Quan niệm sai lầm khi giảm cân với sinh tố đón tết

28/01/2019 - 06:00

PNO - Nhiều người cho rằng kiêng ăn các loại thực phẩm từ thịt, cá, dầu mỡ tối đa sẽ giúp giảm cân, và làm da đẹp. Tuy nhiên, đây là lỗ hổng kiến thức nghiêm trọng.

Phương Thùy Vy, chuyên viên nghiên cứu sản phẩm làm đẹp từ nguyên liệu hữu cơ tại TP.HCM, chia sẻ kiến thức bổ ích dành cho người muốn giảm cân, giữ dáng với sinh tố (smoothie), đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán đang gần kề. 

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
Phương Thùy Vy trong phòng nghiên cứu. 
Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
Cô gái trẻ muốn chia sẻ nhiều kiến thức về làm đẹp với phụ nữ. 

Giảm cân với sinh tố không hoàn toàn đúng, không khuyến khích thử nghiệm

Nếu bạn uống sinh tố trái cây, rau củ mỗi ngày thay bữa ăn bằng các công thức tìm thấy trên mạng, có nghĩa là bạn đang thực hiện phương pháp thanh lọc (detox) cho cơ thể.

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
 

Khi bạn detox, một lượng mỡ thừa trong cơ thể được đào thải để bù cho chế độ ăn cắt giảm hoàn toàn đạm. Với nhiều người, phương pháp này giúp họ giảm cân. Tuy nhiên, uống sinh tố để giảm cân là khái niệm chưa đúng.

Bạn có thể uống sinh tố mỗi ngày đủ 3 bữa, nhưng không thể thay thế sinh tố cho bữa ăn chính.

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
 

Vì sao nhiều người muốn thanh lọc cơ thể, giảm cân với sinh tố? 

Phần lớn người lười vận động sẽ tìm đến phương pháp giảm cân với sinh tố. Nhiều bạn cho rằng, kiêng ăn các loại thực phẩm từ thịt, cá, dầu mỡ sẽ giảm cân, da đẹp. Tuy nhiên, đây là lỗ hổng kiến thức nghiêm trọng. 

Cân nặng bao gồm mỡ, xương, nước, cơ và các yếu tố khác (như lông, tóc, móng tay, móng chân…). Khi bạn nhịn đói, chưa chắc bạn giảm mỡ mà có thể giảm những thứ khác. Khi bạn giảm xương, nước và cơ sẽ khiến cơ thể không cân bằng, dẫn đến nhiều hệ lụy khác. 

Ví dụ, trong 10-15 ngày, bạn cắt giảm hoàn toàn các bữa ăn chính, thay vào đó là nước ép từ rau củ quả, trái cây kèm với một lượng nước được hoà chung, đưa vào cơ thể. Điều này đồng nghĩa cơ thể sẽ không hấp thu các loại gia vị, chất hoá học, chất bảo quản thực phẩm, tăng cường các loại vitamin, chất xơ, nước... Và chuỗi tác hại sẽ đến với bạn. 

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
 

Tác hại của việc cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột 

Để kiểm nghiệm các công thức trên mạng, Thùy Vy đã tự thử thách bản thân với kế hoạch 2 tuần uống sinh tố và không ăn gì. Thùy Vy thực hiện đúng theo hướng dẫn dễ tìm trên google với từ khóa "Giảm cân với smoothie (sinh tố)" trong tuần đầu tiên. Tuần thứ 2, cô điều chỉnh bữa ăn hợp lý hơn và tránh xảy ra các phản ứng ngoài mong đợi.

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
Thực đơn rau củ quả Thùy Vy chuẩn bị trong 1 tuần để thanh lọc cơ thể, giảm cân.

Sau thời gian ăn quá nhiều calo và chất béo, cơ thể trở nên thừa cân. Detox không tạo ra chất nào làm bạn thừa cân, trong quá trình vận động với hiệu suất bình thường sẽ tạo cảm giác giảm cân.

Thùy Vy cho biết, những phản ứng cô gặp trong 1 tuần chỉ uống sinh tố trái cây thể hiện phương pháp thanh lọc để giảm cân đột ngột gây ra những tác hại như sau:

"Cảm giác thiếu năng lượng để vận động. Bởi tôi là người dùng nhiều năng lượng để não bộ suy nghĩ, nghiên cứu và thời gian này ít vận động. 3 buổi uống sinh tố là không đủ. Ban đêm, tôi có cảm giác đói cồn cào, mất khả năng tổng hợp melatonin khiến thời gian này cực kỳ khó đi vào giấc ngủ.

Rối loạn chất cân bằng điện giải trong cơ thể do uống quá nhiều nước (pha chung với sinh tố trong công thức). Việc cắt giảm đột ngột khẩu phần ăn và giảm hấp thu năng lượng đột ngột cũng gây rối loạn hormone, với nữ giới sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng, khả năng tư duy, rối loạn kinh nguyệt gây mất cân bằng nội tiết tố. Một vài trường hợp có thể bị phù nề do Natri trong máu bị hạ xuống".

Theo Vy, cân nặng của bạn có thể giảm xuống trong thời gian này là do giảm cơ chứ không phải giảm mỡ. Thông thường cơ thể sẽ tiêu thụ lượng mỡ thừa nếu chúng ta vận động. Còn nếu lười vận động, thiếu dinh dưỡng, các cơ sẽ tự chùng nhão.

Những chia sẻ uống toàn sinh tố trái cây, rau củ giảm cân giúp da căng mọng, mịn màng là sai sự thật. Khi bạn đưa vào cơ thể nhiều vitamin và mong muốn cơ thể hấp để cho kết quả lại là quá trình hoàn toàn khác. 

Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
 
Quan niem sai lam khi giam can voi sinh to don tet
Bữa ăn gợi ý ít năng lượng nhưng vẫn đủ chất cho người muốn giảm cân.

Một điều dễ thấy là những bài viết chia sẻ về giảm cân với sinh tố thường không khuyên bạn áp dụng phương pháp này lâu dài. Đây chỉ là biện pháp thanh lọc với hy vọng giảm cân tức thời, không phải giải pháp lâu dài. Sau thời gian dài cơ thể kiêng khem đột ngột, cơ thể cũng sẽ đòi hỏi nạp năng lượng nhiều hơn sau thời gian “bất ngờ bị bỏ đói”. Đó là cơ chế tự nhiên. Vì vậy, phần lớn sau khi giảm cân muốn ăn uống lại bình thường sẽ có cảm giác thèm ăn hơn, tăng cân hơn. 

Lựa chọn phương pháp cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột hàng ngày bằng phương pháp thanh lọc tạm thời là lựa chọn không nên thực hiện. Ngay cả việc tập luyện thể dục thể thao để giảm cân cũng phải tăng bài tập từ từ. Tương tự như vậy, người đang nạp quá nhiều calo, cơ thể quen với sự tích tụ năng lượng mà bị cắt giảm đột ngột sẽ sinh ra độc tố tự thân và xáo trộn cơ thể.

N. My (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI