Mỹ phẩm thiên nhiên: Sự thật hay 'gắn mác'?

23/07/2018 - 07:00

PNO - Nắm bắt tâm lý sợ kem trộn của phái đẹp, nhiều cơ sở mỹ phẩm tung ra lời quảng bá “mỹ phẩm thiên nhiên” với mong muốn chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng.

Mỹ phẩm thiên nhiên là gì?

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Bạn có biết rằng thuật ngữ “natural” (thiên nhiên) không được kiểm soát bởi FDA (Cơ quan Quản lý Dược phẩm Thực phẩm Hoa Kỳ), có lẽ vậy, bất cứ một nhãn hiệu mỹ phẩm nào cũng có thể đính mác “tự nhiên” cho các sản phẩm của họ dù trong thành phần đầy rẫy hóa chất tổng hợp.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là họ sai vì những sản phẩm thiên nhiên không bắt buộc hay có quy định nào phải gồm 100% thành phần từ thiên nhiên.

Tại Mỹ, hầu như có rất ít quy định về việc quảng cáo sản phẩm gắn mác "tự nhiên". Điều này có nghĩa, những sản phẩm dù chứa phần trăm thành phần thiên nhiên thấp vẫn được gọi là "mỹ phẩm tự nhiên".

Mỹ phẩm tự nhiên nói chung sẽ không chứa các thành phần tổng hợp từ dầu mỏ, parabens, sodium lauryl, laureth sulfates, phthalates, màu tổng hợp… trong bảng thành phần.

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Thành phần chủ yếu sử dụng trong loại mỹ phẩm này được chiết xuất từ hoa, quả, thực vật và khoáng chất. Đây là nguồn nguyên liệu chứa nhiều loại dinh dưỡng tự nhiên. Một số sản phẩm chiết xuất từ lá, rễ, thân cây có cả tính chất dược học nên vừa có tác dụng trị liệu, vừa có tác dụng nuôi dưỡng da.

Bạn chỉ có thể dựa vào thứ tự trong bảng thành phần để xác định sản phẩm có chứa nhiều nguyên liệu tự nhiên hay không. Thông thường, các thành phần tự nhiên này nên nằm ở nửa đầu của bảng thành phần.

Cẩn trọng với mỹ phẩm thiên nhiên handmade

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Hiện nay, trên mạng xuất hiện tràn lan các trang bán mỹ phẩm handmade, người bán tự nhận sản xuất sản phẩm với công thức độc quyền, gia truyền gồm các thành phần thảo dược. Tuy nhiên, họ không đưa ra được bất kỳ giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hoặc kiểm định chất lượng sản phẩm. Các hóa chất tiềm tàng có trong những chai, lọ mỹ phẩm handmade, hình thức trá hình của “kem trộn” đã hủy hoại làn da của nhiều chị em.

Dù bạn mua mỹ phẩm thiên nhiên vẫn phải được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm lâm sàng dưới sự giám sát của các chuyên gia. Bởi các công thức tự chế đều chưa được kiểm chứng về chất lượng, hiệu quả cũng như tác dụng phụ đối với làn da và cả sức khỏe người sử dụng. 

Nếu tin tưởng và muốn dưỡng da với các sản phẩm thiên nhiên, nàng nên tìm đến những thương hiệu lớn có uy tín, chuyên sản xuất mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, đã có nhiều sản phẩm được nghiên cứu, kiểm định, chứng nhận bởi các cơ quan an toàn mỹ phẩm quốc tế có thẩm quyền.

Ưu điểm của mỹ phẩm thiên nhiên

1. Thành phần tự nhiên

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Hầu hết thành phần được sử dụng trong mỹ phẩm thiên nhiên đều được chiết xuất từ các loại cây, hoa, quả, lá, thực vật và khoáng chất,… tự nhiên, không qua xử lý hoá học, không chứa nhiều thành phần nhân tạo, tổng hợp. Đặc biệt, một số sản phẩm còn có chiết xuất từ lá, rễ, thân cây, mang tính dược học nên không những có tác dụng điều trị mà còn giúp nuôi dưỡng da từ bên trong.

2. An toàn khi sử dụng trên da

Chiết xuất từ các thành phần tự nhiên nên một trong những ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm tự nhiên so với các mỹ phẩm khác là có chỉ số an toàn cho da khá cao, sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có làn da nhạy cảm hoặc hay gặp các vấn đề về da.

3. Ít tác dụng phụ

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Những thành phần tự nhiên sử dụng trong các loại sản phẩm thiên nhiên hầu hết đều được chiết xuất từ các loại thực vật tự nhiên mà chúng ta có thể nhìn thấy hoặc sử dụng hàng ngày. Vì vậy, những sản phẩm này khá an toàn cho da, ít gây ra các tác dụng phụ. Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề về da như da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng hay đơn thuần là bạn muốn tìm một sản phẩm an toàn cho da, mỹ phẩm thiên nhiên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

4. Giá cả phải chăng

Các sản phẩm thiên nhiên thông thường đều có giá thành khá hợp lý, không cao và đôi lúc còn thấp hơn rất nhiều những thương hiệu khác sử dụng các nguyên liệu nhân tạo, hoạt chất hóa học. Vì vậy, mỹ phẩm thiên nhiên, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng và người tiêu dùng khác nhau.

5. Không thử nghiệm trên động vật

My pham thien nhien: Su that hay 'gan mac'?
 

Rất nhiều hãng mỹ phẩm đều thử nghiệm sản phẩm trên động vật để đảm bảo chúng an toàn và hiệu quả trước khi tung ra thị trường. Tuy nhiên, với những người yêu động vật và Hiệp hội bảo vệ động vật, điều này là một hành động vô nhân đạo và phi lý.

Với mỹ phẩm tự nhiên, hầu hết các hãng mỹ phẩm tự nhiên đều được chuyên gia của hãng sử dụng thiết bị công nghệ để kiểm chứng độ an toàn cũng như hiệu quả của chúng trong phòng thí nghiệm mà không cần thử nghiệm trên động vật. Đây cũng là một điểm cộng của mỹ phẩm tự nhiên xét về khía cạnh bảo vệ môi trường và nhân sinh.

Thùy Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI