Những vấn đề cần quan tâm khi căng da bằng chỉ

17/04/2014 - 19:50

PNO - PN - Bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Báo Phụ Nữ vừa tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về căng da bằng chỉ vào ngày 14/4. Sau đây là những vấn đề nổi bật bạn đọc quan tâm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung van de can quan tam khi cang da bang chi

Ảnh minh họa: internet

Phẫu thuật căng da bằng chỉ là gì?

Phẫu thuật căng da mặt bằng chỉ là phẫu thuật dùng sợi chỉ V-Lift có thành phần là PDO (polydioxanone) rất mảnh, đưa vào trong da để kích thích tăng sinh sợi collagen và lastin, giúp da săn chắc và láng mịn hơn. Chỉ này được tiêm vào trong lớp trung bì và sẽ tan sau sáu-tám tháng. Có thể dùng chỉ kết hợp với phẫu thuật cắt mắt, phẫu thuật căng da cổ... Tuy nhiên, không nên kết hợp căng da mặt bằng chỉ với phẫu thuật căng da mặt vì hai phương pháp này đều có tác dụng làm săn chắc da mặt.

Thủ thuật căng da mặt bằng chỉ được tiến hành sau khi gây tê. BS sẽ áp dụng các quy trình xét nghiệm để xác định đủ điều kiện sức khỏe tiến hành tiêm thuốc tê hay không. Quy trình này dựa trên những nguyên tắc của ngành y và quy định của Bộ Y tế. Thời gian thực hiện kéo dài từ 40-80 phút. Chi phí cho mỗi sợi chỉ là 1,7 triệu đồng. Số lượng sợi chỉ sử dụng để căng trung bình cho mỗi vùng là 18 đến 30 sợi, tùy thuộc vào mức độ lão hóa và chùng da. Kết quả duy trì của chỉ là từ 3,5-5 năm.

Độ tuổi thực hiện

Dùng chỉ căng da khi bắt đầu xảy ra hiện tượng lão hóa da, thường vào khoảng sau 40 tuổi. Tuy nhiên, một số trường hợp do tác động của môi trường, chế độ dinh dưỡng không hợp lý nên da lão hóa sớm hơn. Khi đó, các sợi collagen dưới da bị chùng, đứt, từ đó tạo ra những nếp nhăn hoặc chảy xệ trên gương mặt. Khi đó, căng da mặt bằng chỉ sẽ tạo ra lực căng tức thì nhờ cấu trúc của những sợi chỉ được căng theo hướng chịu lực để chống lại tình trạng chảy xệ. Những sợi chỉ sẽ kích thích tạo sợi collagen tái tạo cấu trúc collagen dưới da tại vùng cấy, làm tăng sức căng bề mặt da và da sẽ được trẻ hóa hơn khoảng mười tuổi. Thời gian trẻ hóa kéo dài hơn ba năm.

Theo nghiên cứu lâm sàng của GS-BS Kwon Han Jin (người phát minh ra chỉ V-lift) thì bệnh nhân lớn tuổi nhất của ông là 80 tuổi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng lão hóa da nhiều, da chùng và nhiều nếp nhăn, phương pháp này không đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, cần cân nhắc giữa phẫu thuật căng da mặt và dùng chỉ V-lift. BS tư vấn sẽ khám và giúp bạn xác định phương pháp tốt nhất.

Về cấu tạo, da của nam và nữ đều giống nhau nên việc thực hiện phương pháp này trên nam và nữ là như nhau.

Chống chỉ định

Phương pháp căng da mặt bằng chỉ có hai tác dụng: phòng ngừa và điều trị. Tuổi phòng ngừa nên bắt đầu từ 28-35. Tuổi điều trị bắt đầu từ 38 trở lên, không có giới hạn về tuổi điều trị.

Ưu điểm: đây là phương pháp không phẫu thuật, không chảy máu, không sưng nề, không mất thời gian nghỉ dưỡng. Thời gian duy trì ngang với phẫu thuật căng da mặt, không để lại sẹo và quan trọng nhất là không làm khuôn mặt bị biến dạng.

Khuyết điểm: chi phí cao, phải thực hiện đồng bộ (ví dụ căng da mặt thì cũng nên quan tâm đến da cổ); ngay sau khi làm thì không thấy hiệu quả nhiều giống như phẫu thuật mà kết quả đạt 90% vào tháng thứ sáu. Hạn chế này còn gặp trên những bệnh nhân có mức độ lão hóa da quá mức.

Tác dụng của phương pháp này với người trẻ sẽ kéo dài hơn với người có tuổi. Vì vậy, căng da mặt bằng chỉ rất có ý nghĩa phòng ngừa đối với người có tuổi (trên 50).

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ chống chỉ định cho trường hợp bệnh lý tâm thần, các bệnh ngoài da trên mặt...

An toàn đến đâu?

Hiện nay, chưa có một báo cáo nào về tác dụng phụ của căng da mặt bằng chỉ, tuy nhiên sẽ có những biến chứng có thể xảy ra như sưng bầm quá lâu, lộ sợi chỉ... Hiện tượng sưng bầm diễn ra sau một-hai ngày. Sợi chỉ này là chỉ tan, cho nên việc lộ sợi chỉ cũng không đáng lo ngại.

Lưu ý: kỹ thuật này phải được thực hiện ở những nơi có kỹ thuật tay nghề cao như các bệnh viện thẩm mỹ hay những khoa thẩm mỹ của những bệnh viện lớn, uy tín, để tránh những biến chứng do làm sai kỹ thuật.

Hiệu quả duy trì trong bao lâu?

Như đã nêu, phương pháp căng da mặt bằng chỉ có tác dụng từ 3,5-5 năm. Thực tế, phương pháp này mới áp dụng tại Việt Nam khoảng hai năm nên vẫn chưa có các báo cáo chính thức. Việc duy trì mức độ căng của da mặt tùy thuộc rất nhiều vào đời sống tinh thần, các mối quan hệ gia đình, xã hội, bạn bè cũng như thói quen làm việc của từng người. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc cơ thể luôn phải được quan tâm đúng mức. Có thể dùng chỉ căng da mặt nhiều lần. Tuy nhiên, căng da mặt bằng chỉ V-Lift cũng chỉ là một biện pháp để giải quyết một vấn đề chứ không thay đổi tất cả những vấn đề thuộc về sắc đẹp. Chế độ ăn hợp lý, giàu vitamin, giàu chất xơ, giảm chất béo... cộng với chế độ vận động, tập luyện thường xuyên là điều cần thiết để đem lại một vẻ đẹp mạnh khỏe cho chị em.

BS Phạm Xuân Khiêm (Giám đốc Bệnh viện Emcas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI