Son môi, câu chuyện tình ái hay động lực sống

24/08/2019 - 07:00

PNO - “Son môi quan trọng với phái đẹp như xe hơi thể thao quan trọng với đàn ông”, như một minh chứng cho tầm quan trọng của son môi với phụ nữ.

Phụ nữ mỗi khi bước ra đường có thể vì bận rộn mà bỏ qua tất cả những rườm rà điểm trang, nhưng son môi là món tuyệt nhiên không. Thật kém lịch sự khi “soi” túi một phụ nữ song bằng kinh nghiệm và quan sát của bạn bè quanh tôi, son là món đồ không thể thiếu trong bất kỳ chiếc ví nào.

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song
Siêu mẫu Liu Wen gợi cảm hơn bội phần với màu son đỏ

Tôi còn nhớ mình từng đọc ở đâu đó rằng: “Son môi quan trọng với phái đẹp như xe hơi thể thao quan trọng với đàn ông”. Một cô nàng công sở xem son là niềm vui giúp cô ấy xua tan những ngày tẻ nhạt, buồn chán. Một cô bé nữ sinh trung học coi son là một khát khao làm đẹp thầm kín. Với phụ nữ trung niên, son khẳng định vẻ đẹp cố hữu theo thời gian, là quyền lực, là tuyên ngôn sống. Còn những cô nàng blogger, những biên tập viên làm đẹp của các tạp chí thời trang, son là niềm đam mê bất tận của họ, càng trở nên không bao giờ đủ.

Khi viết những dòng này, tôi chợt nhớ đến cô bạn đồng nghiệp ngồi cạnh mình ở công ty cũ, một beauty blogger đúng nghĩa. Bạn không thiếu bất kỳ thỏi son nào đang có mặt trên thị trường, từ những dòng bình dân, tầm trung cho đến những thỏi son hàng hiệu cực kỳ xa xỉ. Vì đặc tính nghề nghiệp, bạn thường được trải nghiệm trước khi sản phẩm tung ra thị trường.

Ấy vậy mà những lúc buồn chán như một trưa hè quá nóng, một ngày công việc không như ý, bạn lại lang thang trong các cửa hiệu gần công ty. Những món đồ bạn “tha” về không gì khác ngoài… son. Rất nhiều son. Và bạn cảm thấy dường như nỗi buồn kia đã vơi đi đôi phần.

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Phải chăng vì thế mà phụ nữ vẫn truyền tai nhau câu nói của Coco Chanel, như một châm ngôn sống: “Nếu bạn buồn, hãy mua và tô thêm son để tiếp tục chiến đấu”! Bạn hãy dành phần kiểm nghiệm câu nói này bằng chính trải nghiệm của bản thân. Còn lịch sử đã chứng minh. Khi chiến tranh thế giới lần thứ II nổ ra, phụ nữ được khuyến khích tô những màu son đỏ tươi, lấp lánh để thúc đẩy tinh thần và kìm nén nỗi đau. Cũng chính trong thời kỳ này, những ống son môi có thể quay được bắt đầu xuất hiện và trở thành một phần của lịch sử.

Ngược dòng thời gian, thỏi son môi hiện đại đầu tiên được cho là xuất hiện vào năm 1884 và kỳ lạ thay khi chúng lại được giới thiệu bởi một nhà sản xuất nước hoa ở Paris. Chúng được làm từ mỡ hươu, dầu thầu dầu, sáp ong và được bọc trong giấy lụa. Nhưng ở giai đoạn này, việc phụ nữ tô son làm đẹp vẫn bị xem là trái luật. Họ có thể bị gán là phù thủy và bị hỏa thiêu dù lịch sử son môi đã tồn tại trước đó hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp, Ai cập cổ đại và được xem là biểu tượng của tâm hồn.

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Nữ hoàng Elizabeth I là người rất thích trang điểm và son môi chính là vật phẩm không thể thiếu trong vô số món đồ làm đẹp của bà. Công thức cho son môi của nữ hoàng bao gồm phẩm son, cao su Ả rập, lòng trắng trứng và sữa của quả sung. Quần thần của nữ hoàng Elizabeth cũng sáng chế ra loại kẻ viền môi đầu tiên bằng cách trộn thạch cao của Paris với sắc tố đỏ rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Đến cuối năm 1890, khi trang điểm được tuyên bố là hợp pháp và những catalogue với hình ảnh quảng cáo son môi được phép xuất bản, son môi trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Trong đó, thỏi son đỏ luôn được phụ nữ ưu ái và trở thành huyền thoại, cho dù có bao nhiêu màu son ra đời đi chăng nữa. Không chỉ bởi màu son này chiếm được tình yêu của các minh tinh Hollywood từ xưa đến nay, càng không phải chỉ vì sự thông dụng của các sàn diễn thời trang thập niên 70 mà vì động lực và niềm vui mà thứ màu sắc lạ kỳ này mang lại. Nó tạo thành một hấp lực khó cưỡng, với phụ nữ và cả cánh đàn ông.

