Mỹ phẩm hết hạn chứa vi khuẩn có thể gây chết người

19/06/2018 - 15:00

PNO - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, phụ nữ nên vứt bỏ những mỹ phẩm đã bị hết hạn hoặc đã dùng trên 6 tháng.

Mỹ phẩm hết hạn thực sự có vi khuẩn gây chết người?

Đa số các loại mỹ phẩm thường có hạn sử dụng từ 1-3 năm, nhưng kể từ khi tháo bao bì sản phẩm, bạn nên sử dụng trong vòng 6 tháng là tốt nhất. Dù bạn không thể nhận biết sự thay đổi về màu sắc cũng như mùi hương, nhưng ở bên trong, các thành phần đang có sự biến đổi về mặt cấu trúc hóa học, sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây hại.

Theo kết quả từ phòng thí nghiệm, trong mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn gây chết người có một chủng gây bệnh viêm màng não. Các nhà khoa học tại Đại học London Metropolitan đã thử nghiệm các sản phẩm bao gồm phấn má hồng, phấn nền, son môi, son bóng, màu mắt, kem lót, kem che khuyết điểm,... Kết quả cho thấy, mỹ phẩm cũ không an toàn, do sự xuất hiện của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

My pham het han chua vi khuan co the gay chet nguoi
 

Enterococcus faecalis là một loại khuẩn Gram dương – nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm màng não, nó có thể giết chết nhiều trẻ em dưới 5 tuổi hơn nhanh hơn bất cứ bệnh truyền nhiễm nào khác ở Anh.

Vi khuẩn chết người khác cũng được tìm thấy bao gồm Eubacterium (vi khuẩn có thành tế bào cứng) gây viêm âm đạo do vi khuẩn và Aeromonas một trong những vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

My pham het han chua vi khuan co the gay chet nguoi
 

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra staphlyoccocus (tụ cầu vàng) – một vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh hay propionibacterium, một trong những khuẩn gây nên mụn trứng cá và tình trạng khác về da; enterobacter – gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp.

Các nghiên cứu liên quan đến các xét nghiệm về sản phẩm làm đẹp được gửi từ những phụ nữ và blogger xinh đẹp đến từ khắp nơi trên đất nước Anh cho thấy: Tất cả sản phẩm thử nghiệm, một trong số đó vẫn còn hạn một vài ngày đã có nồng độ không an toàn của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Trong số đó, phấn má hồng, phấn nền, son môi và son bóng có kết quả dương tính với Enterococcus faecalis. Đó là loại vi khuẩn gây viêm màng não và nhiễm trùng huyết, dẫn đến tử vong. Nó được coi là kẻ giết người số một đối với trẻ sơ sinh.

Thời hạn sử dụng an toàn nhất theo từng loại mỹ phẩm

My pham het han chua vi khuan co the gay chet nguoi
"Tuổi thọ" của kem nền, kem che khuyết điểm, kem lót, phấn má hồng, phấn mắt, mascara, chì kẻ mắt, son môi,...

Kem dưỡng da: Những loại kem dưỡng da có tuổi thọ ngắn đáng ngạc nhiên và cũng có dấu hiệu rất rõ ràng để nhận ra, đó là khi kem bắt đầu chuyển sang màu nâu hay vàng. Nếu lọ kem dưỡng da của bạn bắt đầu có dấu hiệu này, nên khẩn trương bỏ đi. Để kéo dài tuổi thọ của kem dưỡng da, bạn nên bảo quản ở trong các thùng kín, thậm chí có thể lưu trữ chúng trong tủ lạnh.

Son môi: Thông thường son môi sẽ có thời gian sử dụng từ 8 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù hạn sử dụng trên bao bì chưa hết nhưng có một số dấu hiệu xuất hiện, bạn cũng nên bỏ chúng đi. Khi bị hỏng, son môi thường khó bám trên môi khi thoa cũng như có thay đổi kết cấu. Bên cạnh đó, bạn nên ngửi thỏi son. Nếu có mùi lạ, bạn hãy loại bỏ chúng ngay lập tức.

Mascara: Khi hỏng cũng có biểu hiện là bị khô hoặc vón cục, rất khó đánh. Với kẻ mắt cũng bị khô và biến đổi màu, mùi lạ khó chịu.

Kem chống lão hóa: Một thành phần chống lão hóa hiệu quả nhất được biết từ trước đến nay là retinoids thông thường có thể dùng kéo dài từ 9 - 12 tháng. Sau thời gian này, sức mạnh của thành phần chống nếp nhăn có xu hướng giảm khá đáng kể. Lưu trữ đúng cách, ví dụ như trong tủ lạnh, sẽ đảm bảo hiệu quả tối đa mỹ phẩm đắt tiền này.

Nước hoa: Trên thị trường có rất nhiều nước hoa là hàng giả, trôi nổi, bạn nên mua nước hoa ở các cửa hàng đại diện hoặc nhờ bạn bè, người quen mua từ nước ngoài về. Dấu hiệu nhận biết nước hoa đã hết hạn sử dụng là chúng bị mất mùi thơm, không còn thơm như trước, hoặc màu nước bị đổi màu, có khi bị đục và có cặn.

Phấn má hồng: Loại phấn hồng dạng bột (power blush) thường hạn dùng chỉ là 2 năm. Còn đối với phấn hồng loại kem (cream blush) hạn dùng từ 12 tháng đến 18 tháng. Thông thường, phấn má hồng ít khi có dấu hiệu đổi màu trước hạn sử dụng. Do vậy, đến ngày đến tháng, bạn nên mua sản phẩm mới dùng nhé, đừng vì tiếc tiền mà làm da mặt kém xinh.

My pham het han chua vi khuan co the gay chet nguoi
 

Phấn nền: Loại phấn bột khô (powder foundation) có thể dùng từ 2 đến 3 năm. Loại phấn kem chỉ dùng được trong vòng 12 tháng. Khi phấn biến đổi mùi, dễ vỡ vụn, bạn nên thay hộp mới dù còn hạn sử dụng.

Kem che khuyết điểm. Với kem che khuyết điểm, sau khi mở hộp, bạn nên sử dụng trong vòng một năm. Để bảo quản kem cho tốt nên dùng tay sạch để thoa, tránh dùng chung mỹ phẩm với người khác

Phấn mắt. Tuổi thọ chung thông thường của phấn mắt bột là khoảng 2 năm. Với phấn mắt loại kem chỉ từ 6 tháng đến 12 tháng.

My pham het han chua vi khuan co the gay chet nguoi
 

Các loại chì kẻ mắt, môi và chân mày (liner): Thông thường, chì sử dụng trong vòng từ 2 năm đến 3 năm. Riêng loại chì kẻ nước dành cho mắt (liquid eye liner) chỉ có hạn dùng trong 3 tháng.

Nước hoa hồng. Tuổi thọ của nước hoa hồng thường trên 3 năm. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản không tốt thì thời gian sẽ bị rút lại. Biểu hiện của nước hoa hồng hỏng là có vẩn đục, đóng cặn dưới đáy chai, thay đổi mùi.

Thùy Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI