Menu

Nguyên tắc giúp bạn giảm cân vẫn được ăn bất cứ thứ gì mình thích

13:30 05/07/2018

pno
Chế độ 16:8 bao gồm 8 giờ bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn, sau đó là 16 giờ hoàn toàn không ăn gì.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) đã chứng minh lợi ích giảm cân của chế độ ăn 16:8 đối với những người bị béo phì.

Chế độ ăn 16:8 là một hình thức nhịn ăn liên tục, theo đó bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn trong khoảng thời gian 8 giờ, còn lại 16 giờ sau đó hoàn toàn không ăn gì cả. Trong thời gian 16 giờ nhịn ăn, bạn chỉ được phép uống nước hoặc những thức uống không có calo.

Nguyen tac giup ban giam can van duoc an bat cu thu gi minh thich
 

Nghiên cứu được thực hiện trên 23 người bị béo phì có độ tuổi trung bình là 45 và chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình là 35. Những người tham gia được áp dụng chế độ ăn 16:8 như trên, với thời gian được phép ăn uống thoải mái là từ 10h đến 18h.

Sau 12 tuần, những người tham gia đều giảm cân và giảm huyết áp.

Nguyen tac giup ban giam can van duoc an bat cu thu gi minh thich
 

Bên cạnh hiệu quả đạt được, chế độ ăn 16:8 cũng có một số hạn chế. Thứ nhất là việc thay đổi đột ngột chế độ ăn uống có thể khiến bạn có nguy cơ ăn quá nhiều hoặc thèm ăn những món không lành mạnh sau khi khoảng thời gian nhịn đói kết thúc. Điều này có thể phản tác dụng và khiến bạn tăng cân.

Hạn chế thứ 2 là việc duy trì chế độ ăn 16:8 có thể khó khăn, đặc biệt là khi bạn bị bao quanh bởi nhiều món ăn hấp dẫn. Điều quan trọng là phải tạo ra một lịch trình phù hợp với lối sống và thói quen hàng ngày của bạn.

Nguyen tac giup ban giam can van duoc an bat cu thu gi minh thich
 

Nhìn chung, chế độ ăn 16:8 khá an toàn và có thể không quá khác biệt so với lịch ăn uống thông thường nếu bạn áp dụng nó với khung giờ từ 10h sáng đến 6h chiều. Tuy vậy, chế độ ăn này sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi được kết hợp với một lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, cũng như bất cứ chế độ ăn uống nào khác, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia để chắc chắn rằng nó phù hợp với mình.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Healthy Aging ngày 15/6/2018.

Hà Di