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Monica Bellucci, người đàn bà đẹp nhất thế giới, từng chiêm nghiệm: “Son là vũ khí quan trọng nhất trong túi đồ trang điểm của một cô gái. Son có khả năng biến đổi vẻ bề ngoài lẫn tâm trạng của bạn, đồng thời khơi gợi sự ngưỡng mộ từ mọi người xung quanh”.

Trong khi đó, một kết quả thú vị từ nghiên cứu của Trường đại học Manchester chỉ ra rằng: các chàng trai sẽ nhìn một cô gái có tô son lâu hơn những cô gái để môi trần tự nhiên. Sự chú ý này còn tùy sắc độ màu son. Với son đỏ, mức độ thu hút sự chú ý trung bình là 7,3 giây, son hồng là 6,7 giây và nếu cô gái đó không tô son, họ chỉ nhìn trong 2,2 giây.

Thế nhưng, phụ nữ ngày nay tô son đâu chỉ để được ai đó ngắm nhìn. Son môi giờ đây đã bước ra khỏi quy luật làm đẹp thông thường, trở thành nguồn vui nho nhỏ trong cuộc sống thị dân tấp nập, là thứ giúp phái đẹp khẳng định tiếng nói cá nhân, giúp họ có thêm động lực sống. Son đỏ mãi mãi là sắc màu huyền thoại, đáng được khát khao, nhưng các màu son khác, từ cam, nâu, tím, thậm chí là xanh hoặc những sắc pha trộn: cam đất, nâu đỏ, hồng san hô, tím than ánh hồng… vẫn được các hãng mỹ phẩm sản xuất, làm giàu thêm bảng màu cho son và trở thành tương lai của thế hệ mới - thế hệ sống giữa thiên nhiên điêu tàn, công nghệ bùng nổ và bủa vây. 

Màu son phù hợp làn da Á Đông

Màu son phù hợp sẽ giúp tôn thêm vẻ đẹp cho gương mặt bạn. Mời bạn cùng điểm qua 5 màu son dành cho làn da bánh mật của phụ nữ Á Đông. 

Tông màu đất

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Tông màu đất rất tương đồng với màu da Á Đông nên luôn được phụ nữ châu Á ưa chuộng. Tùy sở thích, bạn có thể chọn son màu cam đất, hồng đất hoặc nâu trầm.

Những thỏi son cam đất giá bình dân nhưng chất lượng khá ổn và được lòng phái đẹp châu Á: Maybelline Creamy Matte màu Clay Crush, Kiko Smart Lipstick Orange #907, 3CE Mood Recipe #116 Inked Heart…

Tông màu nude

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Son màu nude lại thường không kén da. Màu son nude giúp khuôn mặt bạn mang vẻ đẹp tự nhiên, tinh tế mà vẫn quyến rũ.

Có rất nhiều sự lựa chọn son tông màu nude, từ phân khúc bình dân đến cao cấp: Tom Ford Lip Color Matte - #09 First Time, Nars Velvet Matte Lip Pencil - màu Dolce Vita, Yves Saint Laurent Beauté Tatouage Couture Liquid Matte Lip Stain - màu Rose Illicite, M.A.C Powder Kiss - #314 Mull It Over, Kat Von D Studded Kiss Crème Lipstick - màu Ophelia…

Đỏ rượu vang

Son moi, cau chuyen tinh ai hay dong luc song

Sắc màu này khá tương đồng với màu da, đồng thời mang đến cho bạn vẻ ngoài quyến rũ mà vẫn sang trọng, vừa cổ điển vừa hiện đại.

Lancôme L’Absolu Rouge Définition #195, Clé de Peau Beauté Rouge À Lèvres Cachemire Lipstick Cashmere, Chanel Rouge Allure Velvet Extreme #116, NARS Audacious Bette, Shu Uemura #187, Tom Ford Velvet Cherry… là những thỏi son đỏ rượu mà hầu hết phụ nữ đều mong muốn sở hữu.

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI