Săm soi nhan sắc tâm hồn

07/07/2018 - 15:00

PNO - Một phụ nữ có thể là chính mình theo cách mình nghĩ, thì cả bên trong lẫn bên ngoài của họ sẽ tương đồng với nhau, nghĩa là họ tạo ra vẻ bề ngoài của mình theo cách họ tự cảm nhận về chính họ.

Phụ nữ hay nhận được nhận xét từ mọi người về vẻ bề ngoài. Cùng với những lời nhận xét, có cả một vài thông điệp bóng gió rằng bên trong chẳng có gì, cũng không sao. Cho nên, chị em tối ngày rủ rê nhau mua sắm, làm đẹp.

Đẹp phải từ trong ra ngoài

Tâm hồn của phụ nữ đôi khi bị coi nhẹ, không được khuyến khích. Không ít phụ nữ phớt lờ phần tâm hồn, lo tập trung đầu tư cho vẻ bên ngoài.

Tất nhiên cần có sự cân bằng, cần quan tâm đến ngoại hình và cả “nội tâm”. Một người đẹp chân dài dễ gây chú ý cho người khác, nhưng những gì tạo ra cốt cách, khí chất của phụ nữ lại nằm ở phần nội tâm. Điều đáng tiếc là phụ nữ thường sống bằng ngoại hình, bằng đánh giá của người khác, mà không sống từ nhân dạng đích thực của mình, không còn nhận thức đúng đắn như mình vốn là… Họ nghĩ rằng tôi là cơ thể này, điều nguy hiểm là họ để mất bản thân mình.

Sam soi nhan sac tam hon
 

Quan tâm đến móng chân, móng tay, lông mày, lông mi, kiểu tóc rồi váy áo và các phụ kiện... tốn kém rất nhiều. Khi đã bị hút vào những mồi câu thương mại, phụ nữ xài tiền mà không suy nghĩ, cũng không còn thời gian để xây dựng, bồi đắp đến phẩm chất hay sức mạnh bên trong của mình.

Phụ nữ trẻ, già đều muốn đẹp hơn. Sự hấp dẫn, quyến rũ của gương mặt, vóc dáng như giấy thông hành qua mọi cánh cửa. Phụ nữ tin như thế. Vậy làm thế nào để có sự dịch chuyển sang làm đẹp tâm hồn khi vẫn chăm chút được vẻ bề ngoài?

Phụ nữ bây giờ được khích lệ gạt bỏ cách nhìn về vẻ đẹp của riêng mình, mà đẹp theo quan điểm của những chuyên gia thẩm mỹ. Phần lớn liên quan tới việc định danh tôi thuộc về ai. Ở góc độ văn hóa, có tính truyền thống, đứa trẻ sinh ra thuộc về người cha. Ông ấy ảnh hưởng tới con cái theo cách nhìn của ông ấy, muốn bạn trở thành ai. Sau đó, người chồng sẽ tiếp tục định hướng cho bạn về thế nào là đẹp. Về già bạn lại thuộc về con cái, sống sao cho hợp với cái nhìn của nó. Quan điểm của những người đàn ông trong cuộc đời bạn luôn đi trước quan điểm của bạn dành cho chính mình. 

Để được sống thật

Một phụ nữ có thể là chính mình theo cách mình nghĩ, thì cả bên trong lẫn bên ngoài của họ sẽ tương đồng với nhau, nghĩa là họ tạo ra vẻ bề ngoài của mình theo cách họ tự cảm nhận về chính họ. Có thể cô ấy sẽ phải nhận rất nhiều định kiến tiêu cực hay sự không đồng thuận, nên cô ấy cần tự trọng và can đảm để nói rằng đây là tôi, đây là cách tôi muốn thể hiện bản thân, tôi không làm đẹp để làm hài lòng các anh, mà để được sống thật... 

Tâm hồn khá nhạy cảm vì nó chứa đầy những nỗi đau trong quá khứ, những vết thương, vết sẹo và những sai lầm… cho nên khi hướng vào bên trong bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề chưa được giải quyết. Nhưng đó là một rào cản mà bạn cần vượt qua để có thể tìm lại bản thân. 

Có thể bạn sẽ hỏi rằng, liệu tôi có phải trả giá không? Sau cái giá đó là một cái đẹp lộng lẫy tuyệt vời. 

Có một cô gái trẻ nói rằng, cô hơi sốc khi có một anh chàng ngỏ lời hẹn hò. Vì cô chưa bao giờ nghĩ có người thấy cô hấp dẫn, không phải về mặt cơ thể, mà là về tâm hồn. 

Trường hợp của cô gái không cá biệt, cho thấy rằng không ít phụ nữ không cảm nhận tốt về bản thân. Bạn đi vào nội tâm để gặp con người thật sự của mình. 

Khi bạn đi vào bên trong và nhận ra cuộc đời mình bị cuốn vào những thứ không đúng sự thật, vậy phụ nữ đã nhận những niềm tin dối trá đó từ đâu?

Từ môi trường bạn sống. Ví dụ: “con gái cần gì đi học, chỉ cần lấy chồng và sinh con”. Đó là thông điệp mà phụ nữ nhận được khi lớn lên. Sự chú ý trong gia đình được ưu tiên cho con trai, chúng sẽ được nhiều cơ hội hơn, được chiều theo sở thích… còn con gái thì theo sau thôi. 

Theo định hướng xã hội, con gái được chuẩn bị cho việc lấy chồng, rồi làm bất kể việc gì chồng mình muốn… Còn bây giờ, một cách lý tưởng, một cái nhìn mới là vợ chồng cùng thỏa thuận những việc cần làm trong gia đình. 

Chúng ta có thể thấy ở rất nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ không được phép đưa ra ý kiến, trong khi ở một số nền văn minh khác thì phụ nữ lại được ưu tiên. 

Cho nên, chúng ta đang hướng tới một mẫu phụ nữ có khả năng tích lũy sức mạnh tâm hồn, hiểu được bản thân mình theo một cách mới. 

 Denise Lawrence (Trung tâm Inner Space - Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI