Muốn da bóng khỏe đừng quên bổ sung vitamin và khoáng chất

17/07/2018 - 07:18

PNO - Chưa bao giờ các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất được phụ nữ “săn lùng” nhiều như hiện nay, chỉ với khao khát trở nên đẹp hơn.

Bổ sung vitamin E (400 IU mỗi ngày)

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Vitamin tan trong chất béo này là một chất chống oxy hóa, ngăn chặn việc sản xuất các gốc tự do khi chất béo trải qua quá trình oxy hóa. Ngoài việc là một chất chống oxy hóa, vitamin E tham gia vào chức năng miễn dịch, tín hiệu tế bào, điều chỉnh biểu hiện gen, và có thể các quá trình trao đổi chất khác.

Thuật ngữ vitamin E thực sự là tên tập thể cho một nhóm hợp chất tan trong chất béo với các đặc tính chống oxy hóa đặc biệt. Vitamin E rất khó tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống vì nó không có trong nhiều loại thực phẩm (hạt hướng dương và một số loại hạt có chứa vitamin này). Hơn nữa, tia UV từ ánh nắng mặt trời nhanh chóng “thiêu rụi” vitamin E.

Bổ sung vitamin C (1.000 mg mỗi ngày)

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Vitamin nổi tiếng này có trong các loại trái cây họ cam quýt, có nhiều công dụng hơn  là chỉ đơn thuần là tăng khả năng miễn dịch. Nó không chỉ thúc đẩy sự tăng sinh nguyên bào sợi (nguyên bào sợi là các tế bào sản xuất collagen và các sợi khác), mà còn hoạt động như một trợ lý trong hoạt động enzyme liên quan trực tiếp đến sức khỏe và chức năng của da. Nó thậm chí còn giúp ngăn chặn sự tăng trưởng ung thư.

Nên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C suốt cả ngày, từ trái cây và rau quả tươi kết hợp với bổ sung dạng viên. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm ớt đỏ, cải xoăn, bông cải xanh, cải Brussels, cà chua, và tất nhiên là cam (nhưng hãy ăn chúng nguyên chất - không bao giờ được ép).

Bổ sung vitamin D (1.000 IU mỗi ngày)

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Trên thực tế đây là một loại hoóc môn, không phải là vitamin, vitamin D được sản xuất trong da khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Nó tham gia vào một loạt các hoạt động để thúc đẩy sức khỏe, bao gồm tăng cường xương và tăng mức độ canxi.

Cả hai nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy vitamin D bảo vệ tế bào thần kinh khỏi những tác hại của gốc tự do và có thể làm giảm viêm - đây là điều quan trọng bảo vệ sức khỏe làn da. Trong năm 2017, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học Cleveland chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D bằng đường uống có thể làm giảm nhanh tình trạng viêm do bỏng nắng. 

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin này là tiêu thụ thực phẩm chức năng (và thức ăn, đồ uống tăng cường) thay vì phơi nắng. Các loại thực phẩm như cá hồi, nấm, phô mai, trứng và các sản phẩm tăng cường như sữa hạnh nhân đều chứa vitamin D.

Bổ sung canxi (500 mg mỗi ngày)

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe. Canxi không chỉ tốt cho xương và răng, mà còn thiết yếu cho tất cả cơ quan cơ thể, bao gồm cả da.

Hầu hết canxi trong da được tìm thấy ở lớp ngoài cùng, nếu không có đủ, lớp biểu bì của bạn có thể mỏng và khô. Thiếu canxi sẽ ngăn chặn sự phát triển của làn da mới.

Collagen

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Collagen là protein phong phú nhất của cơ thể. Nó chiếm 1/3 tổng lượng protein của cơ thể, chiếm 3/4 trọng lượng khô của da.

Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Đối với riêng làn da, collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da, nên không ngạc nhiên khi collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, mịn màng của da.

Theo quá trình lão hóa của thời gian, hàng năm có từ 1-1,5% lượng collagen bị mất đi, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương hơn.

Bổ sung khoáng chất

Các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của da là kẽm, đồng và selen.

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

- Kẽm (10-30 mg mỗi ngày)

Khoáng chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm giảm sự hình thành các gốc tự do gây hại, bảo vệ chất béo và nguyên bào sợi da. Bởi vì kẽm có liên quan đến chức năng miễn dịch nên nó được cho là giúp giảm mụn trứng cá. Kẽm được tìm thấy tự nhiên trong thịt, ngũ cốc, hàu, mè và hạt bí ngô, đậu Hà Lan và các loại đậu.

Quá nhiều kẽm được nạp vào cơ thể sẽ gây ra nguy cơ thiếu đồng (kẽm liều cao ngăn chặn sự hấp thu của đồng trong đường tiêu hóa). Không dùng kẽm trên dạ dày trống rỗng, vì nó có thể gây đau bụng và buồn nôn. Nên uống kẽm vào giữa hoặc ngay sau bữa ăn.

- Đồng (1,5 - 3 mg mỗi ngày)

Các peptide đồng trong các sản phẩm chăm sóc da thúc đẩy sản xuất collagen và elastin, hoạt động như một chất chống viêm. Đồng cũng có lợi cho làn da của bạn khi dùng bằng đường uống bởi vì nó là một yếu tố trong nhiều hoạt động enzyme thúc đẩy làn da khỏe mạnh, tóc, và thậm chí cả đôi mắt. Các nguồn thực phẩm tốt của đồng bao gồm rau lá xanh đậm, các loại đậu, các loại hạt, nấm, động vật có vỏ (đặc biệt là hàu), bơ và ngũ cốc nguyên hạt.

- Selen (45 mcg mỗi ngày)

Khoáng chất vi lượng này là một chất chống oxy hóa bảo vệ các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như vitamin E. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt selen có thể đóng vai trò trong các tình trạng viêm da như mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Thực phẩm giàu selen bao gồm các loại hạt, cá bơn, cá mòi, thịt bò, gà tây và thịt gà.

Bổ sung probiotics (10 đến 15 tỷ CFU mỗi ngày)

Muon da bong khoe dung quen bo sung vitamin va khoang chat
 

Probiotic kiểm soát sự phát triển của hệ thống miễn dịch và chống viêm. Probiotic có thể có vai trò trong điều trị các bệnh viêm mãn tính, từ bệnh viêm ruột đến mụn trứng cá, bệnh rosacea, eczema và lão hóa sớm do sự tàn phá của bức xạ tia cực tím. Để đảm bảo bạn đang nhận được nhiều probiotic, tiêu thụ thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kombucha… hoặc bổ sung probiotic với những sản phẩm men vi sinh.

Trang Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI