vào những đôi giày chạy bộ, giày đá bóng và sớm trở thành thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1931, Adidas bắt đầu mở rộng thị phần và cho ra đời mẫu giày sneaker tennis đầu tiên.

Năm 1948, anh trai của Adi Dassler là Puma Schuhfabrik Rudolf Dassler thành lập hãng giày Puma và nhanh chóng gặt hái được thành công với thiết kế PUMA Atom. Các cầu thủ đội bóng đá Tây Đức là những người mang đôi giày đá bóng đầu tiên do Puma sản xuất.

Năm 1964, Blue Ribbon Sports bắt đầu gia nhập thị trường giày thể thao và trở thành nhà phân phối cho hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger (nay là Asics). Đến năm 1971, Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên và trở thành Nike Inc.

Món đồ của mọi tín đồ thời trang ngày nay

Suc hut cua sneaker voi phai dep bat dau tu khi nao?
Ngày nay giày sneaker rất được các bạn trẻ yêu thích.

Trong những năm đầu của thế kỷ 20, sneaker vẫn được sử dụng chủ yếu trong thể thao. Đến những năm 1950, học sinh bắt đầu sử dụng kiểu giày này để đi học hàng ngày vì sự tiện lợi và thoải mái mà nó mang lại.

Tiếp đó, nhờ sự lăng xê ngôi sao thế giới, sneaker trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi hơn trong giới trẻ.

Ngày nay, sneaker có mặt ở mọi nơi trên thế giới. Đôi giày thể thao này dường như đã trở thành một "thước đo thời trang" của giới trẻ hiện đại, khi qua đó cho phép nhìn nhận về một con người: từ tính cách, văn hoá cho tới quan điểm thời trang.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI